Bước tiến mới của bóng đá Việt Nam

10:15, 17/12/2011

Lần đầu tiên ở cấp độ câu lạc bộ, bóng đá Việt Nam có 2 gương mặt được lọt vào tốp 400 câu lạc bộ bóng đá hay nhất thế giới trong năm 2011.

Đây được xem là một bước tiến mới của bóng đá Việt Nam ở cấp độ câu lạc bộ. Hai đội bóng đó là Sông Lam Nghệ An - đương kim vô địch V. League và Hà Nội T&T- Á quân V. League.

 

Xếp hạng các câu lạc bộ hay nhất thế giới là thành tích do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) xếp hạng. Đội Sông Lam Nghệ An được xếp thứ 261, lọt vào tốp 300 câu lạc bộ hay nhất thế giới và đội Hà Nội T&T xếp thứ 395, lọt vào tốp 400 câu lạc bộ hay nhất thế giới. Với thành tích nằm trong tốp 300 câu lạc bộ hay nhất thế giới, Sông Lam Nghệ An đã trở thành câu lạc bộ có vị trí hơn nhiều câu lạc bộ đang thi đấu tại châu Âu, trong đó có cả các câu lạc bộ rất mạnh như: Aton Vila (Anh); Zaragoza, Gizon (Tây Ban Nha).

 

Có được bước tiến trên có thể nói đó là kết quả của 11 năm bóng đá các câu lạc bộ của Việt Nam thực hiện chuyên nghiệp hoá. Các doanh nghiệp, các địa phương đã đổ nhiều tiền bạc để nâng cấp trình độ của các cầu thủ nhờ vào các hợp đồng với các cầu thủ ngoại có chất lượng, tăng cường nhập tịch cầu thủ. Hiện nay, với mức thu nhập khá cao, giải vô địch Chuyên nghiệp và hạng Nhất của Việt Nam đang là miền đất hứa đối các cầu thủ trên thế giới, đặc biệt là các cầu thủ đến từ Brazil và châu Phi. Với chất lượng các câu lạc bộ được nâng cao, giải vô địch bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (V. League) được coi là giải thi đấu hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm trở lại đây.

 

Và, với những thành tích đạt được trong thi đấu, cách tổ chức, đào tạo cầu thủ trẻ … Sông Lam Nghệ An và Hà Nội T&T đã được lọt vào tốp 400 câu lạc bộ hay nhất thế giới năm 2011. Cũng theo bảng xếp hạng của IFFHS thì tại khu vực Đông Nam Á còn có: Thái Lan, Singapore, Indonesia là những quốc gia cũng có 2 câu lạc bộ lọt vào tốp 400 câu lạc bộ hay nhất thế giới. Malaysia là nước đang nắm giữ chức vô địch bóng đá Đông Nam Á và vô địch bóng đá SEA Games lại không có câu lạc bộ nào năm trong tốp 400 câu lạc bộ hay nhất nêu trên.

 

Năm 2011, đứng đầu các câu lạc bộ hay nhất thế giới là đội Barcenona, đứng thứ 2 là đội Rean Mađrit cùng của Tây Ban Nha.

 

Hiện nay, bóng đá Việt Nam đang có những biến động lớn trong cách làm bóng đá chuyên nghiệp với việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Công ty này sẽ trực tiếp thực hiện việc tổ chức các giải thi đấu bóng đá Việt Nam và thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển bóng đá khác của đất nước. Hy vọng trong thời gian tới đây, Việt Nam sẽ có nhiều câu lạc bộ được lọt vào tốp những câu lạc bộ hay của bóng đá thế giới ở những cấp độ cao hơn.