Niềm say mê môn thể thao “vua” ở Phượng Tiến

10:26, 02/05/2012

Tết năm nào mà không tổ chức được giải bóng đá thì năm đó người dân ăn Tết mất vui, còn cán bộ xã thì bị trách móc ở bất cứ chỗ nào. Đây là ý kiến của ông Phùng Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến (Định Hóa) khi nói về phong trào bóng đá ở địa phương. Chính vì thế, đã hàng chục năm nay, giải luôn diễn ra sôi nổi, các xóm tham gia thi đấu, cổ vũ nhiệt tình, tạo sân chơi thể thao lành mạnh cho nhân dân.

Hiện nay, 15 xóm ở Phượng Tiến đều có đội bóng đá thường xuyên tập luyện, tham gia thi đấu tại giải do xã tổ chức và đá giao lưu với các cơ quan, đơn vị trong huyện. Anh Hoàng Văn Chức, Trưởng xóm Nạ Liền, Đội trưởng đội bóng của xóm cho biết: Xóm chỉ có 41 hộ dân nhưng bà con rất yêu thích môn bóng đá nên chúng tôi đã thành lập được đội bóng thường xuyên tập luyện và thi đấu giao lưu với các xóm khác. Dịp Tết năm nào chúng tôi cũng tham gia giải bóng đá do xã tổ chức. Năm vừa rồi, xóm giành giải ba, bà con phấn khởi lắm và tự nguyện đóng góp thêm cùng đội bóng tổ chức liên hoan rất vui vẻ. Vì đam mê, tự nguyện nên các cầu thủ rất tự giác luyện tập và tự mua trang phục cho mình. Khi tham gia giải, các hộ dân trong xóm dành thời gian đến cổ vũ, động viên và còn tự nguyện ủng hộ tiền, nước uống, bóng….

 

Cũng theo ông Hưng, vì người dân địa phương rất đam mê môn thể thao “vua” nên năm nào xã cũng cố gắng tổ chức giải bóng đá trong các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân. Trước Tết khoảng 1 tháng, khi bà con đã thu hoạch lúa mùa xong, xã tổ chức đá vòng loại để đến những ngày đầu xuân mới tổ chức đá bán kết, chung kết. Hiện nay, xã có 3 sân bóng là sân trung tâm xã, sân miền Nà Lang và sân miền Làng Tổ. Sân trung tâm xã thường xuyên là địa điểm để huyện và các cơ quan, đơn vị tổ chức giao lưu bóng đá nên các cầu thủ địa phương có điều kiện học hỏi, đá giao hữu… Cùng với đó, huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây sân khấu, khán đài, sửa chữa sân, ủng hộ lưới, bóng…

 

Không chỉ ở các xóm có đội bóng đá, mà Hội Cựu chiến binh xã cũng thành lập đội bóng để giao lưu với các xã bạn và làm nòng cốt cùng với Đoàn thanh niên tổ chức giải bóng đá hàng năm. Bí thư Đoàn xã Lương Anh Nghiêm cho biết thêm: Được xã giao nhiệm vụ tổ chức giải bóng đá, lúc đầu chúng tôi rất lo nhưng nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể nên giải năm nào cũng được tổ chức thành công. Chúng tôi thường xuyên quán triệt quan điểm: đá bóng không đá người, chơi trên tinh thần đoàn kết, giao lưu, tạo không khí vui vẻ… Vì thế đã qua hơn chục lần tổ chức giải bóng đá ở địa phương nhưng chúng tôi chưa để xảy ra sự cố nào, nhân dân trong xã và các địa phương lân cận đến xem, cổ vũ rất đông.