Rèn sức khỏe theo gương Bác

09:18, 19/06/2013

Phát triển phong trào thể dục - thể thao là một trong những nội dung được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Lương Phú (Phú Bình) đặc biệt chú trọng nhằm hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ một địa phương khá trầm lắng trong các hoạt động bề nổi, đến nay, xã Lương Phú đã gây dựng được phong trào thể dục, thể thao sôi nổi, góp phần xây dựng mối đoàn kết trong dân, qua đó tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội LHPN xã Lương Phú hiện có 887 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội, trong đó có 12 chi hội nông nghiệp, với 749 hội viên. Nhiều năm qua, Hội LHPN xã luôn được Huyện hội đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào phụ nữ. Với việc tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi và tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, những năm qua, đời sống của người dân xã Lương Phú nói chung, của các hội viên phụ nữ nói riêng đã có nhiều thay đổi đáng kể. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn gần 10% (thấp hơn bình quân chung của huyện 6%), giảm hơn 7% so với năm 2010. 

 

Chính vì thế, khi triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo chị Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã, Hội đã chọn nội dung rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại là một trong những hoạt động chính. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến môn bóng chuyền, bởi đây là môn thể thao dân dã, cần sự phối hợp nhịp nhàng, đoàn kết của cả đội và dễ huy động sự tham gia, cổ vũ của nhiều người.

 

Để phong trào phát triển, Hội đưa ra chỉ tiêu mỗi chi hội phải thành lập được ít nhất 1 đội bóng chuyền. Bắt đầu từ năm 2012, chỉ tiêu này được tính là 1 trong những tiêu chí để xét thi đua hàng năm của các chi hội. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, các chi hội đã tích cực vận động hội viên tham gia. Tính đến năm 2012, 100% chi hội nông nghiệp đã thành lập được từ 1-2 đội bóng chuyền. Hiện, tỷ lệ hội viên thường xuyên tham gia tập luyện môn thể thao này lên tới trên 50%, trong đó có đến ½ số người có thể tham gia thi đấu.

 

Cũng kể từ khi phát động hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 4 năm qua, cứ vào dịp 8-3, Hội LHPN xã lại tổ chức Giải Bóng chuyền và đều thu hút được 100% chi hội nông nghiệp tham gia. Ngoài ra, giữa các chi hội cũng thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu vào các ngày lễ, Tết. Có lẽ, bóng chuyền giờ đã ngấm vào máu của rất nhiều người dân nơi đây. Chỉ trừ những ngày mùa bận rộn, chiều nào cũng vậy, từ 16 đến khoảng 18 giờ 30 phút, 100% sân bóng chuyền của các xóm đều sôi động với tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo người dân.

 

Đồng chí Dương Quang Xuân, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao huyện Phú Bình nhận xét: Mặc dù phong trào thể dục - thể thao của xã Lương Phú đã có từ lâu, nhưng chỉ thực sự mạnh trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, khi Hội LHPN xã phát động đến các chi hội hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện, Lương Phú là một trong 3 xã có phong trào luyện tập thể dục - thể thao mạnh nhất của huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Chinh, Trưởng xóm, kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Phú Lương nói: Kể từ khi Hội LHPN xã triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy phong trào rèn luyện thể dục - thể thao làm trọng tâm, Chi hội đã tích cực, vận động các hội viên tham gia luyện tập, trong đó chú trọng đến môn bóng chuyền. Để phong trào phát triển, Chi hội thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu với các chi hội khác. Thấy được tác dụng trong việc nâng cao sức khỏe từ việc tập luyện thể dục - thể thao mang lại, số hội viên tham gia tập luyện ngày càng đông. Ngoài bóng chuyền, nhiều chị em còn tích cực luyện tập cầu lông, đi bộ. Hiện Chi hội đã thành lập được 2 đội bóng chuyền. Ngoài ra, xóm cũng đã thành lập được 1 câu lạc bộ thể dục - thể thao mà Chi hội phụ nữ là lực lượng nòng cốt, với 40 người tham gia. Với 116 hội viên, hiện tỷ lệ hội viên tham gia chơi bóng chuyền và các môn thể thao khác chiếm tới 50-60%. Mới đây, xóm đã huy động được nhân dân đóng góp 40 triệu đồng để đổ bê tông 2 sân bóng chuyền tại nhà văn hóa xóm.

 

Phong trào chơi bóng chuyền phát triển cũng chính là một trong những yếu tố thu hút ngày càng đông số lượng người tham gia sinh hoạt Hội, đặc biệt là hội viên trẻ tuổi. Chị Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1989, hội viên Chi hội xóm Mảng nói: Bóng chuyền chính là động lực để tôi tham gia sinh hoạt Hội. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, chơi bóng chuyền nói riêng, các môn thể thao nói chung đã giúp các hội viên cũng như bà con nhân dân trên địa bàn thêm đoàn kết. Những lúc chờ tập luyện hay những giây phút nghỉ giải lao, đứng cổ vũ, mọi người lại có điều kiện tâm sự, chia sẻ với nhau chuyện buồn, vui trong cuộc sống. Nhiều chị em trước đây vốn rất rụt rè nhưng từ khi chơi bóng chuyền đã trở nên mạnh dạn, tích cực hơn. Riêng bản thân tôi nhận thấy, từ khi tập luyện bóng chuyền, sức khỏe được nâng lên rất nhiều, tinh thần thoải mái hơn, do đó, hiệu quả làm việc cũng cao hơn. Chiều nào cũng vậy, tôi luôn chủ động sắp xếp công việc của gia đình để dành thời gian chơi bóng  từ 1-1,5 giờ đồng hồ.

 

Việc Hội LHPN xã Lương Phú chọn phát triển phong trào thể dục - thể thao để rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho các hội viên được xem là cách làm hay, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đây cũng chính là hoạt động góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.