SEA Games 26: Khó khăn phía trước

14:17, 25/10/2011

Hàng núi khó khăn đang chờ đợi các đoàn trong ngày hội của thể thao khu vực tại Indonesia vào tháng 11 tới, trong đó có đoàn Thể thao Việt Nam.

Hôm nay (25/10), phiên họp trưởng đoàn SEA Games 26 được tổ chức tại Indonesia. 11 trưởng đoàn các nước tham dự SEA Games 26 sẽ đăng ký lần cuối cùng danh sách thành viên. Qua  đó BTC Đại hội điều chỉnh kế hoạch tiếp đón, chuẩn bị nơi ăn, ở cho các đoàn.

 

SEA Games 26 đã cận kề trong khi việc chuẩn bị về cơ sở vật chất cho Đại hội của chủ nhà Indonesia hiện vẫn đang “rối như canh hẹ” khiến cuộc họp trưởng đoàn lần này được dự báo sẽ khá căng thẳng. Còn chưa đầy 20 ngày trước lễ khai mạc, nhưng địa điểm tổ chức lễ khai mạc, bế mạc của Đại hội vẫn chưa được xác định do việc xây dựng SVĐ phục vụ lễ khai mạc, bế mạc chưa biết có kịp tiến độ hay không.

 

Một số địa điểm thi đấu, trong đó có bắn súng, chưa hoàn tất khiến nhiều đoàn vẫn đang lo ngay ngáy, không biết môn đó có được tổ chức ở đúng địa điểm đặt ra hay lại chuyển địa điểm khác. Đường đua nội dung xe đạp đường trường SEA Games 26 hiện cũng chưa sửa chữa xong.

 

Đặc biệt, một trong những e ngại lớn nhất chính là địa điểm ăn ở - Làng VĐV (nơi đây thường được gọi là trái tim của đại hội). Tọa lạc trong khuôn viên của Khu liên hợp thể thao Jakabaring, có diện tích khoảng 45.000m2 làng VĐV mới bắt đầu lắp đặt các trang thiết bị nội thất, nhanh nhất chỉ sẵn sàng vào cuối tháng này.  Nơi này chỉ có khả năng đảm bảo nơi ăn ở cho khoảng 2.300 VĐV, HLV. Vì thế, dù chủ nhà Indonesia đã huy động hệ thống khách sạn trong thành phố cung cấp thêm 4.500 chỗ ở nữa, nhưng vẫn còn một số chưa biết phải sắp xếp nơi ăn chốn ở chỗ nào.

 

Dù rất cố gắng nhưng làng VĐV hay khách sạn vẫn không đủ chỗ cho số VĐV, HLV đăng ký nên tại Palembang, Ban tổ chức đã quyết định “chữa cháy” bằng  việc trưng dụng hai khách sạn nổi trên sông Musi, vốn xuất thân là hai chiếc tàu do quân đội Indonesia cung cấp. Mỗi chiếc tàu này có chỗ ở cho khoảng 800 người và các VĐV sẽ di chuyển từ tàu vào đất liền bằng phà. Trong khi đó, tại Jakarta, các địa điểm ăn nghỉ có phần đỡ hơn khi BTC bố trí cho các đoàn tham dự ở tại khách sạn. Nhưng thông tin ban đầu cho thấy, nếu không đăng ký, đặt chỗ nhanh có thể sẽ hết chỗ hoặc phải tự thuê bên ngoài.

 

Không chỉ lo ngại trước khó khăn về chỗ ăn, ở, trong số các đoàn dự Đại hội, Việt Nam là một trong số các nước dự báo sẽ gặp khó khăn nhất về di chuyển vì không có đường bay thẳng, vì vậy sẽ phải dừng chân qua nhiều nơi. Lo sợ lộ trình bay dài, dừng chân ở nhiều địa điểm sẽ làm ảnh hưởng đến thể lực của các VĐV nên đoàn Thể thao Việt Nam đã nhờ Vietnam Airline hỗ trợ một chuyên cơ bay thẳng từ Hà Nội đến Palembang trong ngày đoàn ra quân đông nhất. Còn các đội tuyển khác sẽ phải trải qua lộ trình “tra tấn” lên tới 10 giờ di chuyển.

 

Một điểm cũng rất “đặc biệt” trong công tác tổ chức của nước chủ nhà SEA Games 26 là trong khi Palembang là địa điểm tổ chức chính, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc, Tổng hành dinh của BTC và các đoàn lại đặt tại một nơi xa lắc là Thủ đô Jakarta. Vì thế cũng đặt ra bài toán không nhỏ trong công tác điều hành của các đoàn.

 

Riêng công tác an ninh và giao thông, những thông tin ban đầu cho thấy, đang được BTC chuẩn bị khá chu đáo. Để đảm bảo an ninh cho SEA Games 26, lực lượng cảnh sát và quân đội Indonesia đã bố trí tới hơn 16.000 người tham gia. Bên cạnh đó, do lịch thi đấu môn bóng đá nam khởi tranh sớm hơn dự kiến (từ ngày 3/11 thay vì 7/11 như trước), lực lượng an ninh cũng sẽ nhập cuộc sớm từ ngày 3/11 chứ không phải từ ngày 8/11 như kế hoạch ban đầu.

 

Sau khi các đoàn thể thao về nước hết (dự kiến ngày 25/11), đến ngày 27/11, lực lượng an ninh bảo vệ SEA Games mới giải tán.

 

Vấn đề giao thông tại Jakarta cũng được chính phủ Indonesia quan tâm. Để tránh tình trạng kẹt xe, lưu lượng xe cộ tại đây trong suốt thời gian diễn ra Đại hội buộc phải giảm xuống ít nhất 30%. Nhiều loại phương tiện bị cấm lưu hành ở các tuyến đường phục vụ SEA Games. Ngoài ra, giới chức thủ đô Jakarta còn quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học trong vòng 5 ngày để giảm lưu lượng người qua lại ở thời điểm diễn ra đồng loạt các môn thể thao…

 

Được biết, trong phiên họp vào ngày 21/10 vừa qua, chính quyền Palembang đã quyết định thiết lập con đường huyết mạch riêng biệt cho SEA Games từ sân bay Sultan Mahmud Badaruddin tới khu liên hợp thể thao Jakabaring, vào khoảng 3 ngày trước ngày khai mạc Đại hội, 11/11/2011.

 

Hàng núi khó khăn đang chờ đợi các đoàn trong ngày hội  của thể thao khu vực tại Indonesia vào tháng 11 tới, trong đó có đoàn Thể thao VN. Tuy nhiên với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lòng quyết tâm cao độ, Thể thao VN tin tưởng sẽ hoàn tất được mục tiêu đề ra, nằm trong tốp dẫn đầu tại Đại hội.

 

Theo kế hoạch, các thành viên đoàn Thể thao VN dự SEA Games 26 sẽ chia thành nhiều cánh quân đến 2 địa điểm thi đấu là Jakarta và Palembang, trong đó cánh quân đông nhất sẽ lên đường vào ngày 10/11 và di chuyển bằng chuyên cơ xuống thẳng Palembang sau khi lãnh đạo đoàn Thể thao VN đã thống nhất với Vietnam Airlines./.