Đức – Italia: Bại binh phục hận

07:34, 28/06/2012

Quân tử trả thù, 6 năm... chưa muộn

Đã 6 năm trôi qua, kể từ mùa hè nước Đức năm 2006, đoàn quân HLV Klinsmann đã phải dừng bước trước Italia ngay tại bán kết World Cup sau trận đấu hòa 0-0 trong 90 phút và "xe tăng" đứt xích ở 2 hiệp phụ. Những người ghi bàn cho Italia năm đó là Grosso và Del Piero.

 

 

Những người còn sót lại ở ngày đáng nhớ đó vẫn có mặt tại Euro 2012 là HLV Loew (năm 2006 là trợ lý cho HLV Klinsmann), đội trưởng Phillip Lahm, tiền đạo Klose và Podolski, tiền vệ trung tâm Schweinsteiger. Giờ đây, tuyển Đức đang đứng trước cơ hội trả món nợ đã vay khi đụng Italia tại bán kết Euro 2012.

 

So với Đức cách đây 6 năm, đoàn quân HLV Loew không thực sự mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhưng bù lại, họ lại đang có được sự khát khao của tuổi trẻ cộng với lối đá cống hiến. Có thể nói đây chính là thời điểm để Đức phục thù Italia bằng cách giành chiến thắng để lọt vào chung kết Euro năm nay.

 

"Xe tăng" Đức đang là đội bóng sở hữu phong độ ấn tượng nhất tại Euro năm nay với 3 trận toàn thắng ở vòng bảng, đè bẹp Hy Lạp với tỷ số 4-2. So với Italia đã có 2 trận hòa ở vòng bảng, rõ ràng Đức đang tạo niềm tin cho người hâm mộ hơn nhiều.

 

HLV Loew đã mang tới Ba Lan và Ukraine đội hình đồng đều với nhiều cầu thủ tài năng nhất. Nét đặc biệt của Đức so với cách đây 6 năm là họ đang có được nhiều cầu thủ ngoại lai (bố người Đức, mẹ là người quốc gia khác). Đây chính là thành quả của Liên đoàn Bóng đá Đức trong việc nhập tịch những cầu thủ giỏi cho đội tuyển quốc gia. Những trụ cột của Đức bây giờ như Mario Gomez, Klose, Podolski, Ozil... đều không phải là người Đức 100%.

 

Sự kết hợp giữa giòng máu thuần Đức với những dòng máu khác giúp tuyển Đức có nhiều cầu thủ với lối chơi đa dạng, biến hóa và... nguy hiểm hơn rất nhiều. Không có được "lạnh lùng" như tuyển Đức trước đây nhưng tuyển Đức của Loew lại chơi rất bùng nổ trong những trận cầu đinh. Lợi thế này sẽ giúp ích cho "xe tăng" rất nhiều trong cuộc đối đầu với Azzurri đêm nay.

 

Viết lại lịch sử

 

Dù đang thi đấu rất ấn tượng tại Euro năm nay nhưng đối thủ mà người Đức e ngại nhất chính là Italia. Đã lâu lắm rồi Đức chỉ đón nhận thất bại hoặc chỉ hòa trong những lần đối đầu với Italia ở các trận đấu thuộc hệ thống giải chính thức.

 

Lần gần nhất Italia và Đức gặp nhau là ở trận giao hữu vào ngày 9/2/2011, khi đó cả 2 đội hòa nhau với tỷ số 1-1. Lần gần nhất Đức bại dưới tay Italia ở giải đấu chính thức là World Cup 2006 - giải đấu mà Đức là nước chủ nhà nhưng người Italia mới là đội bóng đăng quang. Năm đó, Đức dưới bàn tay của Klinsmann đã trình diễn lối đá tấn công quyến rũ nhưng gặp thất bại trước Italia ở trận bán kết.

 

Xa hơn là trận giao hữu vào 21/8/2003, Đức đã đón nhận thất bại trước Italia với tỷ số tối thiểu 0-1. Nếu nhìn vào lịch sử, người Đức có lý do để lo ngại và giờ đây, họ chỉ hy vọng vào hiện tại cũng như tương lai, mà ở đó các học trò HLV Loew có thể làm nên sự khác biệt, có thể viết lại lịch sử đối đầu giữa 2 nên bóng đá hàng đầu châu Âu. Còn gì hay hơn khi bắt đầu ngay từ trận bán kết Euro 2012 diễn ra đêm nay trên sân Warsaw?

 

Lợi thế cho ai?

 

Nếu chỉ đơn thuần xét về lịch thi đấu, người Đức đang nắm lợi thế bởi họ được nghỉ nhiều hơn Italia tới gần 2 ngày. Ngoài ra, trong khi Đức nhẹ nhàng vượt qua Hy Lạp với tỷ số 4-2 thì Italia phải trải qua 120 phút rồi "đấu súng" nghẹt thở với tuyển Anh ở trận tứ kết 4 vừa qua. Đoàn quân HLV Prandelli đã bị vắt kiệt sức để có được tấm vé vào bán kết tại Euro năm nay và liệu họ còn đủ sức lực, tâm trí để so tài với Đức.

 

"Chúng tôi sẽ chơi với tất cả sức lực còn lại cũng như thể hiện bản lĩnh của đội bóng hàng đầu châu Âu", đó là những gì mà HLV Prandelli tuyên bố trước trận bán kết gặp Đức. Tuy nhiên, với những ai yêu mến Azzurri thì đây chính là điểm mà họ lo ngại nhất. Khi mà vị "thuyền trưởng" phải đăng đàn trấn an dư luận cũng là lúc họ không nắm chắc hay mất dần đi sự tự tin cần thiết.

 

HLV Prandelli hiểu rằng không chỉ các học trò mất nhiều sức sau trận gặp Anh mà "cơn bão" chấn thương vẫn chưa buông tha tuyển Italia ở Euro lần này. Trung vệ Chiellini vẫn chưa chắc chắn ra sân trong khi Abate đang có dấu hiệu xuống sức sau trận đấu khốc liệt với tuyển Anh vừa qua.

 

Ngược lại bên phía tuyển Đức chẳng có chấn thương nào đáng kể, thậm chí HLV Loew có đầy đủ quân bại chủ chốt cho cuộc phục hận đêm nay. Lo ngại chấn thương gân kheo của Schweinsteiger cũng đã chấm dứt bởi cầu thủ Bayern Munich đã kịp thời chạy đua thời gian để phục hồi hoàn toàn và không còn những bước chạy cà nhắc như các trận đấu vừa qua.

 

Bên phía Italia, HLV Prandelli và các học trò chỉ còn lợi thế về lịch sử đối đầu đang nghiêng về phía họ. Dường như chiến lược gia người Italia cũng không quá đặt niềm tin vào yếu tố này khi mà mới đây ông cùng các đồng nghiệp đã đi cầu nguyện ở nhà thờ tại Warsaw, Ba Lan.

 

Lịch sử, lợi thế, thù hận là những yếu tố đang làm nên sự hấp dẫn trong cuộc đối đầu giữa Đức và Italia đêm nay. Liệu "xe tăng" có thể phục hận thành công sau kỷ niệm buồn cách đây 6 năm hay Italia tiếp tục ngạo nghễ với khả năng "chống tăng" của mình?