Thời điểm nhạy cảm của V. League 2013

16:00, 22/07/2013

Vòng đấu thứ 16 Giải vô địch bóng đá quốc gia hạng chuyên nghiệp năm 2013 (V. League) được xem là điểm đầu cho một giai đoạn nhạy cảm nhất của giải thi đấu bóng đá đỉnh cao của Việt Nam năm nay.

Từ vòng đấu này, các đội bóng đều xem đó là giai đoạn quyết định đến mục tiêu của mỗi đội bóng và cũng là giai đoạn các đội bóng sẽ dự liệu, tính toán được đường đi, nước bước và mục tiêu của mình để từ đó có thể lỏng chân tạo điều kiện cho các đội có cơ hội đoạt huy chương và các đội đang cần điểm để trụ hạng. Theo thông lệ thì những đội bóng đã đủ điểm an toàn hoặc nhiều cơ hội trụ hạng nhưng không có cơ hội vô địch sẽ dễ bị tiêu cực cám dỗ trong các trận đấu. Bóng đá Việt Nam trong nhiều mùa giải qua người hâm mộ cũng đã không ít dự đoán đúng và phải thất vọng trước những trận đấu mà chưa đá đã biết tỷ số.

 

 

Vậy nên người hâm mộ rất quan tâm và thường soi xét kỹ các trận đấu vào nửa cuối của lượt về tại V. League. Vòng đấu thứ 16 kết thúc, tuy chưa có những dấu hiệu nào cụ thể, những cũng có những trận đấu mà không ít người hâm mộ đặt dấu hỏi. Trước hết, trên sân Lạch Tray Hải Phòng, đội chủ nhà V. Hải Phòng là đội bóng được đánh giá rất mạnh, hơn hẳn đội khách Đồng Tâm Long An nhưng lại thi đấu dưới sức và bị thất bại ngay trên sân nhà trước đội bóng đang rất khát điểm, đứng cuối bảng xếp hạng. Với trận thắng này, đội Đồng Tâm Long An đã thoát khỏi vị trí bét bảng xếp hạng để tiếp tục cuộc chiến trụ hạng trong những vòng đấu tới. Rồi đội Hà Nội T&T, một đội bóng đang ở nhóm đua tranh chức vô địch cũng không thể có được chiến thắng trước đội bóng K. Kiên Giang là đội bóng đang bị điểm mặt  phải xuống hạng nếu như không có những tiến bộ trong các trận đấu cuối mùa giải.

 

Tình hình sau vòng đấu thứ 16, theo nhận định của chúng tôi thì sẽ chỉ có các đội Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai là những đội bóng có nhiều cơ hội và tham vọng đoạt chức vô địch. Còn các đội: Hà Nội T&T, Thanh Hoá, Ninh Bình, Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn, V. Hải Phòng, Đồng Nai là những đội bóng đủ sức trụ hạng. Các đội K. Kiên Giang, Đồng Tâm Long An và B. Bình Dương là những đội phải đua tranh kịch liệt để thoát khỏi vị trí xuống hạng. Vì vậy các đội đang hướng đến chức vô địch, các vị trí nhì, ba và các đội tránh xuống hạng sẽ nhắm đến những trận đấu với các đội đã yên tâm trụ hạng, hoặc đủ sức trụ hạng để khai thác điểm cho mục tiêu của mình. Vì vậy những vòng đấu còn lại, nhất là những trận đấu nhạy cảm, được dư luận quan tâm nên được Ban Tổ chức giải quan tâm soi xét để ngăn chặn tiêu cực có thể nảy sinh.

 

Bóng đá chỉ có thể phát triển khi có khán giả và khán giả cũng sẽ chỉ đến sân khi được thưởng thức những trận đấu thật, sòng phẳng và cống hiến. Vì vậy, để một giải thi đấu thành công, những đội bóng cần phải giữ danh tiếng, thương hiệu của mình qua những trận đấu tôn trọng khán giả, tôn trọng đối thủ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức giải cũng phải có biện pháp đủ mạnh để xử lý, ngăn chặn tiêu cực để khi kết thúc giải đấu, đội vô địch là đội xứng đáng nhất, được các đối thủ nể trọng nhất và các đội xuống hạng cũng tâm phục khẩu phục.