Bước dạo đầu thành công cho SEA Games 27

09:48, 12/06/2013

Chiến dịch chinh phục huy chương Vàng tại SEA Games 27 của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam vừa kết thúc với đợt tập trung huấn luyện đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc.

Đợt tập huấn với thời gian khoảng 2 tuần với 2 trận thi đấu giao hữu và 2 trận đấu tập. Kết quả, đội U-23 Việt Nam có được 2 trận thắng, 1 trận hoà và 1 trận thua. Tuy nhiên trong 4 trận đấu đó, người hâm mộ và giới chuyên môn quan tâm nhất là trận đấu giữa đội tuyển U-23 Việt Nam với U-23 Myanma trên sân vận động Thống Nhất vào tối 11/6. Còn trận U-23 Việt Nam hoà 2-2 với kashima của Nhật Bản chỉ được xem là một trận đấu tập, mang nhiều tính chất giao hữu mà thôi. 2 trận đấu tập với chiến thắng trước Than Quảng Ninh và thua trước Hà Nội T&T chỉ là những trận đấu tập dượt lối chơi, không có nhiều ý nghĩa về thắng hay bại và cũng không nói lên được phong độ của đội tuyển.

 

 

Trở lại trận đấu tối 11/6, đây là trận đấu được mọi người chờ đợi nhất. Bởi, U-23 Myanma là một đội bóng có trình độ tương đương Việt Nam, hơn nữa Myanma lại là nước chủ nhà SEA Games 27. Không nói ra cụ thể nhưng cả U-23 Việt Nam và U- 23 Myanma đều sẽ tung ra đội hình tốt nhất, lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt để khẳng định phong độ, những mặt còn yếu để khắc phục trước thềm SEA Games được tổ chức vào cuối năm nay. Trước và trong trận đấu cả 2 đội đều muốn có được chiến thắng nhằm làm tăng sự phấn khích cho các tuyển thủ trẻ và cũng làm tăng sự tin cậy của các nhà quản lý bóng đá của mình với các huấn luyện viên. Riêng với huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc tuy không nói ra nhưng mọi người đều nhìn vào trận đáu này để một lần nữa đánh giá năng lực cầm quân của ông và bản thân ông Phúc cũng muốn qua trận đấu này làm dịu đi những lời ra, tiếng vào về khả năng cầm quân của ông với trọng trách phải đưa đội U-23 Việt Nam vào trận chung kết tại SEA Games 27. Nếu như U-23 Việt Nam thua trước U-23 Myanma hoặc không để lại ấn tượng nào về lối chơi, chắc chắn huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc sẽ gặp rất nhiều khó khăn do sẽ có nhiều hơn nữa những ý kiến đánh giá về năng lực cũng như kinh nghiệm cầm quân của ông. Với một trận đấu như vậy nên trận U-23 Việt Nam gặp U-23 Myanma được rất nhiều người xăm soi, nhất là các nhà chuyên môn và các cơ quan truyền thông.

 

Với áp lực lớn đó nên bước vào trận đấu, các cầu thủ trẻ Việt Nam có vẻ như bị “khớp” và bị đội bạn gây áp lực ngay từ đầu. Đội Myanma thi đấu tự tin và đã có được những đường bóng nguy hiểm, trong đó nổi bật là pha đánh đầu rất mạnh của tiền đạo Myanma, rất may thủ môn Nguyên Mạnh của Việt Nam đã xuất sắc cản phá. Nếu Myanma ghi bàn trong tình huống này, có lẽ trận đấu sẽ đi theo hướng khác. Sau khoảng 15 phút bị đội bạn gây áp lực, các cầu thủ Việt Nam đã dần lấy lại thế trận và sau đó ghi được bàn thắng vào phút 32. Sau bàn thắng này, nhất là trong hiệp 2, đội U-23 Việt Nam đã thi đấu tự tin hơn, chủ động hơn và cuối cùng có được chiến thắng 2-0 trước Myanma.

 

Đánh giá về trận đấu, ngoài chiến thắng 2-0, điều quan trọng hơn đó là đội U-23 Việt Nam đã bước đầu có được lối chơi khá hợp lý với những miếng tấn công khá đa dạng, trong đó có tính bất ngờ khá cao từ những đường chuyền xẻ nách các hậu vệ đội bạn. Các bài tấn công đã ăn ý và nhanh hơn, không còn nhiều những pha bóng rườm rà, chuyền đi, chuyền lại như trước đây. Các cầu thủ cũng có được thể lực khá và tâm lý thi đấu tốt. Trong trận đấu này, hàng phòng ngự U-23 Việt Nam đã có nhiều tiến bộ khi có được sự khôn ngoan, bọc lót cho nhau khá hiệu quả, đặc biệt là thủ môn Nguyên Mạnh đã có được một trận đấu rất thành công. Trên hàng công, cả 2 cầu thủ tên Tuấn đều đã chứng tỏ được khả năng kỹ thuật và chớp thời cơ tốt. Tuy nhiên đội U-23 Việt Nam vẫn còn bộc lộ những yếu điểm đó là khả năng chơi bóng bổng yếu. Cùng thể hình như nhau, nhưng các cầu thủ Myanma chơi bóng bổng tốt hơn ta. Tại hàng tiền vệ chúng ta vẫn còn thiếu một cầu thủ cầm chịch lối chơi và phân phối bóng cho tuyến trên, nhất là các tiền đạo vẫn còn đói bóng. Nếu như đội U-23 Việt Nam gặp những đội bóng mạnh hơn, thể lực, thể hình sung mãn hơn như Thái Lan, Malaysia, chắc chắn sẽ còn lộ ra những yếu điểm cả trong tấn công và phòng ngự.

 

Về phía đội Myanma cho thấy đây là một đội bóng tốt với nhiều cầu thủ có kỹ thuật, thể lực tốt. Đây sẽ là đối thủ đáng quan tâm và sẽ là trở ngại cho bất cứ đội nào khi họ tham dự SEA Games với vai trò là nước chủ nhà.

 

Một trận đấu thành công và khá ấn tượng trước Myanma cho thấy thày trò huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc đã có được sự tự tin và thành công trong bước dạo đầu của SEA Games 27.