Giải bóng đá chuyên nghiệp 2012 qua 1/4 chặng đường

10:38, 20/02/2012

1/4 chặng đường với 6 vòng đấu của giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2012 kết thúc với nhiều điều cần nói, qua đó người hâm mộ mong giải đấu sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, hấp dẫn hơn.

Thứ nhất, sự điều hành giải đấu do Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đảm nhận bước đầu cho thấy giải đã thực chất hơn, các đội thi đấu tích cực, quyết tâm cao, chưa có dấu hiệu gian lận, nhường điểm, bán độ. Trọng tài vẫn có những sai sót về chuyên môn, song đã được xử lý kịp thời. Khán giả đến sân xem các trận đấu có xu hướng gia tăng. Mặc dù vậy, một vấn đề đáng quan tâm là tình trạng bạo lực sân cỏ có nguy cơ gia tăng, trong khi các biện pháp xử lỹ chưa đủ sức răn đe. Điển hình là các pha bóng cố tình gây chấn thương cho đối thủ; khán giả gây áp lực cho trọng tài, vận động viên … vẫn còn khá phổ biến.

 

Vấn đề tranh cãi về bản quyền truyền hình giữa  VFF, VPF và AVG vẫn chưa đi đến hồi kết, tên gọi của giải đấu vẫn chưa ngã ngũ. Đó là những hạt sạn lớn làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng “bữa tiệc” bóng đá của người hâm mộ.

 

Cũng qua 1/4 chặng đường, những đội bóng có truyền thống, thực lực đang là những đội đua tranh nhau đến những vị trí cao trên bảng xếp hạng. Đáng chú ý đó là các đội: Hà Nội T&T, Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, Bình Dương. Đây vẫn là những ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch. Một số gương mặt gây bất ngờ đó là Sài Gòn FC- đội bóng mới lên hạng, nhưng sau 6 vòng đấu đang đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng và đội bóng chỉ được xem là trình độ trung bình tại giải chuyên nghiệp - đội Ninh Bình cũng đang chiếm vị trí thứ 4 sau 6 vòng đấu. …

 

Tại các vị trí cuối bảng, đội CLB bóng đá Hà Nội và Hải Phòng là những đội bóng được đánh giá cao trước giải đang cố gắng vùng vẫy để thoát khỏi các vị trí xuống hạng. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì các đội này sẽ vươn lên ở các vòng đấu sau. Một gương mặt cũng đang gây thất vọng lớn nữa đó là đội Navibank Sài Gòn- một đội bóng với nhiều cầu thủ chất lượng, tài chính hùng hậu nhưng lại thi đấu không hiệu quả và đang có nguy cơ xếp ở vị trí xuống hạng nếu như tại các vòng tới không có được chiến thắng.

 

Theo nhận định của chúng tôi, giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2012 tuy còn có nhiều gập gợi, nhiều nhận định, phán xét trái chiều, nhưng chắc chắn sẽ là một giải thi đấu của sự đổi mới và sẽ ít tiêu cực hơn do có sự quyết tâm của chính những ông chủ các đội bóng.