Đâu là giới hạn của Andy Murray?

14:36, 16/09/2012

Vài ngày sau khi giành danh hiệu Mỹ mở rộng, tay vợt hàng đầu nước Anh khẳng định mục tiêu tiếp theo của mình là vươn lên vị trí số 1 thế giới và đoạt thêm vài danh hiệu Grand Slam nữa, trong đó có chiếc Cúp vô địch Wimbledon. Liệu Murray có đủ khả năng thực hiện mục tiêu này và khi nào anh có thể làm được điều đó?

Tương lai rộng mở

 

"Đàn anh" của Andy Murray là Tim Henman đã bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng tay vợt sinh ra ở Scotland không dừng lại sau chức vô địch Mỹ mở rộng. Tim Henman tin rằng tay vợt 25 tuổi này sẽ giành thêm ít nhất 1-2 danh hiệu quan trọng nữa. Theo đánh giá của Henman, cái khó nhất đối với Murray là danh hiệu đầu tiên, còn khi đã vượt qua trở ngại tâm lý thì những danh hiệu tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.

 

Rất nhiều chuyên gia khác cũng tin rằng thời của Murray đang đến, nhất là khi tay vợt này đang bước vào độ chín về cả tài năng lẫn kinh nghiệm. Trận đấu kéo dài 5 séc với Djokovic cho thấy Murray có lợi thế đáng kể so với tay vợt số 2 thế giới về thể lực. Sau khi giành HCV Olympic rồi tiếp đến là chức vô địch Mỹ mở rộng, sự tự tin đã đến với Murray. Theo đánh giá của HLV ĐT Davis Cup của Anh là John Lloyd thì giờ đây Murray hoàn toàn đủ sức đứng trong tốp 4 thế giới cùng 3 đối thủ vĩ đại là Federer, Nadal và Djokovic. John Lloyd cho rằng, nếu Murray giữ vững được tinh thần và quyết tâm cao như năm vừa qua thì anh có rất nhiều cơ hội ở phía trước.

 

Hiện nay, cuộc đua trong tốp 4 cũng đang có một số thay đổi, trong đó ưu thế đang dần nghiêng về 2 tay vợt trẻ hơn là Djokovic và Murray. Federer sẽ bước vào tuổi 32 vào năm tới và việc giành thêm danh hiệu Grand Slam ở độ tuổi này là rất khó, nhất là khi quần vợt hiện đại đòi hỏi quá nhiều thể lực. Trong khi đó, Nadal vốn chỉ đủ sức áp đảo ở sân đất nện và chấn thương đầu gối quá nặng có thể khiến anh khó duy trì được phong độ đỉnh cao trong nhiều năm nữa. Thế nên, nhiều chuyên gia tin rằng quãng thời gian 3-4 năm tới sẽ trao cơ hội cho Murray và anh cần ''gặt hái'' tối đa trong chu kỳ của mình. Thậm chí, những người lạc quan đang tin rằng Murray có thể bắt kịp thành tích 8 lần giành danh hiệu Grand Slam của người thầy Ivan Lendl.

 

Khó giành danh hiệu số 1 trong năm nay

 

Nếu tiếp tục đà thăng tiến hiện nay thì mục tiêu vươn lên số 1 thế giới của Murray sớm muộn cũng thành hiện thực. Tuy nhiên, việc giành được danh hiệu này ngay trong năm 2012 khó trở thành hiện thực mặc dù Murray đã giành HCV Olympic, vô địch Mỹ mở rộng và vào tới trận chung kết Wimbledon.

 

Murray đang đứng thứ 3 thế giới với 8.570 điểm, còn kém người đứng đầu Roger Federer 3.235 điểm nữa. Từ nay đến hết mùa giải Murray chỉ còn tham dự 4 giải đấu, gồm giải Nhật Bản mở rộng, Thượng Hải Master, Paris Master và World Tour Finals. Tổng số điểm tối đa mà Murray có thể giành được ở 4 giải này là 4.000 điểm và theo cách thức tích lũy điểm số hiện hành, liên quan đến điểm số mà anh đã có khi vô địch các giải ở Thái Lan, Nhật Bản và Thượng Hải vào cuối năm trước thì số điểm tối đa mà Murray có thể giành được trong năm 2012 là 10.640 điểm.

 

Ngay cả khi đạt được số điểm trên lý thuyết đó thì Murray cũng vẫn khó vươn lên vị trí số 1 khi số điểm tay vợt số 2 thế giới hiện nay là Novak Djokovic giành được từ đầu năm 2012 đã lên tới 9.910 điểm. Djokovic cũng còn cơ hội gặt hái thêm điểm ở 4 giải đấu quan trọng nữa và chuyện giành thêm 730 điểm với tay vợt người Serbia là điều khả thi.

 

Thế nên, mục tiêu thiết thực nhất với Murray trong năm nay là thi đấu tốt trong 4 giải tới để vươn lên đứng thứ 2, tạo đà cho cuộc bứt phá vào năm 2013 để chính thức chinh phục đỉnh cao thế giới.