Gieo gì gặt nấy

10:43, 16/09/2013

(TN)-Mấy tuần nay, dư luận những người hâm mộ bóng đá Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á đang rất tập trung theo dõi và đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về thành tích thi đấu nổi bật của đội tuyển U-19 Việt Nam tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á.

Trước các đối thủ được đánh giá rất mạnh và U-19 Việt Nam tham dự giải cũng không được đánh giá cao, bởi bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn đi xuống, khi không có được thành tích nào đáng kể từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên, các tuyển thủ U-19 Việt Nam ngay trong trận đầu đã đánh bại đội Thái Lan - ứng cử viên chức vô địch với tỷ số 3-2; tiếp đó đôi U-19 Việt Nam cũng đã xuất sắc đánh bại đối thủ U-19 Malaysia với tỷ số 1-0. Tại trận gặp đội chủ nhà U-19 Indonesia, đây là đối thủ rất khó chơi, bởi họ là đội chủ nhà. Tại trận đấu này, đội U-19 Việt Nam đã bị dẫn bàn trước ngay tại phút đầu tiên bởi một bàn thắng gây tranh cãi. Tuy vậy các cầu thủ U-19 Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, lật ngược tình thế và chiến thắng Indonesia với tỷ số 2-1. Hiện tại, U-19 Việt Nam chỉ cần 1 trận hoà nữa là đủ điểm vào thi đấu vòng bán kết. Đây là khả năng nằm trong tầm tay của U-19 Việt Nam. Nếu cứ thi đấu với phong độ như các trận trên thì khả năng U-19 Việt Nam đoạt chức vô địch là rất có thể.

Điều đáng nói về phong độ của U-19 Việt Nam tại giải này chính là trình độ chuyên môn, bản lĩnh thi đấu cũng như tài năng cầm quân của huấn luyện viên. Các tuyển thủ U-19 Việt Nam có trình độ kỹ thuất rất cơ bản, khéo léo hơn hẳn các đối thủ. Các tuyển thủ U-19 Việt Nam không có thể hình thể lực vượt trội như các đối thủ, nhưng lại có sự khéo léo, dẻo dai và sức bền khá tốt. Đặc biệt là bản lĩnh thi đấu của các tuyển thủ U-19 Việt Nam rất tốt. Cho dù gặp tình huống bất lợi, bị dẫn bàn trước hay bị trọng tài xử ép, bị đối thủ chơi xấu, nhưng các tuyển thủ U-19 Việt Nam luôn thể hiện tính thi đấu rất chuyên nghiệp, khôn khéo để tìm cách vượt qua áp lực để dành kết qủa thi đấu tốt nhất. Có thể nói đội tuyển U-19 Việt Nam đã làm nên bất ngờ cho các đối thủ và cả những người hâm mộ bóng đá cả Việt Nam. Đây chắc chắn sẽ là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trong những năm tới đây.

Trong lúc bóng đá nước nhà đang ở vào giai đoạn thoái trào ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn các đội tuyển. Các tổ chức có nhiệm vụ về phát triển bóng đá Việt Nam cũng đang trong giai đoạn bị xem là nhiều yếu kém nhất, mà U-19 Việt Nam lại thi đấu khởi sắc như trên có lẽ là một chuyện lạ. Câu trả lời là: Đội tuyển U-19 Việt Nam chỉ là cái danh, còn cái hồn cốt chính là đội của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal - JMG. Đây là lứa cầu thủ đầu tiên mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hợp tác đào tạo với câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Arsenal (Anh). Các cầu thủ này được các chuyên gia của Arsenal tuyển chọn và đào tạo rất chuyên nghiệp theo quy chuẩn của Arsenal. Trong số các học viên lớp đầu tiên đã có 4 cầu thủ được chọn đào tạo nâng cao tại đội trẻ của Arsenal một thời gian. Đội Hoàng Anh Gia Lai Arsenal-JMG cũng đã tham gia một giải thi đấu có chất lượng của các trường học tại Nhật Bản và đội đã có thành tích khá tốt. Tham dự giải vô địch U-19 Đông Nam Á, đội U-19 Việt Nam với thành phần chủ chốt là 12 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai - JMG, được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Giullaume và đội đã thi đấu rất thành công và dự báo sẽ làm nên bất ngờ lớn tại giải.

Với cách làm bóng đá rất chuyên nghiệp và thật sự tâm huyết, có tầm chiến lược như Hoàng Anh Gia Lai mà ông Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch đã thật sự cho gặt hái quả ngọt đầu tiên và cũng là một hướng đi cho việc chấn hưng bóng đá Việt Nam. Những người hâm mộ bóng đá nước nhà rất cần và cảm ơn những người có tâm, có tầm với bóng đá như ông Đoàn Nguyên Đức.