Chơi thế nào để thắng chủ nhà Indonesia

17:44, 18/11/2011

Có lẽ dư âm của trận đấu và chiến thắng quá thất vọng của đội U - 23 Việt Nam trước U - 23 Lào sẽ chưa thể nguôi ngoai và còn phải bàn tới.

Tuy nhiên theo chúng tôi, Ban huấn luyện và các cầu thủ cần phải gác lại những mắc mớ, những câu hỏi tại sao; các cơ quan thông tin đại chúng và người hâm mộ cũng cần phải có cái nhìn thông cảm cho các cầu thủ trẻ, qua đó động viên để đội tuyển U - 23 Việt Nam có được tâm lý, bản lĩnh và sự tự tin cao nhất trong trận đấu có tính sống còn với chủ nhà Indonesia vào tối 19 - 11.

 

Chúng ta bước vào trận đấu này với thiệt thòi lớn là trung vệ số 1 Long Giang không được vào sân do bị thẻ đỏ, Đình Tùng bị chấn thương, nên dù có vào sân cũng không thể có được phong độ tốt, thủ môn Bửu Ngọc cũng như Tuấn Mạnh cũng đã để thủng lưới một bàn thắng không quá khó, nên tâm lý cũng bị ảnh hưởng. Thấy được những điểm yếu của mình, qua đó xác định lối chơi như thế nào cho trận quyết đấu là việc làm cần thiết, biểu thị sự khôn ngoan của người cầm quân và tinh thần vì màu cờ sắc áo Tổ quốc của các cầu thủ. Lúc này, Ban huấn luyện cần động viên, khích lệ tinh thần cầu thủ, tạo cho họ tâm lý không e sợ đối thủ và sức ép từ khán đài, thậm chí là của cả trọng tài sẽ ưu ái cho đội chủ nhà. Các cầu thủ vào trận đấu quan trọng này phải với trái tim nóng và cái đầu lạnh, biết kìm chế, thi đấu thật tỉnh táo trước sức ép, sức nóng của các đợt tấn công của đối phương và sự náo nhiệt của khán giả. Các cầu thủ của chúng ta nên biết rằng sân vận động Bung Karno là sân được mệnh danh là “chảo lửa” với sức chứa tới gần 100 nghìn người, nếu không bình tĩnh sẽ khó lòng có được thế trận tốt trước chủ nhà.

 

Về phía đối thủ, đội U- 23 Indonesia thực sự là đội bóng mạnh, luôn chơi với hơn 100% khả năng, họ là một tập thể có thể lực dồi dào. Trong đội hình có vài cầu thủ chất lượng tốt, nhất là cặp tiền đạo nhập tịch da màu. Lối chơi của Indonesia trong các trận đấu vừa qua khá đơn giản, dựa vào các đường bóng chuyền dài ra hai biên cho các tiền vệ cánh đua tốc độ, rồi tạt bóng vào cho các tiền đạo ghi bàn. Trong thế trận này nếu Việt Nam căng sức ra hai biên sẽ dễ bị mất sức và tạo khoảng trống trước khung thành. Vì vậy, theo chúng tôi trong trận đấu với Indonesia, trước hết chúng ta cần áp dụng lối chơi lì lợm, bản lĩnh của Malaysia để khắc chế sức mạnh của đối phương. Chúng ta cần phòng ngự theo chiều sâu, thậm chí có thể có hậu vệ thòng trong khoảng 2/3 hiệp 1. Điều tối quan trọng là không được để Indonesia ghi bàn trước. Khi ấy tâm lý các cầu thủ đối phương sẽ chịu áp lực phải thắng, trong khi các cầu thủ của ta sẽ dần quen với sức ép từ khán giả, tâm lý sẽ bình tĩnh, qua đó tổ chức tấn công lại đối phương.

 

Đội Indonesia là đội bóng tốt, tuy nhiên cũng có những điểm yếu đó là các cầu thủ thường có xu hướng chơi cá nhân, nóng vội trong khâu dứt điểm. Hàng hậu vệ cũng cho thấy chưa có sự chắc chắn, bản lĩnh và lì lợm như các hậu vệ Malaysia. Nếu chúng ta có được các bài tấn công biến hoá, phối hợp nhanh sẽ có nhiều cơ hội ghi bàn thắng.

 

Trận đấu dự liệu sẽ vô cùng khó khăn. Người Malaysia đã vượt qua được Indonesia, vậy không có lí do gì các cầu thủ Việt Nam không thắng được Indonesia. Hi vọng các cầu thủ sẽ vượt qua chính mình để làm nên chiến thắng.