Khởi đầu với nhiều bất ngờ

10:03, 26/11/2012

Thế rồi AFF cúp 2012 cũng đã khởi tranh sau bao chờ đợi, dự đoán. Tại cả 2 bảng đấu loạt trận mở màn cũng đã kết thúc với khá nhiều bất ngờ, song cũng cho thấy sự vươn lên của nhiều đội bóng trong khu vực. Giờ đây khi mà 8 đội bóng mạnh nhất của Đông Nam Á đã không còn có sự chênh lệch lớn, qua đó vòng chung kết AFF cúp cũng vì thế mà thêm phần hấp dẫn. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho một giải thi đấu bóng đá đỉnh cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Trở lại loạt trận mở màn. Tại bảng A, thất vọng đầu tiên mang tên đội tuyển Việt Nam. Được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch, trong trận đầu tiên của AFF cúp 2012 chỉ phải gặp đội được đánh giá yếu hơn là đội tuyển Myanma, và trên thực tế những lần gặp nhau trước đây đội tuyển Việt Nam thường có kết quả tốt trước Myanma. Vậy mà tại trận đấu này các tuyển thủ Việt Nam dạn dày kinh nghiệm trận mạc đã thi đấu hết sức bạc nhược trước một đội bóng với hầu hết là các cầu thủ mới chỉ 22 tuổi.

 

Trong trận đấu này, lối chơi của đội tuyển Việt Nam không hề có gì đáng kể khi các đường lên bóng rất chậm chạp, đá lên lại đá về. Các mảng miếng tấn công không có được một sự bất ngờ nào. Các cầu thủ thi đấu như không đủ sức và thiếu sự quyết liệt cần có cho một trận đáu chính thức. Tiền vệ quá ham rê dắt, tiền đạo không chịu chạy chỗ, Công Vinh chỉ dật dờ như một cái bóng không hồn. Hàng phòng ngự có lẽ chỉ có Hồng Sơn là đáng khen, còn lại thi đấu rất hời hợt và phạm sai lầm. Nếu Hồng Sơn thi đấu không tốt có lẽ Việt Nam đã thua trước Myanma.

 

Còn đối thủ thì sao? Một đội bóng trẻ, năng động, khát khao cống hiến và tràn đầy sức sống. Họ thi đấu với chiến thuật rất rõ ràng với phòng ngự chắc chắn và phản công hiệu quả. Tiền đạo Myanma Ky-lin số 8 mới chỉ 19 tuổi nhưng thật sự gây kinh hoàng cho hàng phòng ngự Việt Nam, anh ta không to cao nhưng thi đấu đẩy bản lĩnh, tố chất cầu thủ tiền đạo hiện đại có đủ khi  anh ta có tốc độ cao, chính xác và rất mạnh mẽ. Mỗi khi Ky-lin có bóng là lập tức gây khó khăn cho hàng phòng ngự Việt Nam.

 

Nhìn các cầu thủ Myanma thi đấu cho thấy đây là đội bóng đầy tiềm năng, thi đấu rất kỷ luật và hiệu quả. Trận hoà trước Việt Nam không hề do may mắn mà bằng chính thực chất của đội bóng. Với trận hoà này, cơ hội được vào vòng bán kết của Việt Nam bị giảm đi rất nhiều. Trong trận tới đây nếu Việt Nam không thắng được Philippin thì có tới 90% sẽ bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Thật là đáng thất vọng cho những kì vọng của người hâm mộ với đội tuyển Việt Nam.

 

Tại bảng A, Thái Lan vẫn xứng đáng là đội bóng có đẳng cấp nhất Đông Nam Á khi họ thi đấu rất chững chạc và chiến thắng xứng đáng trước đội bóng cũng rất mạnh Philippin 2-1. Tại bảng này, Thái Lan chắc chắn sẽ dành 1 vé vào bán kết.

 

Bất ngờ tiếp theo đó là tại bảng B, một ứng cử viên chức vô địch khác là đội Indonesia cũng đã hết sức may mắn khi có được trận hoà 2-2 trước đội Lào- đội được đánh giá là yếu nhất bảng B. Còn bất ngờ lớn nhất của AFF cúp 2012 cho đến hết lượt đấu đầu tiên chính là trận đại bại với tỷ số 0-3 của đương kim vô địch Malaysia ngay trên sân nhà trước Singapore. Vậy nên tại bảng đấu này rất có thể đương kim vô địch Malaysia sẽ bị mất vương miện ngay từ vòng đấu bảng.