Thể thao Việt Nam đã hết hy vọng ở Olympic London?

14:14, 01/08/2012

Nhìn cảnh VĐV của Việt Nam cứ dần dần "rơi rụng” ngay từ vòng loại, mới thấy trình độ của TTVN so với thế giới vẫn còn quá chênh lệch.

Sáng sớm ngày 30/7, tất cả những người hâm mộ thể thao Việt Nam đều đổ dồn tìm kiếm thông tin về lực sỹ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn. Họ muốn đón nhận tin về một chiếc huy chương Olympic mà Toàn sẽ mang lại vì họ biết, chỉ một ngày trước khi môn cử tạ hạng 56kg bước vào thi đấu, thông tin từ London báo về, có 2 lực sỹ mạnh ở hạng cân này lần lượt rút lui, đó là một của Trung Quốc và đặc biệt là Arli Chontei, một lực sỹ gốc Trung Quốc nhưng hiện đang mang quốc tịch Kazakhstan, đăng ký thi đấu cho đoàn thể thao Kazakhstan.

 

Với 2 sự rút lui kể trên, nhiều ý kiến cho rằng, cơ hội cạnh tranh huy chương của Trần Lê Quốc Toàn sẽ càng trở nên sáng rõ hơn bởi trên thực tế, lúc này, cuộc đua huy chương ở hạng 56kg được dự đoán là sẽ chỉ xoay quanh Wu Jingbao (Trung Quốc), Valentin Hristov (Azerbaijan) và Trần Lê Quốc Toàn của Việt Nam.

 

Nhưng không, cái tin không thể giành huy chương của Toàn khiến nhiều người phải thất vọng. Sự xuất hiện của một cái tên Om Yun Cho, người với mức tạ đăng ký khiêm tốn chỉ được xếp vào nhóm B vốn ít người để ý, lại thiết lập kỷ lục là 293kg, trong đó riêng cử đẩy là 168kg, phá kỷ lục Olympic. Nhóm B thi đấu trước, Toàn thi đấu ở nhóm A và anh rơi vào tình thế “chưa ra trận đã gặp núi cao”, tuy đã vượt qua chính mình nhưng Toàn chỉ chỉ đứng thứ 4 ở hạng 56kg và không thể bước lên bục nhận giải.

 

Ở kỳ đại hội lần này, 32 năm kể từ khi TTVN tới đấu trường Olympic, chưa bao giờ chúng ta góp mặt tới nhiều VĐV đến vậy. 18 VĐV, tất cả đều tới London bằng tấm vé chính thức chứ không phải là một xuất mời tham dự. Hy vọng về một tấm huy chương Olympic lại được thổi bùng, nhưng sau 3 ngày thi đấu, số lượng VĐV của Việt Nam rơi rớt càng nhiều. Những Văn Ngọc Tú (Judo), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) hay Ngân Thương, Hà Thanh (TDDC)… đều không thể tạo nên được thành tích cao. Có thể khẳng định trình độ VĐV của chúng ta chưa thể tiệm cận với nhóm tranh chấp huy chương.

 

Ngay cả những VĐV hiếm hoi như Quốc Toàn, có khả năng tranh chấp huy chương thì lại tỏ ra quá thiếu kinh nghiệm để rồi vuột mất một cách đáng tiếc. Việc nghiên cứu đối thủ không kỹ, cả việc sử dụng chiến thuật đăng ký mức tạ khởi điểm là 292kg coi đây như một đòn tâm lý đối với các đối thủ nhưng rồi cuối cùng chính chúng ta lại bị “chơi” đòn tâm lý trở lại khi lực sỹ CHDCND Triều Tiên nâng 293kg.

 

Ngân Thương dù rất nỗ lực nhưng cũng phải nói lời chia tay sớm với Olympic (Ảnh: Getty Images).

 

Trưởng đoàn TTVN tại Olympic 2012 Lâm Quang Thành đánh giá: “Hai ngày qua, các VĐV Việt Nam đã thi đấu với tất cả khả năng, nhiều VĐV đã vượt qua thành tích của chính mình. Đó là tín hiệu mừng cho thấy chúng ta đang đầu tư đúng con người và đúng hướng”.

 

Đã quá nhiều lần người hâm mộ phải nghe câu nói này, cái chuyện “vượt qua chính mình” ở một kỳ đại hội thể thao lớn (ASIAD, Olympic) đã trở nên nhàm tai. Hai kỳ ASIAD liên tiếp, TTVN không đạt được chỉ tiêu đề ra, ở Olympic, không có mục tiêu cụ thể nhưng ai cũng thừa hiểu chúng ta muốn một chiếc huy chương, song tới giờ phút này việc đó vẫn chưa thể đến và hy vọng ngày càng nhỏ nhoi khi niềm hy vọng lớn nhất đã mất.

 

Rõ ràng là đã qua rồi cái thời “đi tắt- đón đầu” khi đầu tư vào những môn có thể tranh chấp huy chương, hiện tại TTVN đã đầu tư rất mạnh vào những bộ môn cơ bản, những môn Olympic để có thể đưa VĐV ra các đấu trường lớn tranh chấp huy chương. Nhưng 10 năm trở lại đây, những môn thể thao được đầu tư nhiều thì vẫn còn mang lại thành tích khiêm tốn và tất cả chỉ dừng lại ở cái “ao làng” SEA Games.

 

Nói là hết hy vọng thì cũng chưa phải, đoàn TTVN còn 1 nội dung có thể tranh chấp huy chương đó là ở môn Teakwondo hạng 58kg của nam với sự góp mặt của võ sỹ Lê Huỳnh Châu. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Châu sẽ không đơn giản, khi võ sĩ này sẽ có thể phải gặp các đối thủ mạnh như Lee Dae-Hoon (Hàn Quốc, ĐKVĐ thế giới), Pen-Ek Karaket (Thái Lan, ĐKVĐ châu Á), Aleksey Denisenko (Nga, HCV châu Âu), Joel Gonzalez (Tây Ban Nha, cựu vô địch thế giới)...  Hy vọng với sự may mắn, tâm lý thoải mái và sự tự tin cao nhất, Huỳnh Châu sẽ lập lại được thành tích của Hiếu Ngân 12 năm trước để mang về một tấm huy chương cho TTVN tại Olympic lần này./.