Phục hưng bóng đá “Sài thành”

15:36, 05/12/2011

Là thành phố lớn nhất nước và cũng là trung tâm kinh tế phát triển năng động, T.P Hồ Chí Minh (Sài Gòn - “Sài thành”) còn là cái nôi của bóng đá miền Nam và cả nước.

Trên địa bàn thành phố trong hàng thập kỷ qua luôn có những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Chỉ tính thời điểm từ khi đất nước thống nhất, bóng đá T.P Hồ Chí Minh đã được biết đến với những câu lạc bộ hàng đầu Việt Nam như: Cảng Sài Gòn, Hải Quan, Công nghiệp thực phẩm, Công an T.P Hồ Chí Minh. Trong bất kì các giải thi đấu nào được tổ chức trong hệ thông thi đấu bóng đá Việt Nam, các đội bóng của T.P Hồ Chí Minh đều được đánh giá cao và có những đội luôn được đánh giá là những ứng cử viên chức vô địch. Nổi bật trong số các câu lạc bộ thi đấu tại giải đỉnh cao bóng đá Việt Nam của T.P Hồ Chí Minh là các câu lạc bộ: Cảng Sài Gòn, Hải Quan và Công an T.P Hồ chí Minh. Cả 3 đội này đều đã từng đoạt danh hiệu vô địch quốc gia và luôn có nhiều cầu thủ xuất sắc của bóng đá Việt Nam đầu quân.

 

Tuy nhiên kể từ khi bóng đá Việt Nam thực hiện chuyên nghiệp hoá, bóng đá “Sài thành” lại có những dấu hiệu chững lại. Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã đi được hơn một thập kỉ nhưng bóng đá Sài thành chưa có được một danh hiệu nào, thậm chí các đội bóng tên tuổi đã luôn bị thay tên, đổi chủ và bị giải tán. Những đội bóng danh tiếng một thời như: Hải Quan, Công an T.P Hồ Chí Minh không còn tồn tại. Đội Cảng Sài Gòn là đội bóng được yêu mến nhất và là niềm tự hào của Thành phố cũng thi đấu bết bát và nay cũng bị chuyển hoá thành câu lạc bộ T.P Hồ Chí Minh và không có tên trong giải thi đấu cao nhất Việt Nam.

  

Thật may cho những người hâm mộ bóng đá Sài thành là có những doanh nghiệp yêu mến bóng đá đã tìm cách từng bước phục hưng bóng đá tại Thành phố. Mặc dù không còn những cái tên quen thuộc, yêu mến, nhưng đội bóng Navibank Sài Gòn đã được thành lập trên cơ sở đội bóng Quân khu 4, và vì thế Sài thành vẫn có 1 đội bóng được thi đấu tại hạng cao nhất Việt Nam (V. League). Navibank Sài Gòn hiện nay là đội bóng được đầu tư mạnh mẽ. Tuy chưa có được danh hiệu nào đáng kể nhưng luôn là một đội bóng được đánh giá cao tại V. League. Trong đội hình Navibnak Sài Gòn hiện nay có những tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam như: Quang Hải, Long Giang, Thế Anh … và huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm Phạm Công Lộc. Bên cạnh Navibank Sài Gòn, Câu lạc bộ Xuân Thành Sài Gòn cũng do một doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ trong năm 2011 và trong lần đầu tham dự hạng nhất, Xuân Thành Sài Gòn đã thăng hạng chuyên nghiệp vào mùa bóng 2012. Hiện nay với quyết tâm phục hưng bóng đá Sài thành, Xuân Thành Sài Gòn đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần truyền thông bóng đá (VFM) và đội mang tên mới là Sài Gòn FC. Theo những thông tin mà Sài Gòn FC công bố, câu lạc bộ sẽ tăng cường sức mạnh bằng những hợp đồng với các cầu thủ có chất lượng, đẩy mạnh đào tạo cầu thủ trẻ để câu lạc bộ Sài Gòn FC là một thế  lực mới, mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Ngay trong mùa giải đầu tiên tham dự V. League, Sài Gòn FC đã phấn đấu không chỉ với mục tiêu trụ hạng mà còn hướng tới vị trí thứ 3 khi kết thúc mùa giải chuyên nghiệp 2012.

 

Như vậy sau những khó khăn chồng chất, thậm chí thụt lùi khá sâu, từ mùa bóng 2012, bóng đá Sài thành đã có thể có những hi vọng mới cho người hâm mộ khi có 2 đại diện được hứa hẹn sẽ là những đội bóng mạnh, có khả năng tranh chấp huy chương tại giải bóng đá hạng cao nhất Việt Nam. Đây thực sự là những tín hiệu tốt về sự phục hưng của bóng đá Sài thành từng vang bóng một thời.