Chinh phục sân chơi lớn

15:43, 02/10/2013

(TN) - Đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam đã lên đường sang Malaysia để tham dự vòng loại giải bóng đá U-19 châu Á. Việc tham dự giải của U-19 sẽ là bình  thường, không có gì đáng nói, song tại lần tham dự này đội tuyển lại đang được rất nhiều người quan tâm, kể cả các nhà chuyên môn và hàng triệu người hâm mộ.

U-19 Việt Nam trong lần tham dự này được xem như một hiện tượng, một hy vọng cho bóng đá Việt Nam trong bước đường phục hưng bóng đá nước nhà. Đội U-19 Việt Nam cũng không còn là đội xếp “chiếu dưới” khi đã thể hiện phẩm chất, năng lực tại giair vô địch U-19 Đông Nam Á với ngôi vị Á quân sau khi để thua đội chủ nhà Indonesia trong loạt sút luân lưu 11 m.

 

Với lứa cầu thủ được tuyển chọn và đào tạo bài bản theo quy trình của đội bóng danh tiếng Arsenal (Anh) và một số cầu thủ giỏi tại các trung tâm đào tạo trẻ khác của cả nước, đội tuyển U-19 Việt Nam tham dự giải lần này không chỉ là tham dự đơn thuần mà còn mang sứ mệnh phải chinh phục sân chơi tầm châu lục. Vậy nên mục tiêu phải vượt qua vòng loại tuy không được đặt ra nhưng gần như ai cũng hiểu đó là rất cần thiết và không quá khó với U-19 Việt Nam hiện nay.

 

Tại Malaysia, đội U-19 Việt Nam sẽ phải tranh tài cùng các đội: Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc). Đội Việt Nam sẽ gặp đội Đài Loan ngày 3-10, gặp Hồng Kông ngày 5-10 và cuối cùng là trận gặp Australia vào ngày 7-10. Tại bảng này, đội nhất bảng sẽ được vào chung kết. Đội nhì bảng sẽ phải so sánh thành tích với các đội nhì bảng tại các bảng khác để được chọn vé vớt vào vòng chung kết. Vì vậy đội U- 9 Việt Nam sẽ phải thi đấu hết mình với tất cả các đối thủ trong bảng để có được kết quả cao. Tại bảng này, đội Australia được đánh giá là đội mạnh nhất, nhiều khả năng sẽ chiếm ngôi vô địch. Vị trí thứ nhì sẽ là cuộc tranh giành gữa Việt Nam, Đài Loan và Hồng Kông, trong đó Việt Nam được đánh giá cao hơn. Giả sử đội U-19 Việt Nam có được chiến thắng trước Đài Loan và Hồng Kông, sau đó có trận hoà trước Australia thì cơ hội được vào vòng chung kết là khá cao.

 

Hiện tại, đội U-19 Việt Nam tuy có một số cầu thủ bị chấn thương, nhưng đã có khả năng thi đấu trở lại, nhất là đội trưởng Xuân Trường. Sau những trải nghiệm khá khốc liệt tại giải vô địch Đông Nam Á, ban huấn luyện và các cầu thủ U-19 Việt Nam chắc chắn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và có cách khắc phục những điểm còn yếu như: thể lực chưa tốt; khả năng dứt điểm chưa cao. Các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, thi đấu tự tin, nhưng lại rất dễ bị chấn thương khi quá ham rê dắt bóng. Tại sân chơi tầm châu lục, áp lực cũng sẽ cao hơn và càng khó khăn hơn nếu như đội tuyển được tham dự vòng chung kết. Vì thế giải đấu này sẽ là một trải nghiệm rất bổ ích để các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam tôi rèn, cọ sát nhằm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh để đủ sức chinh phục các đỉnh cao mới tại các giải bóng đá khu vực và châu lục.

 

Vòng chung kết giải bóng đá U-19 châu Á sẽ được tổ chức vào năm 2014, tại Myanma và bắt đầu từ vòng loại, được xem là chặng đường đầu chinh phục sân chơi lớn của U-19 Việt Nam.