Điều đọng lại sau trận đấu

14:50, 18/07/2013

Trước Arsenal, bóng đá Việt Nam cũng đã đón không phải một lần các đội bóng tên tuổi đến thi đấu, trong đó phải kể đến đội tuyển Việt Nam đã thi đấu với đội Olympic Brazil và đội tuyển Việt Nam thời của những Nguyễn Hữu Thắng, Phạm Văn Cường, Hữu Đang, Võ Hoàng Bửu … cũng đã được so giày với một đội bóng hàng đầu Italia - đội Juvetus,  trong đó có các tuyển thủ quốc gia Italia - đương kim vô địch thế giới đầu quân.

Như vậy, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với đội Arsenal tối 17/7 vừa qua chưa hẳn đã là một trận đấu lớn nhất của bóng đá Việt Nam với các đội bóng tên tuổi trên thế giới. Tuy nhiên, trận đấu đã được sự quan tâm rất lớn của giới truyển thông, người hâm mộ và có nhiều điều điều đọng lại sau trận đấu.

 

Arsenal là một đội bóng hàng đầu tại giải ngoại hạng Anh, mà giải ngoại hạng Anh đang là giải thi đấu bóng đá vào loại hấp dẫn nhất trên thế giới. Từ nhiều năm qua, giải ngoại hạng Anh đã được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Vì vậy người hâm mộ bóng đá Việt Nam không lạ lẫm với các cầu thủ, huấn luyện viên các đội bóng nước Anh, trong đó có Arsenal. Hơn nữa, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại có quan hệ tốt với câu lạc bộ Arsenal thông qua đào tạo cầu thủ trẻ, những tương lai của bóng đá Việt Nam, hiện nay mô hình đào tạo cầu thủ tại học viện bóng đá Asenal - Hoàng Anh Gia Lai đang là mô hình tốt nhất, hiện đại nhất nhằm đào tạo ra những cầu thủ có chất lượng cho bóng đá Việt Nam hiện nay và trong tương lai. Vậy nên cũng dễ hiểu khi mà trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với Arsenal lại được nhiều người quan tâm, các cầu thủ và huấn luyện viên A. Wenger được yêu mến đến vậy.

 

Arsenal đến, thi đấu với đội tuyển Việt Nam thực sự là một cơ hội tốt nhất để quảng bá về đất nước, con người, về văn hoá Việt Nam ra thế giới. Đây là điều dễ thấy nhất, nó rõ ràng hơn sự cọ sát hay thi thố về chuyên môn bóng đá. Đây cũng chính là những thành công và lợi ích không thể tính bằng những con số cụ thể. Thông qua chuyến du đấu của Arsenal, các cơ quan truyền thông trong nước, thế giới sẽ có dịp để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, không nhiều nhưng bóng đá Việt Nam cũng đã được nhắc đến, biết đến khi đội tuyển thi đấu với một đội bóng lớn như Arsenal.

 

Về chuyên môn, đúng là trình độ bóng đá Việt Nam còn thua quá xa so với Arsenal, nếu là một trận đấu trong một giải thi đấu thì không biết đội tuyển Việt Nam sẽ thua bao nhiêu bàn khi Arsenal đá hết sức. Tuy nhiên xem các cầu thủ Arsenal thi đấu chúng ta cũng ngộ ra một điều: bóng đá Việt Nam có thể học theo cách chơi của Arsenal. Các cầu thủ Arsenal cũng không quá mạnh mẽ, quá cao to. Họ thi đấu dựa trên lối đá nhỏ, nhanh, đặc biệt là hết sức khôn ngoan. Họ cũng không cần phát huy sở trường lật cánh đánh đầu như vốn là đặc sản của bóng đá Anh. Các cầu thủ Arsenal cũng vẫn tấn công trung lộ, tấn công biên nhưng rất biến ảo với sự chạy chỗ linh hoạt của các tiền vệ, tiền đạo để tạo ra bất ngờ, làm cho hàng thủ của Việt Nam luôn bị lỡ trớn. Về khả năng dứt điểm thi đúng là chúng ta còn quá thua kém. Cơ hội có nhưng dứt điểm thường không trúng đích, không đủ độ khó nên ít hiệu quả. Qua thi đấu với Arsenal, có lẽ điều đọng lại nhiều nhất về chuyên môn chính là bóng đá Việt Nam cần phải tìm ra cho mình một lối chơi phù hợp, dựa trên sự khôn ngoan, khéo léo để tạo ra bất ngờ như kiểu chiến tranh du kích để chiến thắng đối phương. Một lối chơi kiểu như Arsenal là điều cần phải nghiên cứu, học tập.