Bắt đầu khởi động cho Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - 2012

10:32, 12/07/2012

Có thể nói chiến dịch chinh phục chức vô địch bóng đá Đông Nam Á - 2012 (AFF Cup) của đội tuyển bóng đá Việt Nam đã bắt đầu.

Trước hết sau một thời gian chờ đợi, suy đoán, kết quả bốc thăm chia bảng AFF Cup 2012 đã có kết quả. Bảng A: Thái Lan, Việt Nam, Philipin, nhất vòng loại. Bảng B: Malaysia, Singapore, Indonesia, nhì vòng loại. Các đội thi đấu vòng loại gồm: Myanma, Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor. Vòng loại sẽ thi đấu tại Myanma, chọn ra 2 đội nhất, nhì bảng, được bố trí tham dự vòng chung kết như đã chia bảng nêu trên.

 

Theo nhận định của giới chuyên môn và người hâm mộ thì các đội nhất, nhì vòng loại sẽ là Myanma, Lào hoặc Đông Timor, trong đó Myanma sẽ là đội nhất vòng loại, như vậy có thể nhận định sớm rằng Bảng A sẽ gồm các đội Thái Lan, Việt Nam, Philipin và Myanma. Giải vô địch Đông Nam Á sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 năm nay. Hai nước đồng đăng cai là Thái Lan và Malaysia.

 

Xét về khả năng của Việt Nam trong chiến dịch chinh phục chức vô địch AFF Cup 2012 cho thấy đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nếu như không nói là khó có thể đạt được. Trước hết về trình độ bóng đá các nước trong khu vực cho thấy đã không có sự chênh lệch nhau nhiều như trước đây. Các đội: Malaysia, Singapore, Indonesia, cùng với Thái Lan luôn là những đội bóng hàng đầu trong khu vực. Các đội trước kia bị đánh giá yếu hơn, nhưng nay đã trở nên mạnh mẽ do chính sách nhập tịch như Philipin, Đông Timor. Còn Myanma, Lào cho thấy họ có sự tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, nhiều trận đấu họ đã thi đấu thành công và giành chiến thắng trước các đội mạnh trong khu vực. Đó là về phía các đối thủ, còn về đội tuyển Việt Nam thì sao? Trước hết, bóng đá Việt Nam sau khi đăng quang chức vô địch AFF Cup - 2008 đã có dấu hiệu chững lại, thậm chí đi xuống. Đội tuyển Việt Nam không còn mạnh như trước do lứa cầu thủ có chất lượng đã bước qua thời đỉnh cao phong độ. Lứa cầu thủ trẻ chưa có gương mặt nào đáng được kỳ vọng.

 

Trong những giải thi đấu mấy năm qua của đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U - 23, U - 22 đều không mấy thành công. Đội tuyển Việt Nam đã từng bị Philipin đánh bại 2- 0 tại Mỹ Đình, thua Malaysia tại bán kết AFF Cup 2010. Đội U - 23 Việt Nam cũng đại bại trước Indonesia và Myanma tại SEA Games 26, và mới đây nhất, tại vòng loại bong đá châu Á, đội U - 22 Việt Nam đã thua cả Myanma, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc), bị loại ngay từ vòng bảng. Sự sa sút của bóng đá Việt Nam có nhiều nguyên nhân, song có thể nói nguyên nhân chính là do cả 2 giải thi đấu hạng cao nhất bóng đá quốc nội, chúng ta đều sử dụng, thậm chí là lạm dụng cầu thủ ngoại và cầu thủ ngoại nhập tịch. Vậy nên, các cầu thủ Việt Nam ít có cơ hội được ra sân thường xuyên, nhất là các vị trí tiền đạo. Khi thành lập đội tuyển chất lượng các tuyển thủ đang có xu hướng kém đi so với trước về cả phẩm chất kỹ thuật, thể lực, bản lĩnh thi đấu và  kinh nghiệm trận mạc.

 

Hiện nay, trong thành phần đội tuyển Việt Nam trong chiến dịch AFF Cup 2012 có lẽ vẫn trông chờ vào các gương mặt cũ đã qua thời đỉnh cao phong độ, đó là: Thủ môn Hồng Sơn, hậu vệ Quang Thanh, Việt Cường; tiền vệ Tấn Tài, Vũ Phong, Minh Châu; tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng. Các gương mặt mới có triển vọng không nhiều, trong đó đáng kể nhất có lẽ chỉ có Văn Quyết là đáng được kỳ vọng sẽ làm nên những thành công cho đội tuyển. Mặt khác, sau khi đội tuyển chia tay nhạc trưởng Minh Phương, bóng đá Việt Nam chưa có ai có thể đủ tâm và tầm thay thế. Minh Phương là mẫu cầu thủ lớn, có khả năng vực dậy cả đội bóng và cũng có thể bằng tài năng tạo ra đột biến mạng lại chiến thắng. Vậy nên tại AFF Cup 2012, ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam cần phải tìm cho ra những nhân tố mới để khoả lấp những khiếm khuyết tại các tuyến.

 

Theo chúng tôi tại giải này, đội tuyển Việt Nam nên mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ để tạo nên luồng sinh khí mới; sức mạnh của tuổi trẻ và khát khao chiến thắng sẽ phải là vũ khí mới cho đội tuyển Việt Nam. Cho dù chúng ta có không mấy thành công tại giải này, nhưng sẽ là cơ hội để các cầu thủ trẻ cọ sát, tích luỹ kinh nghiệm cho các lần chinh phục sau. Còn nếu cứ vẫn dùng những gương mặt cũ, chúng ta sẽ ít có hi vọng được dự trận chung kết tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2012.