Chưa có đội nào thực sự chiếm ưu thế

13:19, 19/03/2012

Lượt đi V. League 2012 chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc. Tại thời điểm rất quan trọng này, 14 đội bóng đá mạnh nhất Việt Nam đều đã tung hết khả năng, các bài ngón để thực hiện mục tiêu đề ra.

Thông thường, khi mà sắp hết 1/2 chặng đường, giải đấu đã có thể nhận diện được chân dung nhà vô địch và các gương mặt phải xuống hạng. Tuy vậy tại giải vô địch hạng chuyên nghiệp Việt Nam (V. League) 2012 sau 10 vòng chưa có đội bóng nào thực sự chiếm ưu thế. Vì vậy, người hâm mộ cảm thấy chất lượng giải đấu năm nay chưa có những bước chuyển biến rõ nét về chất. Chưa đội bóng nào có đầu tư hơn hẳn để có những cầu thủ chất lượng thật sự.

 

Tại giải năm nay, những cầu thủ nội chưa có được nhiều tài năng mới; các cầu thủ ngoại và các cầu thủ nhập tịch cũng phần đông là những gương mặt cũ, đã nhiều năm chơi bóng tại Việt Nam. Trên băng ghế huấn luyện, sau những thất bại của các huấn luyện viên ngoại, tại V. League 2012 chỉ còn duy nhất đội Hoàng Anh Gia Lai đang do HLV người Hàn Quốc dẫn dắt.

 

Từ việc không có đội nào vượt trội nên sau vòng đấu thứ 10, trên bảng xếp hạng, điểm số cao nhất cho đội dẫn đầu chỉ có được 19 điểm/điểm số tối đa là 30 điểm. Tại nhóm cuối, đội bét bảng, thứ 14 được 6 điểm, nhưng cũng chỉ kém đội đứng thứ 9 đúng bằng điểm số của 2 trận thắng mà thôi. Vì vậy, tại vị trí có thể có huy chương và vị trí xuống hạng chưa có sự ngã ngũ cụ thể và vị trí trên bảng xếp hạng hiện nay sẽ bị thay đổi chỉ sau vài vòng đấu. Giai đoạn lượt về là cơ hội để các đội tăng cường lực lượng để có thể lật ngược tình thế nhằm thực hiện mục tiêu của mình.

 

Hiện tại, vị trí dẫn đầu đang thuộc về 4 đội: Sài Gòn FC, 19 đểm; Hà Nội T&T, 19 điểm; B. Bình Dương, 17 điểm và SHB Đà Nẵng, 16 điểm. Đây là 4 gương mặt sáng giá nhất cho chức vô địch, tuy nhiên nhìn về điểm số và những gì đã thể hiện thì cả 4 đội đều không có đội nào hơn hẳn và có lẽ chức vô địch sẽ chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng.

 

Đối với các vị trí mà các đội đều không hề muốn đó là 2 suất xuống hạng. Hiện nay vị trí 14 đang thuộc về đội Vicem Hải Phòng, 6 điểm và đội đứng thứ 13 là đội K. Kiên Giang, 7 điểm. Đây là 2 đội thi đấu kém nhất từ đầu giải đến nay. Đội Hải Phòng trên thực tế là đội bóng không yếu về lực lượng, nhưng đang trong giai đoạn khủng hoảng về lối chơi. Đội bóng đã phải thay huấn luyện viên và hiện nay vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ. Đội Kiên Giang là đội bóng mới lên hạng, thực lực được xem là yếu nhất trong số 14 đội dự giải, nên thành tích của đội bóng chưa tốt là điều khó tránh. Ngoài 2 đội trên, các gương mặt khác cũng rất có thể phải xuống hạng nữa đó là Thanh Hoá, Đồng Tháp. Đây cũng là những đội bóng không có được hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ và nếu như trong giai đoạn lượt về không có được sự tăng cường lực lượng thì họ sẽ bị các đội bóng khác như Vicem Hải Phòng vượt qua trong cuộc chiến chống xuống hạng.

 

V. League 2012 là giải đấu có sự chú ý của rất nhiều người hâm mộ, vì vậy việc nâng cao chất lược các đội dự giải để giải đấu ngày càng hấp dẫn, gay cấn, thu hút nhiều cầu thủ có đẳng cấp tham dự cũng chính là mục tiêu tăng cường hội nhập bóng đá quốc tế của bóng đá Việt Nam.