Chào Việt Nam, hẹn gặp tại Philippines

14:58, 29/06/2013

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 5/2013 (ASG5) đã chính thức khép lại sau lễ bế mạc trọng thể tối 28/6 tại Cung Điền kinh trong nhà (Mỹ Đình - Hà Nội). Đây được đánh giá là một kỳ đại hội thành công, an toàn, tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp về nước chủ nhà Việt Nam mến khách. Trong thành công chung đó, không thể không kể đến vai trò của đơn vị đăng cai - Thành phố Hà Nội.

Bước "đại nhảy vọt" của TTHS Việt Nam

 

Giành được tổng cộng 50 HCV, 27 HCB, 23 HCĐ, Đoàn thể thao học sinh (TTHS) Việt Nam thực sự đã làm nên bước "đại nhảy vọt". Tại kỳ Đại hội lần thứ 4-Indonesia, TTHS Việt Nam giành được 27 HCV. Vì vậy, chỉ tiêu giao cho đoàn chỉ là vượt qua con số 27 HCV, phấn đấu giành vị trí thứ hai toàn đoàn. Nhưng đoàn TTHS Việt Nam đã làm được hơn thế rất nhiều, vượt xa các đoàn Malaysia (25 HCV, 30 HCB, 30 HCĐ), Thái Lan (24 HCV, 31 HCB, 33 HCĐ), Indonesia (18 HCV, 27 HCB, 27 HCĐ), Singapore (8 HCV, 5 HCB, 15 HCĐ), vững vàng giữ ngôi vị nhất toàn đoàn trong bảng tổng sắp huy chương.

 

Lý giải về bước tiến vượt bậc này, Phó trưởng BTC Thường trực Đại hội Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT cho biết: Đây là thành tích rất đáng khen ngợi của đoàn TTHS Việt Nam, bởi thành phần VĐV tham dự đều đúng với Điều lệ đại hội và tinh thần thể thao Đông Nam Á; đội ngũ trọng tài rất công tâm, tạo sân chơi công bằng cho các em. So với kỳ đại hội trước tại Indonesia, tại kỳ này, một số môn có thay đổi quy định về điều lệ thi đấu. Ví như môn Pencak Silat, thay vì giới hạn mỗi quốc gia chỉ được tham dự một số nội dung nhất định, kỳ này việc đăng ký tham dự được mở rộng hơn nhiều. Nhờ vậy, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam có thể tham dự nhiều nội dung hơn, phát huy hết ưu thế ở môn đấu ta từng có những nhà vô địch thế giới, giành được tổng cộng 16 HCV góp vào thành tích chung. Bên cạnh đó, phải kể đến vai trò của những nhân tố xuất sắc, như Ánh Viên ở môn bơi lội. Kỳ trước, bơi Việt Nam chỉ giành được 1 HCB, 2 HCĐ. Kỳ này, với sự nhập cuộc của VĐV này, riêng Ánh Viên đã góp đến 8 HCV trong tổng số 9 HCV mà đội tuyển bơi Việt Nam giành được tại ASG5… Một số môn khác như thể dục dụng cụ, bóng bàn cũng có những gương mặt VĐV thi đấu rất tốt.

 

Sự "vào cuộc" vô cùng quan trọng

 

Nói về vai trò của Hà Nội trong kỳ đại hội này, Phó trưởng BTC Thường trực Ngũ Duy Anh khẳng định: "Sự vào cuộc của Hà Nội tại kỳ đại hội này là vô cùng quan trọng. Với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành, đặc biệt là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, các công việc từ chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn ở cho các đoàn, các địa điểm thi đấu của đại hội đều được bảo đảm. Hà Nội cũng đã đảm trách rất tốt nhiệm vụ tổ chức lễ thượng cờ, lễ khai mạc, bế mạc đại hội. Riêng lễ khai mạc được rất nhiều đoàn bạn đánh giá là tốt nhất trong 5 kỳ tổ chức đại hội.

 

Trong lễ bế mạc đại hội tối 28-6, hơn 3.000 HS, SV đã được huy động tham gia cổ vũ và biểu diễn. Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng thành công của ASG5 - Hà Nội - 2013 do thành phố Hà Nội đảm trách có nhiều tiết mục hấp dẫn, được các nghệ sĩ tập luyện công phu từ nhiều ngày qua. Với ba chương "Việt Nam quê hương tôi", "Nồng nàn Hà Nội", "Bay lên nhé nụ cười", lễ bế mạc để lại nhiều ấn tượng về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, về một Hà Nội mến khách; cùng với đó là sự háo hức, đón chờ những ngày hội thể thao học sinh cao thượng, đoàn kết, hữu nghị ở kỳ ASG6.

 

Chào ASG5-Việt Nam, hẹn gặp lại tại Phillippines - nước chủ nhà ASG6.