Giải hạng nhất không nên có cầu thủ ngoại

10:27, 22/03/2012

Từ khi bóng đá Việt Nam thực hiện chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế, Giải hạng nhất bóng đá quốc gia được coi là sân sau cho Giải vô địch quốc gia, là nơi để cho các cầu thủ tuyến 2 của các câu lạc bộ được tôi rèn kĩ thuật, thể lực và bản lĩnh để qua đó tạo nguồn cho đội 1 đang chơi tại V. League.

Đây là một cách làm mà hầu như tất cả các nền bóng đá trên thế giới đều đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, tại Việt Nam cách làm này chưa được quan tâm đúng mức. Hiện tại mới chỉ có rất ít câu lạc bộ đang chơi tại V. League có các đội chơi tại giải hạng nhất, đó là Hà Nội T&T, B. Bình Dương, SHB Đà Nẵng. Với một tuyến 2 khá hùng hậu, được đào tạo, tôi rèn khá bài bản, các đội Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, B. Bình Dương hiện nay luôn là những câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp vào hàng mạnh nhất Việt Nam.

 

Từ kinh nghiệm và kết quả của các đội trên, việc các đội bóng khác đang chơi tại giải bóng dá chuyên nghiệp Việt Nam nên quan tâm đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ, cho các cầu thủ tuyến 2 tham dự tại sân chơi hạng nhất, hạng nhì để các cầu thủ trẻ có điều kiện cọ sát, nâng cao trình độ để có thể lên chơi tại các giải thi đấu cao hơn trong hệ thống thi đấu của bóng đá Việt Nam.

 

Tại giải hạng nhất, một giải thi đấu đứng hàng thứ 2 tại các giải thi đấu bóng đá Việt Nam, nhưng trong số 14 đội bóng đang tham dự thì chỉ có 3 đội đang  chơi tại giải chuyên nghiệp có đại diện tham dự là qúa ít, điều này cho thấy công tác đào tạo cầu thủ của các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam chưa được quan tâm. Các câu lạc bộ vẫn chỉ chú ý đến đầu tư mua các cầu thủ đã trưởng thành để khai thác ngay nhằm đáp ứng mục tiêu của đội bóng và tham vọng của các ông bầu. Vì thế các cầu thủ Việt Nam ít có điều kiện để rèn rũa tài năng. Mặt khác, tình trạng nhập tịch cầu thủ và thuê cầu thủ ngoại đang là vấn đề cần phải có những tính toán lại sao cho phù hợp để bóng đá Việt Nam vẫn bảo đảm hội nhập, hấp dẫn nhưng cũng phải bảo đảm tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam được ra sân, qua đó đội tuyển quốc gia mới có được sức mạnh.

 

Theo chúng tôi, tại sân chơi cao nhất là giải chuyên nghiệp số lượng các cầu thủ nhập tịch và cầu thủ ngoại cũng cần hạn chế ở mức không quá 4 cầu thủ ra sân (hiện nay có đội ra sân với số cầu thủ nhập tịch và cầu thủ ngoại tới 6 người). Và, tất cả các đội đang chơi tại V. League bắt buộc phải có đội 2 tham dự các giải thi đấu tại hạng nhất và hạng nhì để tạo nguồn cầu thủ. Còn tại giải hạng nhất, đây là giải đấu được coi là sân sau cho các đội bóng chuyên nghiệp, vì vậy không nên có cầu thủ nhập tịch và cầu thủ ngoại tham gia. Có như vậy các cầu thủ Việt Nam, nhất là các tài năng trẻ mới có điều kiện được cọ sát, tôi rèn trình độ, bản lĩnh để bổ sung cho các đội bóng chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia.