Hiện tượng Đồng Nai tại V. League

14:32, 08/05/2013

V. League 2013 đã đi qua quá nửa chặng đường của lượt đi với 8 vòng đấu. Rất nhiều điều đáng để giới truyền thông nói về những thăng trầm của giải và của các đội tham dự. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam dù ở bất kỳ giải thi đấu nào cũng luôn có những bất ngờ. Đội mạnh, giàu có chưa chắc đã có được kết quả tốt và đội yếu, đội nghèo nhưng đồng tâm hiệp lực cùng một khát vọng chiến thắng sẽ làm nên những chuyện ít ai ngờ tới trước khi giải thi đấu diễn ra. V. League 2013 cũng đã ghi nhận một “anh học trò đỗ vớt” nhưng lại học giỏi - đó là đội Đồng Nai.

V. League 2013 khởi tranh trong tình hình khủng hoảng kinh tế, nhất là các doanh nghiệp không mặn mà với bóng đá, nhiều đội bóng phải giải thể hoặc không đủ kinh phí tham dự giải. Để bảo đảm cho giải vô địch bóng đá quốc gia năm 2013 có số lượng các đội tham dự không quá ít, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã phải quyết định đặc cách cho đội Đồng Nai là đội đứng hạng 3 tại giải hạng nhất mùa bóng 2012 được tham dự V. League 2013. Như vậy kể cả “anh học trò đỗ vớt”- Đồng Nai thì V. League 2013 cũng chỉ có 12 đội tham dự, ít hơn mùa bóng 2012 hai đội.

 

 

Đội bóng Đồng Nai tham dự V. League chỉ được những người hâm mộ và các nhà chuyên môn coi như “đội lót đường”, tham dự cho đủ số lượng mà thôi, và một suất xuống hạng đã gần như được nhắm sẵn cho “anh học trò đỗ vớt” này. Vậy mà sau 8 vòng thi đấu mọi sự suy đoán, nhận định của nhiều người đã bị đảo lộn. Những đội bóng được mệnh danh là “đại gia”, từng là cựu vô địch quốc gia như Bình Dương hay Đồng Tâm Long An lại thi đấu hết sức thất vọng, lận đận ở các vị trí cuối bảng xếp hạng. Còn Đồng Nai mới chỉ thi đấu 7 trận đã được 11 điểm với 3 trận thắng, 2 trận hoà, 2 trận thua, đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đây thật sự là một bất ngờ lớn nhất của V. League 2013 từ đầu giải đến nay. Sự thăng hoa của Đồng Nai tại V. League 2013 không phải do họ có lực lượng hùng hậu mà cái chính là đội bóng đã biết cách phát huy được sức mạnh tập thể, cả đội bóng từ ban huấn luyện đến các cầu thủ đều chung một ý chí, quyết tâm không chịu thân phận là “kẻ lót đường”. 

 

 Vì vậy, khi bước vào bất cứ trận đấu nào, dù trên sân nhà hay sân khách, các cầu thủ Đồng Nai đều thi đấu với trên 100 % sức lực của mình. Một đội bóng không có ngôi sao, không có công thần nên họ đều rất thoải mái về tâm lí và không chịu bất cứ áp lực nào. Chính điều đó đã tạo nên sức mạnh cho Đồng Nai trong 7 trận đấu vừa qua. Hiện nay với sự dẫn dắt của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Trần Bình Sự, Đồng Nai thực sự là một đối thủ khó chơi cho bất cử đội bóng nào tại V. League. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì nếu Đồng Nai cứ thi đấu với tinh thần quyết thắng như những vòng đấu vừa qua, đội bóng đỗ vớt này sẽ không chỉ trụ hàng mà còn có thể có được vị trí khá cao trên bảng xếp hạng sau khi V. League 2013 kết thúc.

 

Qua hiện tượng Đồng Nai tại V. League 2013 cho thấy trong bóng đá, kết quả thi đấu phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần và tâm lý của các cầu thủ. Bóng đá là một môn thể thao tập thể, vì vậy sức mạnh của một đội bóng phải dựa trên tinh thần tập thể. Đây cũng chính là vấn đề mà các huấn luyện viên cần có đủ tâm và tài để phát huy sức mạnh tập thể của đội bóng trong mọi giải thi đấu.