Hướng ra tầm châu lục

14:38, 24/09/2012

Có thể nói, tại sân chơi khu vực Đông Nam Á, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã và đang khẳng định là 1 trong số 3 đội bóng hàng đầu.

Mới đây, Đội tuyển nữ của chúng ta đã giành chiến thắng trước đối thủ Myanmar trong trận chung kết tại sân vận động Thống Nhất (T.P Hồ Chí Minh) và đoạt chức vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á năm 2012. Đây cũng là lần thứ 2 Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đoạt được danh hiệu này.

 

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á do Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức. Giải lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam năm 2004, đội tuyển Myanmar đã thi đấu xuất sắc và đoạt chức vô địch đầu tiên, đội Việt Nam xếp thứ nhì. Tại Giải năm 2006 (cũng tổ chức tại Việt Nam) có mời thêm đội tuyển Đài Loan (Trung Quốc) tham gia, đội Việt Nam đoạt chức vô địch, đội Đài Loan xếp thứ nhì. Đến Giải năm 2007 tổ chức tại Myanmar, đội chủ nhà đã giành ngôi vô địch, đội Thái Lan xếp thứ nhì. Giải năm 2008 tổ chức tại Việt Nam, có mời thêm đội tuyển Australia và đội này đã vô địch, đội Việt Nam xếp thứ nhì. Giải năm 2009 tổ chức tại Myanmar, có mời thêm đội Australia tham dự và đội này lại giành ngôi vô địch, đội Thái Lan xếp thứ nhì. Giải năm 2011 tổ chức tại CHDCND Lào, đội Thái Lan vô địch, đội Myanmar xếp thứ nhì. Đến Giải năm 2012 tổ chức tại Việt Nam, đội tuyển nữ của chúng ta giành ngôi vô địch, đội Myanmar xếp thứ nhì.

 

Với thành tích liệt kê nói trên có thể thấy Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam luôn là một đội mạnh hàng đầu khu vực Đông Nam Á (cùng với các đội Myanmar và Thái Lan). Còn các đội khác như Malaysia, Singapore, Indonesia, Lào… trình độ còn rất thua kém. Vì thế nếu như Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á không mời thêm các đội khác ngoài khu vực tham dự thì cuộc tranh chấp Huy chương sẽ vẫn chỉ có 3 đội: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan mà thôi, và hệ luỵ là sẽ làm cho giải đấu dẫn kém đi sự hấp dẫn.

 

Để bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung có được sự phát triển nhanh chóng, hạn chế sự bó buộc trong “ao làng” và hướng ra tầm châu lục, Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á cần phải mạnh dạn có những thay đổi theo hình thức giải đấu mở rộng, mời thêm những đội bóng của các châu lục khác tham dự (như các năm trước đã làm). Qua đó các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á có điều kiện học hỏi, cọ sát với các đội bóng mạnh để nâng cao trình độ. Với cách làm như vậy, Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á mới bớt đi sự nhàm chán, đơn điệu khi có quá ít các đội tranh chấp Huy chương, đồng thời khi ấy Giải sẽ có được chất lượng cao hơn, gây tiếng vang và qua đó thu hút được các mạnh thường quân tài trợ, đầu tư cho bóng đá nữ phát triển…

 

Với thành tích lần thứ 2 đoạt chức vô địch Đông Nam Á, Đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Ngân hàng Eximbank thưởng 1 tỷ đồng, riêng thủ môn Kiều Trinh do có thành tích thi đấu tốt đã được ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Eximbank thưởng 50 triệu đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi bóng đá nữ đã được quan tâm hơn. Hy vọng trong thời gian tới, bóng đá nữ Việt Nam sẽ có những nỗ lực hơn nữa để từng bước vươn lên tầm là một đội bóng mạnh của châu Á.