Một nửa số đội tại V. League 2013 chất lượng quá yếu

10:34, 01/04/2013

Mùa giải bóng đá năm nay đã có quá nhiều thay đổi. Số các đội bóng tham dự tại giải hạng nhất và chuyên nghiệp đều giảm. Hạng chuyên nghiệp còn 12 đội tham dự; hạng nhất chỉ còn 8 đội. Tuy nhiên điều đáng lo ngại cho chất lượng các giải thi đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam không phải ở số lượng các đội tham dự nhiều hay ít, mà điều đáng quan tâm chính là chất lượng các đội tham dự.

Trên thực tế hiện nay, không cần phải bàn luận nhiều, nhưng mọi người đều biết rằng chất lượng các đội tham dự giải hạng nhất đều ở mức thấp hơn nhiều so với mùa giải 2012. Cả 8 đội đều trong tình trạng kinh phí eo hẹp, không có được đội hình tốt, cũng như chế độ đãi ngộ cho cầu thủ và huấn luyện viên xứng đáng để họ thật sự tận tâm cống hiến như các mùa bóng trước.  Vậy mà theo lộ trình giải hạng nhất 2013 sẽ có tới 3 đội thăng hạng chuyên nghiệp. Đây là vấn đề người hâm mộ rất quan tâm, lo lắng về chất lượng các đội tham dự mùa bóng năm 2014 sẽ còn có nguy cơ xuống thấp hơn nữa.

 

 

Còn tại giải chuyên nghiệp năm nay, sau 3 vòng đấu, có thể nói chất lượng các đội bóng tham dự đều bị nhìn nhận yếu kém hơn so với mùa bóng trước, trong đó có tới một nửa số đội bị đánh giá là chất lượng quá yếu, chỉ ở tầm tranh tài tại giải hạng nhất mà thôi. Vì vậy chỉ sau 3 vòng đấu đã cho thấy sự chênh lệch đáng kể giữa các đội tham dự V. League. Tại nhóm các đội được đánh giá là mạnh tại V. League 2013 như: Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, B. Bình Dương thì thực lực cũng không mạnh hơn mùa trước, nếu không nói là kém hơn. Sau 3 vòng đấu, Sông Lam Nghệ An không thật mạnh nhưng đã chiếm chọn 9 điểm dẫn đầu bảng. Với lực lượng như hiện nay và chất lượng các đội tham dự giải không mạnh, Sông Lam Nghệ An có lẽ sẽ trở thành nhà vô địch sớm của V. League 2013. Các đội mạnh khác được đánh giá cao như đương kim vô địch SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T hay đội “đại gia” B. Bình Dương cũng đều cho thấy có những dấu hiệu giảm sút về chất lượng, trong đó đội B. Bình Dương từ chỗ được xem là ứng viên cho chức vô địch, sau 3 trận ra quân toàn thua bị xem là một thất vọng lớn nhất của giải đấu.

 

Ngoài “tứ đại gia” kể trên, 8 đội còn lại của V. League 2013 cho thấy chất lượng đều vào loại thua kém so với trước đây. Trong số này có lẽ chỉ có Hoàng Anh Gia Lai và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn là có lực lượng ở mức trung bình. Các đội khác như: V. Hải Phòng, Thanh Hoá, bị xếp vào loại yếu. Các đội: Đồng Nai, K. Kiên Giang, Ninh Bình, Đồng Tâm Long An là những đội chỉ được nhìn nhận quá yếu, lực lượng chỉ ở mức tham dự tại gải hạng nhất mà thôi.

 

Chính từ việc chất lượng các đội tham dự V. League không đồng đều, lại không được đầu tư mạnh như các mùa trước, nên mùa bóng 2013 không thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ. Sự đua tranh giữa các đội cũng không quyết liệt, ít các trận đấu ngang ngửa, đỉnh cao về chuyên môn. Một số đội quá yếu thi đấu từ đầu giải toàn thua đã có dấu hiệu chán nản, buông xuôi, thậm chí có dư luận họ sẽ bỏ giải để đỡ tốn kém… Đây đang thật sự là những thách thức cho Ban Tổ chức V. League 2013 làm thế nào để đưa giải đấu đến thành công.