"Kình ngư" Lithuania giành HCV Olympic ở tuổi 15

08:55, 31/07/2012

Vận động viên 15 tuổi Ruta Meilutyte của Lithuania đã lần đầu tiên giành huy chương Vàng Olympic sau khi đánh bại Rebecca Soni của Mỹ ở nội dung 100 m bơi ếch.

Kình ngư tuổi teen này đã dẫn đầu cuộc đua ngay từ khi xuất phát và xuất sắc đánh bại Soni với khoảng cách 0,08 giây. VĐV Nhật Bản Satomi Suzuki nhận huy chương Đồng trong khi đương kim vô địch nội dung này Leisel Jones chỉ về đích thứ ba. Meilutyte cho biết: “Tôi không thể tin vào chiến thắng này. Nó quá lớn với cá nhân tôi.”

 

Với chiếc huy chương Vàng này, Meilutyte cũng đã lập nên kỉ lục châu Âu mới. Thành tích tại Olympic cũng vượt xa kỉ lục cá nhân của cô tới 2 giây. Meilutyte cũng đã thi đấu rất ấn tượng ở vòng Bán kết hôm Chủ Nhật trước khi trở thành người nhanh nhất trên đường đua xanh hôm Chung kết, vượt qua cả nhà vô địch thế giới và huy chương Bạc Olympic Bắc Kinh, Rebecca Soni. Vận động viên 15 tuổi đã chinh phục cả nhà thi đấu khi về đích ở 1 phút 5 giây 47.

 

Huy chương Vàng của Meilutyte cũng là huy chương Vàng đầu tiên của Lithuania tại Olympic London. VĐV trẻ tuổi này đã chuyển tới Anh Quốc 3 năm về trước cùng cha mình. Tại đất nước mới, cô đã tập luyện cùng HLV John Rudd. Rudd tiết lộ về phong cách tự do của Meilutyte khi cô mới tới vương quốc Anh: “Chúng tôi đã không thực sự nghĩ rằng cô bé sẽ làm được. Lối bơi ếch của cô bé khá chuẩn mực và chúng tôi đã cố gắng làm nó trở nên hoàn hảo hơn nữa.”

 

“Thành tích kỉ lục 1,05 phút tới 1,06 phút đạt được nhờ việc đặt tất cả các yếu tố chiến thắng vào cùng một ngày. Cô bé có tài và đã làm việc chăm chỉ. Khi bạn có một thiên tài với đạo đức và tài năng, bạn đang có một đứa trẻ tuyệt vời.”

 

Meilutyte sẽ có cơ hội bổ sung cho bảng thành tích cá nhân của mình nếu tiếp tục chiến thắng trong các nội dung 50 m và 100 m tự do. Trợ lý hiệu trưởng trường trung học Plymouth, Sarah Dunn, chia sẻ về thành tích của cô học trò nhỏ: “Chúng tôi gần như đã khóc. Đấy thực sự là một kì tích. Chúng tôi đã biết cô bé rất có tiềm năng cách đây 3 năm. Cô bé không chỉ là một vận động viên tuyệt vời, cô ấy còn là một học sinh xuất sắc. Cô bé đã luôn chứng minh được tài năng đáng kinh ngạc, niềm khát khao và mong muốn chiến thắng của bản thân. Tất cả chúng tôi tự hào vì cô bé. Đạt được kì tích này ở tuổi ấy thực sự là điều phi thường. Chúng tôi tự hào vì Meilutyte.”