Kỳ thủ Anh Khôi vô địch lứa U10 giải cờ vua trẻ VĐTG: Nhân tố mới của cờ vua Việt Nam

08:24, 19/11/2012

Sau 4 năm gián đoạn, cờ vua Việt Nam mới lại có thêm một đại diện khác giành chức VĐ một lứa tuổi trong khuôn khổ giải cờ vua trẻ VĐTG đang diễn ra ở Maribor (Slovenia).

Rạng sáng qua, cậu học sinh lớp 5 của trường tiểu học Võ Trường Toản (Quận 10-TP.HCM) có lợi thế cầm quân trắng đã vượt qua Ram Aravind (Ấn Độ) ở ván đấu thứ 10 của lứa tuổi U10. Đây đã là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của Nguyễn Anh Khôi và kỳ thủ nhí của Việt Nam đã tạo ra được khoảng cách 1,5 điểm trước Sargsyan Shant (Armenia), điều đó cũng đồng nghĩa với việc Anh Khôi đã chính thức giành chức VĐ lứa U10 của giải, bất luận kết quả của ván đấu cuối cùng, ván thứ 11 sẽ diễn ra rạng sáng nay (gặp Esipenko Andrey, Nga) có như thế nào đi chăng nữa.

 

Nếu chứng kiến hành trình thi đấu của Nguyễn Anh Khôi suốt từ đầu giải đấu thì có thể thấy kết quả này là hoàn toàn xứng đáng và cũng vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ cờ vua Việt Nam có quyền tự hào khi lại có một thần tượng cờ vua mới.

 

Trước Nguyễn Anh Khôi, Việt Nam từng có các nhà vô địch tại giải cờ vua trẻ VĐTG là Đào Thiên Hải (U16 năm 1993), Nguyễn Thị Dung (U12, 1994), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (U10, 2000), Lê Quang Liêm (U14, 2005), Trần Minh Thắng (U8, 2008).

 

Chẳng phải ngẫu nhiên khi trên trang thông tin chính thức của giải cờ vua trẻ VĐTG 2012 có những lời bình luận đánh giá rất cao phong độ và khả năng thi đấu của Nguyễn Anh Khôi, đó là: “Anh Khôi là kỳ thủ duy nhất tại giải có được thành tích toàn thắng ở mọi ván đấu của mình. Cậu bé này là ví dụ cụ thể nhất về sự thống trị giải đấu năm nay của các kỳ thủ đến từ phương Đông. Thành công của họ đến từ quá trình rèn luyện siêng năng và cần mẫn, cần phải nhớ đến tên tuổi cậu bé này”.

 

Nguyễn Anh Khôi trở thành kỳ thủ thứ 2 của Việt Nam sau Nguyễn Ngọc Trường Sơn đăng quang ở nhóm tuổi U10. Em cũng là kỳ thủ tiếp nối thành công của cờ vua trẻ Việt Nam trên đấu trường thế giới sau 4 năm ngắt quãng. Hồi tháng 6, Anh Khôi đã từng giành cú đúp 2 chức vô địch U10 cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn tại giải vô địch các nhóm tuổi châu Á.

 

Thành công với cá nhân Anh Khôi không phải tự nhiên mà có và không hề dễ dàng gì. Bằng chứng là việc ngoài Anh Khôi, chỉ có thêm một kỳ thủ khác nằm trong tốp 10 nội dung thi đấu của mình, đó là Nguyễn Thị Mai Hưng.