Tự tin trước đối thủ lớn

10:24, 05/02/2013

Tối 6/2, đội tuyển Việt Nam dưới triều đại huấn luyện viên tạm quyền Hoàng Văn Phúc sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên. Đây là trận đấu vòng loại Asian cúp châu Á. Vậy nên đối thủ của thày trò ông Hoàng Văn Phúc tại vòng loại đều là những đội bóng có thực lực. Trận ra quân và cũng là ra mắt của đội tuyển trên sân nhà với người hâm mộ Việt Nam, các tuyển thủ sẽ phải chạm trán với một đối thủ được đánh giá là mạnh hơn rõ rệt - đội tuyển Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE).

Trước trận đấu này, chúng tôi xin lược qua tình hình đối thủ UAE để bạn đọc tham khảo. Đội UAE là một đội bóng mạnh vùng Tây á. UAE đã từng được tham dự Vòng chung kết vô địch bóng đá thế giới (World cúp). Hiện tại UAE vừa mới đoạt cúp vô địch bóng đá vùng Vịnh năm 2012. Hiện nay, UAE là một đội tuyển được đào tạo bài bản, hiện đại; các cầu thủ có tố chất thể lực, thể hình và nền tảng kĩ thuật tốt. Lối chơi của các cầu thủ UAE chủ yếu dựa trên lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả với các đường lên bóng vượt tuyến, dùng sức mạnh, tốc độ của các cầu thủ có nền tảng thể lực sung mãn. UAE cũng là đội bóng có nhiều cầu thủ cao lớn, khả năng không chiến tốt. Với thực lực hiện nay, UAE thực sự là một đội bóng đủ khả năng gây khó khăn cho đội Việt Nam, và UAE cũng đang rất quyết tâm đánh bại đội tuyển Việt Nam để có một vé tham dự vòng chung kết Asian cúp vào năm 2015 tại Australia. Tuy nhiên UAE cũng có những điểm yếu đó là phải thi đấu trên sân khách. Hàng phòng ngự UAE tuy có những cầu thủ cáo lớn, nhưng thường xoay trở chậm, nếu đội tuyển Việt Nam dùng kỹ thuật khéo léo sẽ gây khó khăn cho đội bạn. Trong lịch sử đội UAE cũng đã từng bị đội Việt Nam đánh bại trên sân Mỹ Đình.

 

 

Về phía đội tuyển Việt Nam, khi được trẻ hoá mạnh mẽ và dưới sự dẫn dắt, huấn luyện của HLV Hoàng Văn Phúc đã cho thấy những tiến bộ rõ rệt. Tại 3 trận đấu giao hữu, đội tuyển Việt Nam đều dành chiến thắng. Tại các trận giao hữu, đội tuyển Việt Nam đã cho thấy tinh thần cống hiến của các tuyển thủ lên khá cao, trình độ chuyên môn kỹ thuật , tư duy chiến thuật và lối chơi đang được hình thành. Đội tuyển dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc vẫn thi đấu với lối chơi phù hợp với tầm vóc, thể lực của người Việt Nam. Các bài phòng ngự và tấn công dựa trên tinh thần tập thể là chính.

 

Trước trận đấu với đối thủ mạnh UAE, có lẽ cái mạnh của chúng ta là tinh thần và sự ủng hộ của khán giả nhà. Đội tuyển rất có thể sẽ có được kết quả tốt trước UAE nếu thi đấu tự tin và may mắn. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, có lẽ tìm chiến thắng trước UAE là khó khăn, nên người hâm mộ trông đợi nhiều ở lối chơi và tinh thần của cầu thủ sẽ được huy động tối đa trong trận đấu này hơn là một chiến thắng may mắn. Chiến thắng luôn là mong đợi, nhưng một kết quả hoà cũng là một thành công.