Federer bị loại ở Madrid Open

09:59, 10/05/2013

Madrid Open 2013 tiếp tục trùm cơn sóng dữ trên các sân đấu và nạn nhân mới nhất là hạt giống số 2, đồng thời là đương kim vô địch Roger Federer.

Ngày thi đấu thứ 5 giải nam Madrid Open mở màn với trận đấu giữa đương kim á quân Tomas Berdych và tay vợt đứng thứ 26 thế giới. Berdych tràn đầy ưu thế khi dẫn 6-0 về tỷ lệ đối đầu trực tiếp, trong đó có 2 trận thắng trên sân đất nện năm ngoái đều ở vòng 32 Pháp mở rộng và chính Madrid Open.

 

Ở trận này, Anderson có lối chơi giống Berdych. Anh không ngán đọ thể lực, đánh bao sân sau baseline và tung ra những cú dứt điểm hiệu quả sâu về phía cuối sân. Nếu có một chút vụng về trong những tình huống dễ, tưởng chừng ăn điểm mười mươi, thì Anderson bù lại bằng màn giao bóng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra anh có những cú bạt bóng mạnh, bóng bay ngang, rất thấp và không thể cứu được. Nhờ những ưu điểm này của Anderson mà trận đấu diễn ra cân bằng và hấp dẫn.

 

Tay vợt Nam Phi là người hai lần vượt lên dẫn trước với hai điểm break ở game thứ 9 và thứ 11, nhưng cả hai lần Berdych gỡ hòa. Sau 12 game đấu, cả hai bước vào tiebreak, nơi Berdych giành chiến thắng 7-5. Ở set này, Anderson có 8 ace - 16 winner, so với 2 ace - 15 winner của Berdych.

 

Trận đấu tiếp tục bước vào set 2, nơi Anderson và Berdych duy trì thế cân bằng và bám đuổi suốt 10 game đấu đầu tiên. Trong khi Anderson không tận dụng được cơ hội bẻ break thì Berdych đã làm được điều này ở game thứ 11 và giành chiến thắng chung cuộc 7-6 (5), 7-5.

 

* Trên sân Manolo Santana, Nadal bắt đầu hành trình săn vé tứ kết trước Mikhail Youzhny (Nga). Sau khi Youzhny vượt lên dẫn trước sau game đầu tiên cầm giao bóng, Nadal đáp trả ngay bằng một game thắng trắng. Tiếp đó, anh 'khủng bố' tinh thần đối thủ bằng một điểm break sớm và chỉ mất 15 phút đã dẫn 3-1. Chính vào lúc mọi chuyện như mơ với Nadal, Youzhny bất ngờ lên tiếng. Chỉ mất đúng 2 phút, anh đã đòi lại break với một game thắng trắng.

 

Trận chiến bắt đầu căng thẳng. Nadal lao vào đôi công với Youzhny để tung ra nhưng cú dứt điểm xuất sắc, trong đó có một cú móc bóng dọc dây xoáy vào trong kinh điển. Sau 5 pha bóng, kết thúc bằng cú bung trái rúc lưới của Youzhny, Nadal có điểm break thứ hai. Trong sự phấn khích ngày càng tăng của khán giả trên khán đài, Nadal thắng liền hai game sau đó và thắng 6-2 sau gần 31 phút.

 

Sang set 2, tay vợt người Nga thi đấu cố gắng hơn. Anh sớm mất break nhưng sau đó thi đấu nỗ lực để gỡ hòa 3-3. Tiếc là ngay sau nỗ lực bùng lên ấn tượng, Youzhny bất ngờ để mất điểm trong những pha xử lý vụng về. Tự đánh hỏng quá nhiều, anh để Nadal thắng một mạch 3 game còn lại và kết thúc trận đấu với tỷ số chung cuộc 6-2, 6-3. Đây là chiến thắng thứ 4 liên tiếp của Nadal trước Youzhny.

 

 

* Sau Nadal, tới lượt Roger Federer ra sân gặp hạt giống số 16 Kei Nishikori. Đây là lần thứ hai họ gặp nhau. Federer là người cầm giao bóng trước. Anh giao bóng tốt và thắng liền 4 pha bóng để thắng tuyệt đối game đầu tiên. 'Tàu tốc hành' tiếp tục lặp lại điều này ở game thứ 3, trước đó anh có một pha cắt bóng xoáy ngang đẳng cấp và tạm dẫn 2-1.

