Khai mạc Olympic London 2012: Ấn tượng Hòn đảo thần tiên

07:28, 28/07/2012

Vào lúc 3 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam,ngọn lửa của kỳ thế vận hội đã được cua-rơ Bradley Wiggins, vừa giành chức vô địch Tour de France, thắp sáng trên sân vận động Olympic

Đây là lần thứ 3, London được vinh dự đăng cai một kỳ Thế vận hội mùa hè. Lấy chủ đề cho phần đầu của lễ khai mạc Thế vận hội là "Hòn đảo thần tiên", trong âm thanh của các bài hát nổi tiếng tại vương quốc Anh, như Flower of Scotland, Jerusalem, Londonderry Air, trích dẫn vở bi hài kịch “Bão tố” của tác giả William Shakespeare…, các đạo diễn người Anh Danny Boyle và Stephen Daldry đã tái hiện lại cho hơn 80.000 người hâm mộ, trong đó có hơn 120 nguyên thủ quốc gia và vùng lãnh thổ, có mặt trên sân vận động Olympic hình dung về vương quốc Anh, với tư cách là nơi khởi nguồn của cuộc cách mạng công nghiệp sẽ làm thay đổi toàn thế giới, về những người phụ nữ Anh đấu tranh đòi quyền được bỏ phiếu vào năm 1912, phong trào đấu tranh của công nhân chống lại sự áp bức, bóc lột của tư bản, vương quốc Anh bị tàn phá nặng nề nhưng nhanh chóng khôi phục sau Đại chiến thế giới…với những biểu tượng văn hóa xã hội quen thuộc trong thập niên 1960 - ban nhạc The Beatles, sự phát triển của cộng đồng người Tây Ấn, khu Chelsea mở rộng…

 

Tại lễ khai mac, đạo diễn Boyle đã chuyển tải tới hơn 1 tỷ người xem toàn bộ những kiệt tác kinh điển của điện ảnh, âm nhạc, vũ đạo và cả lối sống Anh.

 

Kịch bản đã bị hé lộ sau lễ tổng duyệt, tuy nhiên ban tổ chức nước chủ nhà Vương Quốc Anh vẫn đem lại một buổi lễ khai mạc Olympic London 2012 với rất nhiều bất ngờ, vượt xa mọi kỳ vọng của hàng tỉ người theo dõi trên khắp hành tinh. Ngoài các nét truyền thống đặc trưng của Anh quốc, Buổi lễ khai mạc Thế vận hội London 2012 còn được điểm tô bởi ý tưởng độc đáo khi nhân vật James Bond huyền thoại cùng người đóng thế nữ hoàng Elizabeth nhảy dù từ trực thăng, trước khi chứng kiến lễ thượng cờ vương quốc Anh và quốc ca “God save the Queen” vang lên trên sân Olympic.

 

Lễ khai mạc còn có sự tái hiện hình ảnh của Pierre de Coubertin – cha đẻ của phong trào Olympic hiện đại với ý tưởng tổ chức kỳ Thế vận hội đầu tiên vào năm 1896, hay những con rối thể hiện các nhân vật thuyền trưởng cướp biển Hook, mụ phù thủy độc ác Cruella de Vil, hay chúa tể Hắc ám Voldemort trong câu chuyện nổi tiếng Harry Poster… rất quen thuộc với văn học- điện ảnh của người Anh và thế giới…

 

David Beckham, một trong những tên tuổi lớn của bóng đá Anh hiện tại, cũng là một phần trong nền công nghiệp tổ chức biểu diễn đó. Cựu đội trưởng đội tuyển Anh cho biết anh sẽ nhận nhiệm vụ quan trọng trong lễ khai mạc Olympic London 2012 và quyết định giữ bí mật cho đến phút cuối cùng. Vận động viên Olympic vĩ đại nhất nước Anh, Sir Steve Regrave, đã rước ngọn đuốc vào sân - chặng dừng cuối sau hành trình đi vòng đất nước.

 

Và người châm ngọn được Olympic chính là VĐV đua xe đạp nổi tiếng người Anh Bradley Wiggins, vừa giành chức vô địch Tour de France 2012. Anh là VĐV người Anh đầu tiên giành chức vô địch giải đua xe danh giá nhất hành tinh này. Để chuẩn bị cho nghi lễ quan trọng này, sáng 27/7, lễ rước ngọn đuốc Olympic chặng cuối cùng ở London đã khởi đầu bằng chuyến đi trên sông Thames.

 

Trong tiếng reo hò của 80.000 khán giả có mặt trên các khán đài, hơn 10.000 VĐV của 205 quốc gia và vùng lãnh thổ đã diễu hành qua sân Olympic. Với tư cách là quốc gia khởi nguồn phong trào Olympic, Hy Lạp được vinh dự là đoàn thể thao diễu hành đầu tiên.

 

Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành ở vị trí thứ 200, với VĐV đấu kiếm Nguyễn Tiến Nhật là người vinh dự cầm cờ đi đầu. Đoàn thể thao Việt Nam có 16 thành viên tham gia diễu hành tại lễ khai mạc. Nước chủ nhà Anh là đoàn đi cuối cùng./.