Nguồn vui của người cao tuổi Phú Bình

15:45, 27/10/2011

Hơn 5 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) xe đạp dưỡng sinh người cao tuổi huyện Phú Bình đã trở thành nơi gặp mặt thường xuyên của những người cao tuổi trên địa bàn huyện…

Hơn 5 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) xe đạp dưỡng sinh người cao tuổi huyện Phú Bình đã trở thành nơi gặp mặt thường xuyên của những người cao tuổi trên địa bàn huyện, để cùng nhau rèn luyện sức khỏe, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn của tuổi già và động viên, giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống…

 

Có mặt trong một buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB, chúng tôi được chứng kiến không khí vui vẻ phấn khởi của các thành viên khi tham gia sinh hoạt. Các thành viên trong CLB đều đã lớn tuổi, nhưng ai nấy trông đều rất khỏe mạnh, vui tươi. Cụ Dương Văn Ân năm nay đã 85 tuổi, nhưng trông vẫn khỏe mạnh với nước da hồng hào và tham gia sinh hoạt đều đặn cùng CLB. Khi được hỏi bí quyết đã giúp cụ khỏe mạnh, cụ Ân cười và nói vui vẻ: “Nhờ thường xuyên vận động chân tay, luyện tập thể dục thể thao nên tôi tránh được một số bệnh của người già như: cao huyết áp, mất ngủ… Sau mỗi chuyến đi cùng CLB tôi thấy rất vui vẻ và thoải mái. Nhờ đó mà ăn đuợc, ngủ được, sức khỏe ngày càng cải thiện. Thấy vậy con cháu đều ủng hộ và động viên tôi tham gia hoạt động cùng CLB”.

 

Đuợc biết, CLB được thành lập từ tháng 6-2006, do cụ Dương Văn Giáp, nguyên là đại tá, Chỉ huy trưởng Huyện đội Phú Bình đứng ra thành lập và làm chủ nhiệm. Trò chuyện với chúng tôi, cụ nhớ lại: “Trong một chuyến đi thăm người bạn ở thành phố Thái Nguyên, tôi thấy mô hình CLB xe đạp của những người cao tuổi ở đó hoạt động hiệu quả và rất bổ ích nên khi trở về, tôi vận động những người bạn cao tuổi yêu thích thể dục thể thao cùng thành lập CLB xe đạp dưỡng sinh. Từ đó đến nay, CLB luôn duy trì hoạt động thường xuyên và nề nếp…”

 

Khi mới thành lập, CLB có 26 thành viên nhưng đến nay con số đó đã phát triển lên tới 131 thành viên, với độ tuổi trung bình là 64 tuổi, trong đó thành viên cao tuổi nhất là cụ Dương Văn Ân (85 tuổi), ở tổ 4, thị trấn Hương Sơn. Thành viên trẻ nhất là bà Hoàng Thị Huệ (57 tuổi).  Mặc dù xuất thân từ những thành phần khác nhau, với 75% là cán bộ hưu trí, còn lại là những nông dân thuần túy nhưng các thành viên đều có một điểm chung là niềm đam mê và sở thích đạp xe, luyện tập thể dục thể thao.

 

CLB thành lập với mục đích là rèn luyện sức khỏe, để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình, xã hội; động viên giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; bên cạnh đó  động viên con cháu, xóm làng tích cực rèn luyện thân thể, luyện tập thể dục thể thao; nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước, của địa phương; góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Với tinh thần tự nguyện, chỉ sau một thời gian ngắn tham gia sinh hoạt các thành viên đã thấy được lợi ích của việc luyện tập thể dục đối với sức khỏe, giúp hạn chế được bệnh tật, đồng thời có thêm niềm vui trong cuộc sống…

 

CLB có quy chế tổ chức và hoạt động theo chương trình ổn định. Mỗi tháng đi du lịch một lần bằng xe đạp, mỗi năm tổi chức 4 đến 5 chuyến du lịch bằng ô tô. Tất cả hội viên đều có đồng phục quần áo, mũ giầy và cờ CLB. 5 năm qua, CLB đã tổ chức hơn 100 chuyến tham quan, du lịch trong đó có hơn 80 chuyến bằng xe đạp, 20 chuyến bằng ô tô, tham quan hàng trăm địa danh, chủ yếu là di tích lịch sử, cách mạng, danh lam thắng cảnh như: Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Lăng Bác, phố cổ Hội An, Cố đô Hoa Lư, Chùa Bái Đính, Điện Biên Phủ, ATK Định Hóa… Được biết, Trong tất cả các chuyến  đi các cụ đều tham gia rất đông đủ, trừ truờng hợp ốm đau không thể tham gia đuợc. Có đuợc kết quả đó là nhờ sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên. Vì trong số các thành viên CLB có những cụ hoàn cảnh còn khó khăn, những trường hợp như vậy đều được CLB trích quỹ giúp đỡ để tạo điều kiện cho tất cả các thành viên đều được tham gia các chuyến đi xa.

 

Hàng tháng, cứ vào ngày 20 dương lịch là các cụ trong CLB lại tập hợp rồi cùng nhau đạp xe đến một xã, thị trấn nào đó trên địa bàn huyện. Điểm dừng chân của các cụ thường là nhà văn hóa hoặc các đình chùa của các địa phương để giao lưu văn hóa, văn nghệ với hội người cao tuổi và các đoàn thể xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… của địa phương đó. Hoạt động của CLB là hết sức phong phú, đa dạng, nó không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên CLB, mà còn có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn phong trào sống khoẻ, sống vui, sống có ích của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. 

 

Không chỉ gắn bó với nhau trong việc tập luyện xe đạp, các hội viên trong CLB rất quan tâm, giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn hay đau ốm, qua đời. “Mọi người trong CLB rất đoàn kết, ai cũng tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. Được tham dự và sinh hoạt trong CLB, chúng tôi cảm thấy rất vui…”  Ông Nguyễn Đức Thọ, một thành viên trong CLB vui mừng bày tỏ. Được biết, trong quá trình hoạt động của mình, CLB xây dựng được nguồn quỹ 9 triệu đồng. Số tiền này dùng làm nguồn vốn hỗ trợ cho các thành viên trong CLB vay không lãi để phục vụ cho sản xuất hay mỗi khi có cụ nào bị bệnh tật thì lấy nó để mua đường sữa đến thăm hỏi. Trong 5 năm qua CLB đã tổ chức thăm hỏi động viên hơn 30 lượt thành viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật… Và hỗ trợ vốn sản xuất cho 5 cụ với tổng số tiền cho vay là 8 triệu đồng.  Với người cao tuổi, sự giúp đỡ, quan tâm chia sẻ, thăm hỏi nhau lúc bệnh tật, khó khăn là một nguồn an ủi, động viên tinh thần rất quý. Những tình cảm đó như sợi dây bền chặt giúp CLB thực sự là một “ngôi nhà chung” của người cao tuổi huyện Phú Bình.