VFF ban hành “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp”

08:08, 18/07/2012

Bước vào giai đoạn nhạy cảm của mùa giải tại V-League 2012, cùng với việc rút kinh nghiệm sau nhiều sự kiện đã xảy ra, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ đã ký quyết định chính thức ban hành “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp cầu thủ, HLV và trọng tài bóng đá”.

Một điểm được nhấn mạnh trong quy định là việc các cầu thủ, HLV và trọng tài phải “tuyệt đối tuân thủ luật thi đấu bóng đá, điều lệ giải, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và Quy chế bóng đá ngoài chuyên nghiệp nhằm đảm bảo trận đấu diễn ra công bằng, khách quan”. Đã có không ít trận đấu tại các giải đấu trong khuôn khổ giải Vô địch quốc gia (VĐQG) xảy ra tình trạng các cầu thủ phản ứng rất mạnh với quyết định của trọng tài, thậm chí là không tiếp tục thi đấu. Đó là những phản ứng hoàn toàn không chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, quy định còn hướng đến như vấn đề bên lề như “Cầu thủ, HLV và trọng tài luôn đấu tranh không khoan nhượng để loại trừ ma tuý, phân biệt chủng tộc, bạo lực, cá độ bất hợp pháp và các hành vi tiêu cực khác. Cầu thủ, HLV và trọng tài phải ứng xử có văn hoá. Đặc biệt, cầu thủ, HLV và trọng tài không được thực hiện những hành vi: Giả mạo giấy tờ; để lợi ích vật chất chi phối đạo đức và ứng xử nghề nghiệp...; Làm sai lệch kết quả trận đấu; Cá độ bất hợp pháp, bán độ, môi giới bán độ, cá độ.

“Quy tắc đạo đức nghề nghiệp” cũng có những quy định riêng đối với 3 chủ thể chính trong hoạt động bóng đá.

Với cầu thủ, tuân thủ nghĩa vụ tham gia đội tuyển quốc gia, thi đấu trung thực cao thượng, đảm bảo tính liên tục của trận đấu, thực hiện nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ đã cam kết theo quy định.

Với HLV, tuân thủ nghĩa vụ tham gia đội tuyển quốc gia, chỉ đạo cầu thủ thi đấu trung thực cao thượng, đảm bảo tính liên tục của trận đấu, không được có hành động hoặc lời nói kích động hoặc buộc các cầu thủ không tiếp tục thi đấu.

Với trọng tài, độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan; Tuân thủ luật thi đấu và các quy định của Liên đoàn. Các trọng tài còn có quy tắc riêng về những hành vi không được làm, như: Có quan hệ không minh bạch với các đội bóng và các đối tượng khác trong thời gian hành nghề trọng tài; Không được đưa ra những yêu cầu ngoài quy định của BTC giải đối với BTC trận đấu...

Quy tắc đạo đức nghề nghiệp có phạm vi áp dụng là các giải đấu do Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) thế giới (FIFA), LĐBĐ châu Á (AFC), LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) và VFF tổ chức, có đại diện của Việt Nam tham dự.