Hà Lan và Đức rơi vào bảng Tử thần

10:22, 03/12/2011

Kết quả bốc thăm vòng chung kết Euro 2012 đêm 2/12 hứa hẹn tạo ra nhiều trận cầu sôi nổi ngay từ vòng bảng.

Trong số bốn bảng đấu, bảng B được cho là căng thẳng nhất khi có Hà Lan - á quân thế giới, Đức - á quân châu Âu, Bồ Đào Nha - sở hữu cầu thủ hay nhất thế giới Cristiano Ronaldo và Đan Mạch - "chú lính chì" từng vô địch Euro 1992. Trung bình thứ hạng của bảng đấu này theo xếp hạng của FIFA là 5,5.

 

Trái lại, bảng A có phần dễ chịu nhất khi bao gồm đội đồng chủ nhà Ba Lan, Hy Lạp, Nga và Cộng hòa Czech. Điểm trung bình thứ hạng của bảng này là 30.

 

Bảng C đáng chú ý khi đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha nằm cùng Italy, Cộng hòa Ireland và Croatia. Bảng D gồm đồng chủ nhà Ukraine, Thụy Điển, Anh và Pháp.

 

Vòng chung kết sẽ bắt đầu từ ngày 8/6 đến 1/7/2012 tại Ba Lan và Ukraine.

 

Lễ bốc thăm tối qua diễn ra ở Palace of Arts, Kiev - thủ đô của Ukraine. Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino chủ trì buổi lễ. Hỗ trợ ông là các cựu danh thủ Zinedine Zidane (Pháp), Marco Van Basten (Hà Lan), Peter Schmeichel (Đan Mạch) và Horst Hrubesch (Đức).

 

Hà Lan và Đức là hai nước láng giềng nhưng rất kiềng nhau trong lĩnh vực thể thao - đặc biệt là bóng đá. Có thể kể đến những cuộc đối đầu đáng nhớ giữa hai đội bóng này như: chung kết World Cup 1974, nơi Đức ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ được đánh giá cao hơn hay như bán kết Euro 1988 Hà Lan đã đánh bại Đức 2-1 để vào chung kết và sau đó đăng quang.

 

Người đặt dấu chấm hết cho tham vọng vô địch châu Âu trên sân nhà của đội tuyển Đức năm 1988 là tiền đạo Marco Van Basten. Chính ông trong đêm bốc thăm 2/12 đã tạo nên bảng tử thần của Euro 2012 với sự tái ngộ của Đức, Hà Lan, cộng thêm Bồ Đào Nha và Đan Mạch. Bốn đội bóng này tụ hội theo lá thăm để tạo nên bảng đấu khó khăn nhất tại vòng chung kết Euro vào năm tới.

 

Được đánh giá là đội quân có khả năng phế truất đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha, Đức gặp khó ngay từ vòng bảng khi họ phải chạm trán với cừu nhân Hà Lan ở vòng bảng Euro 2012.

 

Khi các lá thăm được đưa ra, tâm trạng của các đội bóng này rất thất vọng. HLV Hà Lan Bert van Marwijk kể lại: “Tôi nhìn các HLV còn lại trong bảng B và chẳng ai trong số họ có một chút tươi tỉnh nào”.

 

Trưởng đoàn bóng đá Đức Oliver Bierhoff cố gắng nhìn vào mặt tích cực của sự việc: “Rơi vào bảng tử thần giúp đội tuyển Đức giảm được trạng thái phởn phơ đã xuất hiện trong thời gian gần đây”.

 

“Chúng tôi rơi vào một bảng khó, có lẽ là khó khăn nhất của giải đấu. Đặc biệt Đức sẽ phải tái ngộ đối thủ nhiều duyên nợ Hà Lan. Nhưng Bồ Đào Nha với cầu thủ Ronaldo cũng rất khó chơi”.

 

Đức vừa thắng Hà Lan 3-0 trong trận giao hữu tháng trước – một thất bại mà HLV Van Marwijk miêu tả là “đáng xấu hổ”.

 

Bảng C cũng là một thử thách với sự góp mặt của hai đội bóng mạnh là Tây Ban Nha và Italy. Hai đội đã gặp nhau 29 lần trong lịch sử. Trong đó, Tây Ban Nha thắng 8, còn con số của Italy là 10. Cuộc đối đầu gần đây nhất giữa hai đội là tứ kết Euro 2008, nơi Tây Ban Nha giành chiến thắng trên đường đến với chức vô địch.