Bóng đá năm 2013: Dự báo một mùa giải nhàm chán

10:02, 12/12/2012

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - đơn vị được giao tổ chức giải bóng đá hạng chuyên nghiệp và hạng nhất Việt Nam năm 2013 thì sẽ có khá nhiều thay đổi và dự báo mùa giải 2013 sẽ là một mùa giải rất nhàm chán, đánh dấu sự thụt lùi của bóng đá nước nhà.

Sau những hoạt động kém cỏi của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong tổ chức các giải thi đấu trong nước, dẫn đến những bê bối trong khâu tổ chức, chất lượng trọng tài và các tiêu cực khác, VPF đã vội vã ra đời và được giao thay mặt Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để tổ chức, điều hành giải thi đấu chuyên nghiệp và hạng nhất, cúp quốc gia. Tuy nhiên sự kì vọng vào sự thay đổi trong khâu tổ chức điều hành của VPF nhằm mang lại tích cực cho bóng đá Việt Nam cũng chỉ là sự thất vọng với người hâm mộ. Những lình sình trong cả 2 giải thi đáu bóng đá hạng cao nhất Việt Nam không có chiều hướng thuyên giảm, trong đó nhiều đội bóng rất bất bình với tình trạng 1 ông chủ 2 đội bóng và tình trạng yếu kém của trọng tài…

 

Cùng với những bê bết trên, sự tác động mạnh của suy giảm kinh tế, các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, trong đó có cả những ông chủ đội bóng bị vướng vào vòng lao lý; đồng thời các doanh nghiệp cũng đã không còn mặn mà với bóng đá do những yếu kém trong khâu tổ chức, điều hành của VFF và VPF, nên họ không muốn đầu tư cho bóng đá. Trước tình hình bóng đá trong nước đang trên đà suy thoái, đội tuyển bóng đá Việt Nam lại thi đấu quá yếu kém tại AFF cúp 2012. Đây lại thêm một đòn giáng mạnh vào nền bóng đá đang ốm yếu của Việt Nam và đã gây sự chán nản cho người hâm mộ. Trong khi đó cả VFF và VPF đều chưa có những giải pháp cụ thể nào để có hướng chấn hưng bóng đá nước nhà.

 

Tình hình trên để có thể tiếp tục duy trì mùa bóng năm 2013, VPF đã đưa ra giải pháp là cả giải chuyên nghiệp và hạng nhất có bao nhiêu đội đăng ký thi sẽ thi đấu bấy nhiêu và sẽ không có đội nào phải xuống hạng. Riêng đội U-22 sẽ tham dự giải chuyên nghiệp để tăng cường cọ sát nhằm tích luỹ kinh nghiệm, bản lĩnh để tham dự SEA Games 27 tại Myanma vào cuối năm 2013.

 

Với đề xuất của VPF cho đội U-22 tham dự V. League 2103 theo chúng tôi đây là ý tưởng hay và nên làm. Tuy nhiên vấn để kinh phí, chế độ cho đội U-22 tham dự V. League không nhỏ và việc tập trung một đội tuyển với thời gian quá dài cũng sẽ nẩy sinh nhiều phức tạp không lường trước. Vì vậy cần phải xem xét tính toán sao cho thật hợp lý giữa nhiệm vụ tham dự đội tuyển và quyền lợi của cầu thủ và các câu lạc bộ. Còn đề xuất cả 2 giải thi đấu không có đội xuống hạng là đề xuất sẽ làm giảm đi tính hấp dẫn của giải đấu. Trong môn bóng đá, tính hấp dẫn khán giả chính là sự cạnh tranh quyết liệt, trung thực. Các đội phải hướng đến một mục tiêu nhất định. Nếu thi đấu mà không có đội xuống hạng thì chẳng khác gì một giải thi đấu tập huấn, giao hữu. Như vậy giải đấu sẽ không thu hút khán giả quan tâm. Trong tình trạng bóng đá quốc nội đang đi xuống, người hâm mộ đang thờ ơ, thì một giải thi đấu tổ chức như trên liệu góp gì cho bóng đá phát triển trong tương lai?