Gần như hết cơ hội đi tiếp

14:44, 25/03/2013

Có thể nói sau 2 trận thua liên tiếp trước UAE và Hong Kong (Trung Quốc) tại vòng loại Asian cúp, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã gần như hết cơ hội đua tranh giành một vé vào vòng chung kết tại Australia vào năm 2015.

Đây là một tin không vui nhưng có lẽ không quá bất ngờ, bởi những lý do sau: Thứ nhất, tại bảng đấu này, đội tuyển Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với 3 đội, trong đó có những đội bóng rất mạnh, hơn hẳn đội tuyển Việt Nam, đó là: Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Uzbekistan. Đội còn lại là Hong Kong, được đánh giá là ngang tầm với Việt Nam. Tuy nhiên trong bóng đá người ta hy vọng vào sự bất ngờ, nhưng điều đó đã không xẩy ra. Ngay trong trận ra quân trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam đã bị thua trước UAE 1-2. Trong trận tiếp theo, đội tuyển Việt Nam làm khách tại Hong Kong, một đối thủ không hề hơn ta, thậm chí còn bị đánh giá là yếu hơn, nhưng các tuyển thủ Việt Nam cũng vẫn không có được một thế trận thi đấu tốt và chịu thua với tỷ số 0-1.  Nếu như trận thua trước UAE được cho là trận thua xem được, thua nhưng ngẩng cao đầu do đối thủ mạnh hơn, kinh nghiệm hơn và chúng ta vẫn thi đấu với tinh thần cao nhất, không hề e dè, sợ hãi. Vì thế dù thua, nhưng người hâm mộ vẫn đánh giá khá cao sự cống hiến của các tuyển thủ Việt Nam. Tuy nhiên trong trận đấu gặp đội tuyển Hong Kong thì việc không có được kết quả tốt đã cho thấy đội tuyển Việt Nam còn nhiều vấn đề phải làm. Và trên thực tế đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có được điểm dừng trên đà đi xuống.

 

 

Thứ hai, đối thủ không mạnh hơn, ta thua vì yếu đi. Đây có thể là nhận định dễ thấy khi theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam từ năm 2009 đến nay. Trước đây dưới thời huấn luyện viên A. Rield, đội tuyển Việt Nam đã vào đến vòng tứ kết Asian Cúp 2007; dưới thời ông Calisto, đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á năm 2008. Từ đó đến nay đội tuyển Việt Nam bắt đầu chu kỳ đi xuống phong độ. Lối chơi của đội tuyển không định hình rõ ràng do thay nhiều huấn luyện viên. Hiện nay đội tuyển Việt Nam thi đấu với lối chơi hết sức lạc hậu và dễ bị bắt bài. Đội tuyển của chúng ta thi đấu với đối thủ nào cũng với một kiểu rất rườm rà, chậm chạp, tốn sức. Vì thế chỉ cần một đội tuyển hạng trung bình của Đông Nam Á như Myanma, Philipin hoặc Hong Kong thôi cũng đủ làm cho đội tuyển Việt Nam bại trận. Trong trận gặp Hong Kong hôm 23/3 là một ví dụ điển hình về lối chơi rườm ra, bế tắc đang tồn tại của đội tuyển Việt Nam. Có thế thấy trình độ kỹ thuật của các tuyển thủ Việt Nam không thua kém đối thủ kể cả về chuyên môn, thể lực và tinh thần thi đấu. Cái thua kém của chúng ta chính là sự yếu kém về lối chơi, về sự lọc lõi, tinh qoái và thực dụng của một đội tuyển có đẳng cấp, đã từng là nhà vô địch Đông Nam Á. Hong Kong không cần tấn công nhiều, nhưng cũng không để cho các cầu thủ Việt Nam ghi được bàn thắng. Cho đến khi mà chúng ta suy yếu thể lực, một phút lơ là, họ tung ra đòn quyết định để hạ gục ta. Đây cũng cùng một kịch bản mà Việt Nam từng thua trước Myanma, Philippines tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2012.

 

Với những phân tích trên, ta thua không phải vì họ mạnh lên mà do ta vẫn đang yếu đi. Vậy qua những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện trong mấy năm qua, nhất là sau 2 trận thua tại vòng loại Asian Cúp, bóng đá Việt Nam cần sớm có giải pháp để ngăn chặn sự tụt lại của đội tuyển quốc gia. Đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần một huấn luyện viên đủ tầm, đủ uy và phải có đủ thời gian để xây dựng lại đội tuyển từ con người đến lối chơi. Mục tiêu trước mắt không nên quá xa vời mà hãy phấn đấu làm được những gì chúng ta đã từng làm được, sau đó mới tính tiếp đến chinh phục những đỉnh cao mới, mang lại niềm tin cho người hâm mộ.