Trung Quốc có tay đua F1 đầu tiên

08:10, 08/11/2012

Đội đua HRT vừa chính thức tuyên bố Ma Qinghua, tay đua F1 đầu tiên của Trung Quốc, là tay lái chính thức của đội trong năm 2013.


Trung Quốc đã có tay đua F1 chuyên nghiệp đầu tiên sau khi đã đầu tư nhiều vào môn thể thao xa xỉ nhất thế giới. Trong ngày 6/11, đội đua HRT của Tây Ban Nha đã tổ chức buổi họp báo tại Thượng Hải, trong đó công bố chàng trai 24 tuổi Ma Qinghua sẽ là tay đua chính của họ trong mùa giải năm sau.

Ma Qinghua sinh tại Thượng Hải, bắt đầu đua xe từ năm 8 tuổi, có chức vô địch quốc gia Karting đầu tiên năm 12 tuổi. Năm 2005, anh đại diện đội tuyển Trung Quốc dự giải Grand Prix A1, sau đó lái cho đội Trung Quốc hai chặng tại giải Superleague Formula năm 2010.

Anh đạt kết quả rất tốt tại cuộc thi dành cho các tay lái trẻ và lấy được siêu bằng lái F1, nhờ đó mà HRT mới có thể ký hợp đồng lái chính với Ma Qinghua. Đội đua Tây Ban Nha ký hợp đồng với Ma Qinghua từ tháng 4 nhưng anh phải trải qua ba cuộc đua thử tại các buổi tập chính thức tại Italy, Singapore và Abu Dhabi. Đại diện HRT cho biết anh đã chứng tỏ năng lực đua rất ấn tượng và là một tay đua tràn đầy triển vọng.

Hạnh phúc với vai trò mới, Ma Qinghua cho biết đây mới là bước đầu trong giấc mơ chinh phục F1 của anh. Ma Qinghua kể chuyện được lái những chiếc xe được cải tiến mới nhất của HRT ở Abu Dhabi và tập luyện một chương trình khắc nghiệt. Kết quả là đội đua rất hài lòng với tốc độ anh đạt được.

Từ nay đến cuối mùa giải 2012, anh sẽ tiếp tục đua tập tại hai chặng đua cuối cùng ở Mỹ và Brazil để chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp năm 2013.

Với Trung Quốc, sau khi có chặng đua Thượng Hải trong hệ thống giải vô địch thế giới Grand Prix, giờ họ đã có thêm tay lái của chính nước mình.