Không nên để ảnh hưởng đến uy tín của bóng đá Việt Nam

09:31, 07/03/2012

Có thể nói tại sân chơi châu lục, dù ở cấp độ các đội tuyển hay câu lạc bộ thì trình độ bóng đá Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa thể đủ sức cạnh tranh các vị trí cao hoặc huy chương. Tuy nhiên, khi đã tham gia thì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người hâm mộ luôn mong muốn các đội bóng đại diện cho bóng đá Việt Nam cần phải vì màu cờ, sắc áo, vì uy tín của bóng đá Việt Nam. Các đội có thua nhưng cũng nên thua sao cho xứng đáng để các cầu thủ luôn ngẩng cao đầu rời sân cỏ.

Mong muốn là vậy, nhưng trên thực tế, các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam biết trước thực lực của mình không thể tiến sâu vào các giải đấu thuộc tầm châu lục nên thường không mấy mặn mà. Họ chỉ tham dự cho qua chuyện, để rồi bị loại sớm cho đỡ tốn kém. Mục tiêu chính của các đội là chỉ lo cho các giải thi đấu trong nước.

 

Với tư duy như vậy chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ còn rất lâu, thậm chí không bao giờ có thể sánh ngang với các đội bóng mạnh trong khu vực và châu lục. Hơn nữa việc tham dự chiếu lệ, hờ hững đó đã ngày càng làm cho uy tín của bóng đá Việt Nam bị ảnh hưởng. Người hâm mộ đã từng biết những trận đấu của các đội bóng mạnh nhất Việt Nam nhưng vào trận với đội hình xộc xệch, thi đấu thất thần, rời rạc, không có mục tiêu và thường thua trận và bị loại sớm, trong đó có những trận thua đậm đến thảm hại.

Hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều chán chường và ngượng thay cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ các câu lạc bộ. Cũng chính vì những tư tưởng tự ti, hẹp hòi đó mà tại các giải bóng đá tầm châu lục, các câu lạc bộ của Việt Nam chưa hề có được một thành tích nào đáng để ghi nhận, ngoài đội B. Bình Dương một lần duy nhất được vào đến bán kết một giải đấu do AFC tổ chức.

 

Cũng với tư duy như trên, mặc dù tại AFC cúp 2012, Việt Nam có 2 đại diện tham dự là Sông Lam Nghệ An- Đương kim vô địch quốc gia và Navibank Sài Gòn - đương kim vô địch Cúp quốc gia đều được chơi tại các bảng đấu vòng loại không mấy khó khăn, nhưng dường như họ cũng không vào sân với mục tiêu cao nhất để đi tiếp. Điều đó đã được chứng minh qua trận đấu trên sân Vinh vào chiều 6/3 giữa chủ nhà Sông Lam Nghệ An với Terengganu (Malaysia). Đội Sông Lam Nghệ An đưa đội hình 2 với những cầu thủ trẻ và chân sút thất sủng Văn Quyến vào sân.

 

Vậy nên, dù đội khách không hề mạnh nhưng cũng đã dễ dàng đánh bại đương kim vô địch Việt Nam bằng chiến thắng 1- 0. Rồi đây khi tại lượt về trên sân khách và cả những trận đấu khác tại vòng loại, chắc chắn nhà đương kim vô địch Việt Nam sẽ khó có được chiến thắng và sớm bị loại. Còn đội Navibank Sài Gòn cũng có trận đấu trên sân Malaysia với nhà đương kim vô địch Malaysia - đội Kelantan vào chiều 7/3. Đây được coi là một thử thách rất lớn với đội bóng lần đầu được tham dự sân chơi châu lục.

 

Hiện tại Navibank Sài Gòn không có được phong độ tốt khi thi đấu không mấy hiệu quả tại V. League 2012. Vì vậy khả năng Navibanh Sài Gòn vượt qua vòng đấu bảng để đi tiếp là không cao. Theo dự đoán của ngưười hâm mộ thì có lẽ nhiều khả năng cả 2 đại diện của bóng đá Việt Nam sẽ không vượt qua được vòng đấu bảng. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn luôn hy vọng các cầu thủ thi đấu với tinh thần cao nhất để dù thua cũng trong tư thế ngẩng cao đầu để không làm ảnh hưởng đến uy tín của bóng đá nước nhà.