Xử lý nghiêm để giữ lề lối

08:42, 17/10/2011

Nội bộ Đội tuyển tennis quốc gia vừa nổi sóng sau khi các VĐV hàng đầu Minh Quân, Quang Huy và Đài Trang đồng loạt dọa rút khỏi ĐTQG nếu hai VĐV Quốc Khánh và Mai Huỳnh không được đưa trở lại thành phần dự SEA Games 2011. Dù với bất kỳ lý do gì thì việc đùa giỡn với nhiệm vụ quốc gia cần phải được xử lý nghiêm túc để giữ vững kỷ cương...

Trong hàng loạt sự việc nổi cộm ở bộ môn tennis thời gian qua, nguyên nhân đầu tiên và trực tiếp nhất là sự thiếu công tâm, cách làm việc thiếu khoa học của những người đứng đầu. Chính điều đó đã làm nảy sinh hàng loạt vụ kiện cáo, rồi đỉnh điểm là bản danh sách ĐTQG gây tranh cãi, thiếu sự thuyết phục với những người trong cuộc. Đến khi xảy ra thắc mắc của VĐV thì những nhà quản lý lại không suy xét thấu đáo, nghiêng về giải pháp chủ yếu sử dụng VĐV giàu kinh nghiệm (khác hẳn ý định kết hợp VĐV trẻ cộng giàu kinh nghiệm như bản danh sách ban đầu). Rồi sau đó, danh sách đội tuyển quốc gia lại không thay đổi, khác với những ý kiến của lãnh đạo ngành trong buổi làm việc với các VĐV, Liên đoàn Tennis Việt Nam. Cách làm việc này đã gây búc xúc trong các VĐV và việc muốn tự rút khỏi danh sách tuyển thủ đã để lại hậu quả không nhỏ cho ĐTQG bởi nó có thể là tiền lệ cho những VĐV trẻ khinh nhờn kỷ cương, chưa thành tài đã mắc tật xấu.

 

 

Không có gì xác đáng để biện minh cho hành động đòi rút khỏi đội tuyển quốc gia của các VĐV Minh Quân, Quang Huy và Đài Trang. Đối với một VĐV tham gia ĐTQG, nhiệm vụ chính của họ không có gì ngoài tập luyện, thi đấu với nỗ lực cao nhất để bảo vệ hình ảnh đất nước cũng như bản thân. Hơn nữa, việc tuyển chọn lực lượng cho ĐTQG không phải là trách nhiệm của các VĐV, họ không có quyền đòi hỏi đưa ai vào, nhấc ai ra khỏi ĐTQG. Với vai trò thành viên trong đội tuyển, các VĐV này có thể đề xuất sự thay đổi trên tinh thần xây dựng, nhưng không được phép ra điều kiện. Nếu không xử nghiêm với những hành vi ứng xử lệch lạc này, kỷ cương ở các ĐTQG, các CLB sẽ ra nông nỗi nào?

 

 

Trước mắt, rất cần có hình thức uốn nắn ngay để không xảy ra những chuyện tương tự ở môn tennis và những bộ môn khác trong tương lai. Và về lâu dài, việc làm rõ trách nhiệm của VĐV cũng cần được giải quyết rốt ráo. Và tất nhiên, nhà quản lý, HLV cũng cần khách quan, minh bạch trong các quyết định của mình để VĐV "tâm phục khẩu phục".

 

Thống nhất loại Minh Quân, Đài Trang khỏi ĐTQG

 

Liên đoàn tennis Việt Nam đã họp bàn, thống nhất sẽ loại các VĐV nói trên khỏi ĐTQG dự SEA Games. Quyết định chính thức có thể được ban hành vào đầu tuần này. Riêng VĐV Minh Quân, sau khi nhận thấy sai lầm đã xin rút lại lá đơn yêu sách của mình, nhưng có thể vẫn phải chịu kỷ luật. VĐV Đài Trang đang bận thi đấu tại Nhật Bản nên chưa có phản hồi về việc này, còn Quang Huy thì mới chỉ tuyên bố trên báo là sẽ rút lui chứ chưa gửi đơn nên chưa bị xem xét kỷ luật.