Tin ở tương lai

10:16, 08/10/2013

(TN)- Thành công vang dội của đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam ở vòng loại U-19 châu Á tổ chức tại Malaysia đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Với kết quả chiến thắng cả 3 trận với tỷ số rất thuyết phục: 6-1 trước Đài Loan (TQ), 5-1 trước Hồng Kông (TQ) và đặc biệt là trận thắng 5-1 trước đối thủ rất mạnh Australia đã cho thấy sức mạnh của lứa cầu thủ U-19 Việt Nam hiện nay.

Nếu như 2 trận thắng trước Đài Loan và Hồng Kông được cho là điều tất yếu bởi đối thủ bị đánh giá dưới cơ, nhưng trận thắng Australia với tỷ số đậm là điều mà ít người nghĩ tới. Trước hết các tuyển thủ Australia là những cầu thủ rất tốt, được chọn lựa và đào tạo rất bài bản, có thể hình, thể lực rất lý tưởng, hơn hẳn các cầu thủ Việt Nam. Trong đội hình của Australia còn có tới 10 cầu thủ đang chơi bóng tại các câu lạc bộ danh tiếng của nước Anh và các nước châu Âu khác. Vì vậy trước trận đấu này, nhiều người cho rằng các cầu thủ nhỏ bé của Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn và sẽ là thách thức rất lớn với các cầu thủ Việt Nam trong việc ghi bàn để có được chiến thắng. Vậy mà kết quả trận đấu đã thành công ngoài mong đợi. Trong cuộc thi tài này, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã cho thấy họ chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất nhuần nhuyễn, linh hoạt trong lối chơi và đặc biệt là rất tự tin, chủ động tấn công áp đảo đối phương, đẩy đối phương vào thế bị động khi bị dẫn trước 3 bàn. Từ đó đội bạn bị khớp về tâm lý, mải lên bóng gỡ hoà và để lộ nhiều sơ hở, qua đó các cầu thủ Việt Nam tiếp tục khai thác để ghi bàn thêm. Cách chơi hợp lý, kỹ thuật tốt, tâm lý thoải mái, không e sợ đối thủ mạnh đã làm nên chiến thắng cho đội  Việt Nam. Kết quả này đội Việt Nam đã chính thức đoạt vé vào thi đấu tại vòng chung kết U-19 châu Á vào năm 2014 tại Myanma.


Để có được qủa ngọt ngày hôm nay, U-19 Việt Nam mà thành phần chính là lứa cầu thủ được đào tạo tại Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal do ông Đoàn Nguyên Đức làm chủ. Đây là cách làm bóng đá bài bản và hiện đại. Ông Đức đã làm rất tốt, có tâm và tầm nhìn về phát triển bóng đá Việt Nam. Những người hâm mộ bóng đá nước nhà mong sẽ có nhiều người như ông Đức tham gia làm bóng đá để bóng đá Việt Nam vượt qua vùng trũng Đông Nam Á để bước vào tầm châu lục. Việc làm của ông Đức cho thấy cũng con người ấy sẽ khác khi được tuyển chọn, tôi rèn trong môi trường tốt. Người Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng không to lớn hơn ta quá nhiều nhưng đã có nền bóng đá ở mức hàng đầu châu Á và đang là những đội bóng hạng khá của thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA. Vậy nên cách làm của ông Đức đã gieo cho người dân Việt Nam niềm tin ở tương lai bóng đá nước nhà cũng sẽ không thua kém các đội bóng mạnh tại châu Á. Chỉ có điều nền bóng đá Việt Nam cần có nhiều người như ông Đức và ít đi những người dù được giao trọng trách làm bóng đá nhưng lại chẳng có được đóng góp gì cho bóng đá, trong khi chỉ hưởng thụ từ bóng đá mà thôi.