Tokyo giành được quyền đăng cai Thế vận hội 2020

10:26, 08/09/2013

Tokyo đã được trao quyền tổ chức Thế vận hội năm 2020. Thủ đô của Nhật Bản đã đánh bại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ với số phiếu 60-36 ở vòng cuối cùng bỏ phiếu kín của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vào đêm qua 7-9 (theo giờ Việt Nam) tại Buenos Aires.

Các đại biểu của Nhật Bản trong hội trường đã hét lên với niềm vui, nhảy lên, ôm và vẫy cờ sau khi ông Jacques Rogge, Chủ tịch IOC mở ra một phong bì dán kín và đọc dòng chữ: "Ủy ban Olympic quốc tế vinh dự thông báo rằng các trò chơi của Olympic lần thứ 32 vào năm 2020 trao cho thành phố Tokyo".

Tokyo đã từng tổ chức Thế vận hội năm 1964, và được lựa chọn lần này do đã xây dựng được sự tin cậy ở một thời kỳ bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu - một thông điệp gây được tiếng vang với IOC.

Tokyo đã ở thế khá căng thẳng trong những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động bởi vì các mối lo ngại liên quan đến rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Trong trình bày cuối cùng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đảm bảo rằng rò rỉ ở Fukushima không phải là một mối đe dọa đến Tokyo và ông cũng nhận trách nhiệm cá nhân để giữ cho hoạt động của Thế vận hội an toàn. "Hãy để tôi đảm bảo với các vị rằng tình hình đang được kiểm soát", Abe nói, "Nó sẽ không bao giờ có bất cứ thiệt hại nào đến Tokyo".

Tại Nhật Bản, hàng nghìn người đã tập trung trong một hội trường ở trung tâm thành phố Tokyo để đón nhận tin vui. "Đây là một điều tuyệt vời, vinh dự lớn. Chúng tôi hứa sẽ đảm bảo tất cả mọi thứ chúng tôi đã hứa hẹn cho năm 2020".

Trước đó, thành phố Madrid của Tây Ban Nha đã bị loại sau "trận tiebreak" với Istanbul được tổ chức hôm qua, 7-9. Istanbul trượt vòng bỏ phiếu kế tiếp.

Bất ổn chính trị tại Syria, nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến nỗ lực của Istanbul trong việc giành quyền tổ chức Thế vận hội, trong khi Madrid làm thế giới lo ngại vì những khó khăn về tài chính.