Còn nhiều việc phải làm cho đội tuyển

08:48, 25/10/2012

Tham dự VFF cúp năm 2012 tại T.P Hồ Chí Minh của đội tuyển Việt Nam, gần như là đợt tập dượt cuối cùng để có được đội hình, lối chơi tốt nhất tranh tài tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF cúp 2012). Vì vậy người hâm mộ và các nhà chuyên môn khá kỳ vọng vào một tiến bộ đích thực của đội tuyển để an tâm bước vào cuộc đua tìm huy chương tại AFF cúp - một giải đấu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm nay.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 3 trận đấu với 3 vị khách mời tại VFF cúp đó là: Tuyển Lào, U-23 Hàn Quốc và Uzbekistan. Trong 3 đội trên, ngoài đội tuyển Lào được cho là yếu hơn cả, còn lại tuyển Việt Nam sẽ có sơ hội cọ sát với các đối thủ được đánh giá khá cao là U-23 Hàn Quốc và Uzbekistan.

 

Tước hết đánh giá về 2 đối thủ mạnh nêu trên, đội U-23 Hàn Quốc thực chất chỉ là đội tuyển sinh viên. Tuy nhiên, Hàn Quốc là một quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Á và đã ở trình độ các đội bóng trung bình khá của châu Âu. Vì vậy dù là đội “U-23 hạng 2” thì vẫn là một đội bóng rất mạnh. Các cầu thủ Hàn Quốc nổi tiếng với lối chơi kỷ luật cao, hiệu quả và thể lực rất sung mãn, dẻo dai. Ngay trong trận đầu ra quân tại VFF cúp chiều 24/10, đội U-23 Hàn Quốc đã chiến thắng quá dễ dàng đội đội tuyển Lào với tỷ số cách biệt 4-1.

 

 Còn đội Uzbekistan cũng là một đội bóng mạnh vùng Trung á, có trình độ và đẳng cấp hơn đội tuyển Việt Nam. Đến với VFF cúp lần này tuy chưa tập hợp đội hình mạnh nhất và cũng chỉ mới tập trung được 5 nhày trước khi tham dự, nhưng ngay trong trận đầu ra quân gặp đội tuyển Việt Nam, đội Uzbekistan đã thi đấu khá chững chạc và thắng đội Việt Nam 1-0.

 

 Qua trận đấu với một đối thủ xứng tầm như Uzbekistan, cho thấy đội tuyển Việt Nam vẫn còn khá nhiều vấn đề và nhiều việc cần làm khi mà AFF cúp đã cận kề. Trước hết khi hàng phòng ngự thiếu vắng những nhân vật chủ chốt như Minh Đức thì những người đóng thế như Đình Luật, Hồng Tiến đã không thể bảo đảm sự an toàn cho cầu môn. Vị trí thủ môn với Tấn Trường có được thể hình cao, bắt bóng bổng khá tốt, tuy nhiên thủ môn này lại hay có những lúc mất tập trung và bắt bóng tầm thấp không tốt. Trong trận đấu tối 24/10, cũng do sai lầm của Tấn Trường khi phát bóng vội vàng vào chân tiền đạo Uzbekistan, dẫn đến bàn thua của đội nhà. Bàn thua này theo chúng tôi là một cảnh báo về tâm lý thi đấu của đội tuyển chưa tốt. Hơn nữa lỗi của bàn thua này cũng không chỉ do Tấn Trường mà còn do hàng hậu vệ. Khi tiền đạo đội bạn có bóng, trước mặt có tới 2 hậu vệ Việt Nam, nhưng cả hai đều không quyết liệt tranh chấp, để đối thủ lừa qua và dễ dàng sút bóng vào góc lưới Tấn Trường để ghi bàn thắng duy nhất cho trận đấu.

 

 Về lối chơi, đội tuyển Việt Nam vẫn không thoát được sự rườm rà, thiếu sự bất ngờ trong tấn công, vậy nên thường bị đối phương già giơ bắt bài. Cả trận đấu, có lẽ chỉ duy nhất có 2 cú sút xa được cho là có chất lượng của Trọng Hoàng và Gia Từ, còn lại các cầu thủ chỉ ở mức thi đấu trung bình.

 

 

Rất có thể tại VFF cúp 2012, đội tuyển Việt Nam không có được thứ hạng cao và có thể thua cả 2 đổi thủ khá mạnh. Tuy nhiên theo chúng tôi đây là đợt sát hạch bổ ích để tuyển Việt Nam tìm cách khắc phục, nếu cần vẫn có thể triệu tập thêm những nhân tố mới, có khả năng sút phạt, khả năng điều tiết trận đấu tốt như Minh Phương, Tài Em …

 

Hy vọng sau VFF cúp, đội tuyển Việt Nam sẽ có những kê chỉnh kịp thời, khắc phục khiếm khuyết để mạnh lên khi tham sự AFF cúp.