Khẳng định đẳng cấp trung tâm vùng

09:24, 27/03/2013

Những năm gần đây, thể thao Thái Nguyên đã không ngừng trưởng thành, thu hút được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng, cùng tham gia rèn luyện sức khoẻ. Đây còn là một món quà của những người làm công tác thể thao báo công với Người nhân 67 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.

Lời kêu gọi của Bác ấm áp, thôi thúc tinh thần hăng say rèn luyện thể lực của mọi người, mọi thế hệ. Hơn thế, lời Bác được tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên cụ thể hoá bằng các quyết định, văn bản hướng dẫn về hoạt động thể thao, kể từ thể thao thành tích cao cho đến các hoạt động thể thao quần chúng. Vì thế qua các giải thi đấu hằng năm, vận động viên (VĐV) Thái Nguyên đã dành được hàng trăm huy chương (HC) các loại.

 

Không chỉ ở trong nước, VĐV Thái Nguyên còn gặt hái được huy chương thế giới. Năm 2012, VĐV của tỉnh mang về 5 HC tại các giải thể thao thế giới, trong đó có 1 HC Đồng Giải Wushu trẻ thế giới; 1 HC Bạc Giải vật châu Á; 3 HC Vàng tại Giải vật trẻ Đông Nam Á. Cũng trong năm 2012, khi tham gia các giải thể thao toàn quốc, VĐV Thái Nguyên đã giành được 299 HC các loại. Tại Giải thể thao Gia đình toàn quốc, Thái Nguyên được xếp thứ nhất toàn đoàn; Giải thể thao Người Khuyết tật toàn quốc được tổ chức tại T.P Hồ Chí Minh, VĐV Thái Nguyên giành được 8 HC các loại, trong đó có 3 HC Bạc, 5 HC Đồng. Tại môn bóng đá thiếu niên và nhi đồng, Thái Nguyên đoạt giải phong cách… Cũng năm này, thể thao Thái Nguyên đã cung cấp 14 VĐV cho các đội tuyển quốc gia;  2 VĐV cầu lông của tỉnh được tham gia tập huấn ở Đan Mạch. Tại giải đua thuyền Canoeing Câu lạc bộ toàn quốc, đội Thái Nguyên xếp thứ 2 toàn đoàn; Giải Vô địch vật toàn quốc, đội tuyển vật nữ của tỉnh xếp thứ Nhất toàn đoàn; Giải Cầu lông Câu lạc bộ các tỉnh, thành, ngành phía Bắc, đội tuyển của tỉnh xếp thứ 2 toàn đoàn…

 

 

Còn nhiều nữa những tấm HC, những thành tích VĐV Thái Nguyên giành được trên trường đấu. Tất cả thể hiện quyết tâm cao của các huấn luyện viên, VĐV và những người làm công tác thể thao của tỉnh. Qua đó khẳng định thể thao Thái Nguyên hội tụ đầy đủ các yếu tố về nhân lực, vật lực cũng như các điều kiện cần thiết phù hợp với trung tâm vùng Đông Bắc. Trong năm 2012, Trung tâm Dịch vụ và Thi đấu Thể dục Thể thao đã phục vụ tốt 4 giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc; phối hợp tổ chức thành công 18 giải thể thao cấp tỉnh và hơn 20 giải thế thao cấp ngành.

 

Với riêng Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh, năm qua đã có hàng trăm lượt VĐV tham gia thi đấu tại 26 giải vô địch toàn quốc, các VĐV của tỉnh đã dành được 93 HC, trong đó có 27 HC Vàng, 32 HC Bạc, 34 HC Đồng. Giải quốc tế, VĐV của Trung tâm dành 4 HC các loại, trong đó có 3 HC Vàng, 1 HC Bạc. Ngoài ra, khi tham gia các giải giao lưu mở rộng, VĐV của Trung tâm đã mang về 17 HC các loại, trong đó có 7 HC Vàng, 8 HC Bạc, 2 HC Đồng… Đặc biệt ngay ở "cái nôi" của thể thao tỉnh là Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục Thể thao đã đào tạo thường xuyên gần 200 học sinh, VĐV. Tuy còn là học trò, nhưng trong năm 2012, tham gia các trận thi đấu, cọ sát các em đã giành được 132 tấm HC các loại, trong đó có 33 HC Vàng, 42 HC Bạc và 57 HC Đồng.

 

Thêm một tin vui đối với những người đang hoạt động trong ngành Thể thao và mọi người dân yêu thích thể thao Thái Nguyên: Trong tháng 3/ 2013, VĐV của tỉnh tham gia 3 giải: Kich Boxing, Vật và Đua thuyền toàn quốc, VĐV của tỉnh đã dành được 25 HC các loại, trong đó có 9 HC Vàng, 5 HC Bạc và 11 HC Đồng.

 

Cùng với các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao giữa các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế, phong trào thể thao quần chúng của tỉnh đã thu hút đông đảo nhân dân cùng tham gia. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch: Hiện số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 26,8% dân số; số gia đình thể thao đạt 18,5%... Toàn tỉnh hiện có 91 cơ quan, xí nghiệp, nhà máy có sân chơi, nhà tập, phòng tập thể dục thể thao; 185 nhà tập thi đấu thể thao; 16 sân vận động, hơn 1.620 sân bóng đá; 2.667 sân bóng chuyền, cầu lông, tennit và 13 bể bơi. Đặc biệt là 1.155 câu lạc bộ thể dục thể thao, 6 liên đoàn, 2 câu lạc bộ thể thao cấp tỉnh duy trì hoạt động đều, với tinh thần rèn luyện thể dục thể thao theo lời Bác Hồ dạy: "Mỗi người dân mạnh khoẻ, tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ…".