Niềm tin trở lại

15:50, 07/02/2013

Trận thua sát nút 1-2 trước đội bóng vô địch vùng Vịnh, đội tuyển UAE của đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới triều đại huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc tối 6 - 2 đã mang lại một niềm tin mới cho sự phát triển của đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn chấn hưng sau những thất bại đáng chê trách tại AFF cúp 2012.

Là một trận thua, nhưng người hâm mộ hoàn toàn thông cảm, sẽ chia bởi đối thủ của các cầu thủ Việt Nam là một đội bóng mạnh hơn ta nhiều. Vì vậy cái chờ đợi là đội tuyển Việt Nam thể hiện như thế nào trước một đội bóng lớn mà người hâm mộ chờ đợi đã cho một kết quả tốt, ngoài mong đợi.

 

 

Trước hết đội bóng đến từ Tây Á là một đội bóng với chất lượng cầu thủ rất cao, lối chơi hiện đại, nhanh, chính xác; thể hình, thể lực của họ rất tốt. Trong đội hình UAE có những cầu thủ hiện nay thuộc hàng ngôi sao của bóng đá châu Á. Vì vậy đẳng cấp của UAE là hơn hẳn đội tuyển Việt Nam. Thi đấu với một đội bóng mạnh như vậy, cho dù có thua cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên trong hơn 90 phút của trận đấu, đội tuyển Việt Nam với một đội hình trẻ trung đã thi đấu khá khởi sắc để có được một thế trận cân bằng. các tình huống ăn bàn của cả hai đội là khá ngang bằng nhau, trong đó UAE tận dụng tốt hơn các cơ hội và dành chiến thắng sát nút. Đội bạn chiến thắng là xứng đáng, nhưng đội bóng mạnh vùng Tây Á cũng phải dành những sự khen ngợi và tôn trọng tinh thần thi đấu, trình đội chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam.

 

Tại trận đấu này, đội tuyển Việt Nam với những trụ cột như Tấn Tài, Thành Lương, Văn Quyết, Quốc Anh, Âu văn Hoàn, Gia Từ đã thực sự là chỗ dựa cho lớp cầu thủ còn rất trẻ thi đấu không hề e dè trước đối thủ lớn. các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện được sự tiến bộ qua tinh thần thi đấu rất tích cực, bản lĩnh, không nao núng khi bị đối phương dẫn bàn trước. Về lối chơi, các cầu thủ Việt Nam đã tuân thủ tốt đấu pháp của ban huấn luyện đề ra. Các bài tấn công đã cho thấy có sự linh hoạt trong tấn công, phòng ngự, không còn lối đá rườm rà, chậm chạp với cá đường bóng chuyền đi, chuyền về không hiệu quả. Thay vào đó là những pha bóng bật tường nhanh, kết hợp với những đường bóng vượt tuyến sang hai biên rồi tạt ngang cho các tiền đạo, tiền vệ dứt điểm. Với lối chơi này, đội tuyển Việt Nam đã có được 3 cơ hội rõ rệt và có một cơ hội đã được cụ thể bằng bàn thắng. Nếu may mắn, đội tuyển Việt Nam có thể đã có được một trận hoà với UAE. Bên cạnh những tiến bộ thấy rõ nêu trên, đội tuyển Việt Nam cũng đã cho thấy những điểm còn chưa được gắn kết tốt, nhất là hàng phòng ngự còn khá non kém trong các khâu chống bóng bổng, khả năng bọc lót, chọn vị trí của các trung vệ còn chưa tốt. Bàn thắng thứ 2 của UAE cho thấy rõ yếu điểm được coi là tử huyệt của hàng phòng ngự Việt Nam.

 

 Với một đội tuyển đang được làm mới từ nhân sự đến lối chơi thì chỉ sau 1 tháng tập trung huấn luyện, những tiến bộ của đội tuyển là đáng được ghi nhận và cho thấy người hâm mộ đã tin tưởng vào hướng đi, cách huấn luyện của HLV Hoàng Văn Phúc. Đây có lẽ là nhân vật mà VFF nên để tâm, tạo điều kiện cho ông Hoàng Văn Phúc có cơ hội dẫn dắt đội tuyển Việt Nam với vị trí huấn luyện viên trưởng thay cho vị trí tạm quyền như hiện nay.