Chỉ là một bài tập bổ ích

10:34, 05/06/2013

Trận ra mắt đầu tiên của tân huấn luyện trưởng độit uyển bóng đá Việt Nam và đội U-23 Hoàng Văn Phúc đã khép lại với một kết quả quá đẹp. U-23 Việt Nam đã hoà 2-2 với đội đương kim vô địch giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản - Kashima Antlers. Một kết quả làm nức lòng những ai hâm mộ bóng đá nước nhà và cả những người có tránh nhiệm với bóng đá, với đội tuyển và cả với ông Hoàng Văn Phúc.

Đó là điều cần thiết cho tâm lý và sợ may mắn cho một ngày ra quân đầu tiên. Tuy nhiên qua theo dõi trận đấu trên với những ai quan tâm đến đội tuyển, quan tâm đến mục tiêu của đội U-23 Việt Nam phải vào trận chung kết tại SEA Games 27 trên sân cỏ Myanmar sẽ thấy đội tuyển U-23 Việt Nam còn rất nhiều điều phải làm và chưa có gì bảo đảm cho một sự tiến bộ về lối chơi, bản lĩnh của một đội bóng trong tốp đầu khu vực Đông Nam Á. Kết quả của trận đấu tối 4-6 của U-23 Việt Nam với Kashima Antlers( Nhật Bản) đơn giản chỉ là một bài tập khá bổ ích mà thôi.

 

 

Trước hết các cầu thủ của đất nước “Mặt trời mọc” ra sân với đội hình là các cầu thủ trẻ. Trong trận đấu này, ai cũng hiểu đội Kashima Antlers không hề muốn thắng đội chủ nhà trong một trận đấu giao hữu. Trong hiệp đầu, đội bạn hầu như chỉ cầm bóng và để cho các tuyển thủ U-23 Việt Nam thoả sức tần công với tất cả các miếng, bài đã tập từ trước. Có lẽ mục tiêu của đội bạn cũng là để cho các tuyển thủ Việt Nam tập chơi bóng. Ta cầm bóng nhiều nhưng không thể có được bàn thắng, bởi đội bạn quá hơn về đẳng cấp, trình độ chuyên môn. Xem các cầu thủ trẻ của Nhật Bản thi đấu cho thấy họ quá nhàn nhã như dạo chơi. Họ không cần tranh chấp trong các pha bóng mà chỉ thể hiện phẩm chất kỹ thuật điêu luyện. Rất hiếm có những đường bóng mà các cầu thủ Nhật Bản chuyển sai địa chỉ và cũng rất ít pha bóng các cầu thủ của Việt Nam lấy được bóng từ chân các cầu thủ Nhật. Mặc dù thời tiết không phù hợp, nhưng ta có cảm giác các cầu thủ Nhật không hề mất sức sau khi trận đấu kết thúc. Khi đội Việt Nam bất ngờ có được bàn thắng từ quả đá phạt, đội Nhật chỉ cần không đến 1 phút đã có bàn thắng đẳng cấp gỡ hoà. Sau đó họ lại thong thả đá để cho các tuyển thủ trẻ Việt Nam tập luyện về tấn công, phòng ngự. Rồi bàn thắng thứ 2 của đội bạn được thực hiện từ pha dàn xếp đá phạt cũng cho thấy đẳng cấp vượt trội của họ và thực sự là một bài học cho các cầu thủ Việt Nam về sự ma mãnh và khả năng chớp thời cơ của các cầu thủ Nhật Bản trong một trận thi đấu. Khi trận đấu đã sắp đến hồi kết, bàn thắng thứ 2 của U-23 Việt Nam đến quá dễ dàng từ sự sai sót của thủ môn và hậu vệ đội bạn. Nhưng, theo chúng tôi nhiều khả năng đây là bàn thắng dành cho một trận giao hữu là chính. Một trận đấu mà đối thủ không muốn thắng và cũng chẳng muốn thua đã diễn ra theo đúng nhận định của nhiều người, mà có lẽ các cầu thủ Nhật Bản hiểu rõ nhất. Tuy nhiên trận đấu này lại rất cần thiết cho các tuyển thủ trẻ Việt Nam trong quá trình luyện tập để tham dự SEA Games 27. Khi được thi đấu với những cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu châu á thì cho dù họ không chơi hết khả năng cũng là một phép thử đáng giá cho các cầu thủ trẻ của Việt Nam, đồng thời cũng giúp cho Ban huấn luyện học tập lối chơi của một đội bóng lớn.

 

Đối thủ chính của U-23 Việt Nam tại SEA Games 27 vào cuối năm nay chính là Thái Lan, Malaysia và chủ nhà Myanmar. Đây là những đội bóng có trình độ tương đương nhau, trong đó Myanmar là đội chủ nhà sẽ có nhiều lợi thế. Vì vậy trong chương trình luyện tập của U-23 Việt Nam sẽ có 2 trận giao hữu với U-23 Myanmar. Đây chính là 2 trận đấu quan trọng và chắc chắn sẽ không mang nhiều ý nghĩa giao hữu. Vậy nên trong trận đấu giữa U-23 Việt Nam với U-23 Myanmar trên sân Thống Nhất vào ngày 11/6 tới đây sẽ là trận đấu phản ánh sức mạnh cũng như những điểm yếu của U-23 Việt Nam hiện nay.