Phan Thị Hà Thanh - Từ “sân chơi” thế giới đến “đấu trường” Olympic

14:39, 11/07/2012

Nổi lên ở vị trí số 1 của đội tuyển TDDC nữ quốc gia vào năm 2009 khi Ngân Thương bị cấm thi đấu 1 năm vì “nghi án do-ping” tại Olympic Bắc Kinh, Phan Thị Hà Thanh liên tục gặt hái những thành công trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao bằng những thành tích mang dấu ấn lịch sử.

Đầu tiên là tấm HCĐ giải vô địch châu Á, tấm huy chương châu lục đầu tiên cho bộ môn thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam vào năm 2009. Năm 2010, cô gái Hải Phòng sinh năm 1991 này tiếp tục giành thêm 2 tấm HCB tại World Cup tổ chức ở Porto, Bồ Đào Nha để trở thành VĐV TDDC đầu tiên của Việt Nam giành được huy chương ở sân chơi thế giới.

 

Tuyệt vời hơn, đúng sinh nhật tuổi 20 (ngày 16/10/2011), ở giải vô địch thế giới tổ chức tại Nhật Bản, trong nội dung sở trường của mình là nhảy ngựa, Hà Thanh đã hoàn thành xuất sắc bài thi, đạt 14.666 điểm, giành HCĐ. Tấm huy chương đã gây ngạc nhiên lớn cho giới chuyên môn và truyền thông quốc tế để đưa cả Hà Thanh và TDDC Việt Nam lên vị thế mới trên đầu trường quốc tế.

 

Cũng với tấm HCĐ lịch sử này, Hà Thanh cũng trở thành VĐV TDDC Việt Nam đầu tiên giành vé chính thức tới Thế vận hội London 2012.

 

Chưa dừng lại ở đó, đẳng cấp và trình độ của nữ tuyển thủ này còn tiếp tục được thể hiện qua 3 trong số 11 HCV mà TDDC Việt Nam giành được tại SEA Games 26 tại Indonesia, sau đó là tấm HCV nội dung nhảy ngựa tại Toyota Cup 2011 và gần đây nhất là tấm HCĐ cũng ở nội dung này tại World Cup Challenge 2012 vừa diễn ra ở Gent (Bỉ).

 

Có chỗ đứng ở tầm thế giới và rõ ràng, nếu làm phép quy đổi kiểu số học đơn thuần, khả năng giành huy chương Olympic của Phan Thị Hà Thanh là hoàn toàn có thể.

 

Theo đánh giá của HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy, người trực tiếp huấn luyện và dẫn dắt nữ tuyển thủ này thì nếu đạt được độ khó cao trong bài diễn cùng tâm lý tự tin, Hà Thanh đủ sức tranh chấp huy chương.

 

Cũng nhằm đầu tư cho gương mặt được xem là thế mạnh này, Hà Thanh cùng đội tuyển TDDC đã sớm sang nước Anh từ ngày 10/9 để tập huấn cũng như làm quen với địa điểm, thời tiết, điều kiện thi đấu. Và nếu thành công, thì thêm lần nữa, Hà Thanh sẽ mang về kỳ tích lớn cho TDDC nói riêng, cho TTVN nói chung.

 

* Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, mẹ là bác sỹ, bố là cán bộ khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, Hà Thanh đến với TDDC từ năm 6 tuổi, lúc đang là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) với mục tiêu đơn giản - nâng cao sức khỏe.

 

* Theo nhận định của nhiều chuyên gia TDDC, Hà Thanh thiếu những tố chất cơ thể bẩm sinh của một nữ vận động viên TDDC điển hình (tức là phải thon, gọn, nhỏ), nhưng bù lại, VĐV này có niềm say mê, khát vọng cùng với ý chí nghị lực phi thường.

 

 * Thành tích nổi bật: 4 HCV môn TDDC qua các kỳ SEA Games 2007, 2011; HCĐ giải vô địch TDDC châu Á năm 2009l; 2 HCB giải World Cup TDDC thế giới tại Porto năm 2010; HCĐ nội dung nhảy ngựa tại giải vô địch TDDC thế giới 2011 ở Nhật Bản; HCV nội dung nhảy ngựa tại giải TDDC quốc tế Toyota Cup 2011 ở Tokyo; HCĐ nội dung nhảy ngựa tại World Cup Challenge 2012; VĐV tiêu biểu số 1 của Thể thao Việt Nam năm 2011 với 1.425 điểm.