 

Mặc dù Federer khởi đầu thuận lợi như vậy nhưng chính Nishikori lại tạo khác biệt trước tiên. Ở game thứ 5, khi Federer có những pha xử lý bóng bổng vừa không tạo nguy hiểm lại rất nhiều lần không chính xác, Nishikori đã tận dụng cơ hội để bẻ break thành công, sau đó thắng game tiếp theo để vượt lên dẫn 4-2.

 

Ngay sau đó Federer rút ngắn tỷ số xuống còn 3-4 với game thắng trắng. Những game đấu thần tốc như vậy cho đến lúc này là cái bẫy cho Federer, khiến anh mất cảnh giác và thiếu động lực chiến đấu. Nếu Federer cầm giao bóng tốt, thì Nishikori lại có khả năng điều bóng linh hoạt hơn.

 

So với chính Federer ở giải này năm ngoái, khó nhận ra được anh trong set 1. Khả năng đôi công của anh xuống dốc với rất hiếm các đường bóng tấn công nguy hiểm được tung ra. Anh còn mắc tới 11 lỗi bóng hỏng.

 

Trong tình thế như vậy, nhiệm vụ đòi break trở nên bất khả thi với Federer và anh thất bại ở set 1 với tỷ số 4-6 sau 32 phút.

 

Set 2 khởi đầu có phần khởi sắc hơn cho Federer. Thắng trước game đầu dễ dàng, anh vào cuộc chậm chạp ở game thứ 2 nhưng bất ngờ ghi điểm để có 2 cơ hội bẻ break của Nishikori. Đáng tiếc là Nishikori đã đào thoát thành công, nhưng đây cũng là dấu hiệu tích cực hơn cho "Tàu tốc hành".

 

Federer sau đó đưa tỷ số lên 2-1 và chờ cơ hội tiếp tục công phá thành trì Kei Nishikori. Thời điểm thoát hiểm của tay vợt Thụy Sĩ đã tới trong game thứ 4 khi anh trả bóng tốt và tràn lên tấn công hiệu quả để dẫn trước 40-0. Nishikori cứu được cả 3 break-point trước khi Federer lại tràn lên để ghi 2 điểm cần thiết, qua đó ăn điểm break đầu tiên trong trận đấu để dẫn 3-1.

 

Tay vợt Nhật Bản đáp lại bằng một game bám đuổi điểm kịch tính nhưng Federer đã kịp khóa nỗ lực đòi break của anh để nâng tỷ số lên 4-1. Trên đà hưng phấn, FexEd bẻ tiếp break thứ hai và thắng thêm một game giao bóng để thắng set 2 với tỷ số đậm 6-1.

 

Trận đấu phải bước vào set 3 với sự khởi đầu lại không may mắn cho Federer. Anh lại để mất break ngay ở game thứ 4 sau các pha xử lý thiếu chính xác, giúp Nishikori vượt lên dẫn 3-1. Nishikori tiếp tục dội bom xuống phần sân của Federer để vượt lên dẫn 4-1.

 

Kịch bản cho một trận thua sốc nữa tại Madrid Open dần hình thành. Nishikori hưng phấn nâng tỷ số lên 5-2, sau đó được Federer tặng thêm một điểm break khi "Tàu tốc hành" không còn tìm được động lực thi đấu.

 

Với tỷ số chung cuộc 6-3, 1-6, 6-2, Nishikori đã có chiến thắng lịch sử trong sự nghiệp của mình.

 

Federer không được đánh giá cao ở mùa đất nện năm nay, nhưng những gì anh thể hiện là một sự thất vọng lớn. "Bộ não tennis không tuổi" của anh không hoạt động ở Madrid Open. Cảm nhận bóng của anh rất tồi ở trận này với 31 lỗi bóng hỏng.

 

Sau khi bị chấn thương lưng từ đầu năm, thể hiện rõ nhất ở trận đấu với Nadal ở Indian Wells, Federer nghỉ hai tháng và trở lại với phong độ không thật ổn. Thất bại của anh đồng nghĩa với việc không có trận tái đấu Nadal - Federer lần thứ 30 tại thủ đô Tây Ban Nha.