Tranh cãi bản quyền truyền hình bóng đá: AVG lên tiếng

08:16, 28/12/2011

Liên tục trong một thời gian dài im lặng, hôm qua (27-12), Chủ tịch Công ty Nghe nhìn toàn cầu (AVG) Phạm Nhật Vũ đã gây xôn xao dư luận với bài viết đề cập đến vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH) V.League (nay là Super League).  

Với bút danh An Viên, bài viết của ông Phạm Nhật Vũ (đăng tải trên một số tờ báo) đã đề cập đến một số nội dung đáng chú ý, và trực diện nhằm vào một số cá nhân, tổ chức liên quan tới BQTH V.League như VTV, VTC hay Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) và "bầu" Kiên (Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội kiêm PCT HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên). Ông Kiên là người khởi xướng việc thành lập VPF và xem xét lại hợp đồng BQTH 20 năm VFF ký với AVG.

 

Theo ông Phạm Nhật Vũ, AVG không lấy tiền từ người xem truyền hình mà lấy từ các đơn vị mua quảng cáo, tài trợ và chia lợi nhuận lại cho các nhà đài. "Đối với đài VTV và VTC, tôi không dám tin rằng họ sẽ không phục vụ đông đảo người xem trong cả nước" - ông Vũ viết. Liên quan đến VPF và "bầu" Kiên, ông Vũ nói "không tin vào những gì anh Kiên tuyên bố". "Trở lại với vấn đề bản quyền bóng đá, kể từ khi anh Kiên nói và khởi động việc thành lập VPF, tôi đã quan sát, đã lắng nghe rất kỹ. Nhưng mãi đến ngày hôm nay tôi vẫn chưa hiểu động cơ và tính mục đích của việc đòi xem lại hợp đồng mà VFF đã ký với AVG".

 

Trao đổi với báo giới ngày hôm qua (27-12), Phó Trưởng ban Thể thao Giải trí và Thông tin kinh tế VTV Phan Ngọc Tiến từ chối bình luận về bài viết của ông Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên theo ông Tiến, giữa VTV với AVG "không có khúc mắc nào". "Theo kế hoạch, VTV sẽ mua bản quyền 34 trận đấu của Super League, ngoài ra còn có các trận khác của Cúp Quốc gia và hạng nhất. Mong muốn của VTV là được chọn các trận đấu trước để làm, vì chúng tôi là đài quốc gia, cần phải đặt lợi ích phục vụ người hâm mộ cả nước lên hàng đầu. Tuy nhiên trong công văn gần đây, AVG chỉ đồng ý để VTV chọn trước 21 trận, mà thực ra là chỉ 12 trận. Vì 9 trận trong số trên đã rơi vào các ngày thứ hai và thứ sáu, không còn lựa chọn nào khác nữa. Vấn đề hiện nay phụ thuộc vào AVG thôi, bởi vì nếu họ đồng ý để VTV chọn trước, mọi chuyện sẽ được giải quyết rất nhanh. Chúng tôi cũng mong đôi bên dàn xếp ổn thỏa với nhau ngay trong tuần này để còn bắt tay vào làm việc, vì giải đã cận kề rồi". Trong khi đó, Giám đốc Kênh Thể thao VTC3 Vũ Quang Huy nói: "VTC đã có công văn gửi cả AVG và VPF, với mong muốn sẽ truyền các trận đấu đến khán giả. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đồng ý tiếp sóng không sạch của AVG. Anh Vũ nói như thế nào trên báo thì tôi xin phép không bình luận".

 

Hôm qua, VPF vẫn chưa làm việc với AVG. Chủ tịch CLB bóng đá HA-GL kiêm Phó Chủ tịch HĐQT VPF Đoàn Nguyên Đức cho rằng, "tôi hy vọng mọi chuyện sẽ không phức tạp. Nếu đôi bên cùng đặt lợi ích chung là sự phát triển của bóng đá Việt Nam và lợi ích của người hâm mộ lên trên thì sẽ dễ giải quyết được vướng mắc". Một lãnh đạo khác của VPF khẳng định, trong tuần này vấn đề BQTH của AVG sẽ được giải quyết, và chắc chắn sẽ có sự thay đổi.