Bóng bàn nam Việt Nam tại SEA Games 27: Chút hy vọng le lói

10:33, 16/11/2013

Về chuyên môn, Đội tuyển Bóng bàn nam Việt Nam có ít cơ hội giành vé chơi trận chung kết đồng đội nam tại SEA Games 27. Giờ này, lãnh đội chỉ còn trông vào khát khao chứng tỏ bản thân của các tay vợt lần đầu được "đóng vai" chính ở sân chơi SEA Games.

Với môn bóng bàn, cả 4 tay vợt nam tham dự SEA Games 27 là Nguyễn Văn Ngọc, Dương Văn Nam, Đào Duy Hoàng, Lê Tiến Đạt đều không còn trẻ. Người "già" đã 26 tuổi, trẻ nhất như Lê Tiến Đạt cũng sắp bước sang tuổi 22. Ở môn này, vào tuổi 22 là đã ở giai đoạn đỉnh cao rồi, như trước đây, những Vũ Mạnh Cường, Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh đều thành danh ở độ tuổi này.

 

Kể ra để dễ hình dung một thực tế ở Đội tuyển Bóng bàn nam Việt Nam tại SEA Games 27. Đó là, cho dù đã vào độ chín cả nhưng có đến một nửa tuyển thủ Việt Nam thuộc diện thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế trầm trọng. Đào Duy Hoàng được cọ xát qua những chuyến tập huấn tại Hà Bắc (Trung Quốc) trước đây, từng dự một số giải quốc tế lớn gần đây. Lê Tiến Đạt, tay vợt của Quân đội thường được cọ xát với các tay vợt Trung Quốc trong những chuyến tập huấn dài ngày tại nước bạn - hầu hết bằng kinh phí của gia đình. Còn Nguyễn Văn Ngọc và Dương Văn Nam hầu như chưa có trải nghiệm thi đấu quốc tế đáng kể.

 

Có một điểm chung ở các tuyển thủ Việt Nam hiện nay là cả 4 tay vợt nói trên đều chưa bao giờ là "kép chính" tại sân chơi SEA Games. Tại các kỳ SEA Games trước, đội tuyển nam gồm những cái tên quen thuộc như Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, Phan Huy Hoàng. Lần này, Đoàn Kiến Quốc chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung theo học ĐH Thể dục Thể thao. Phan Huy Hoàng chỉ còn lo thi đấu cho CLB Hà Nội T&T, bắt đầu làm HLV cho tuyến trẻ của CLB này. Hai cái tên quen thuộc khác là Đinh Quang Linh và Trần Tuấn Quỳnh còn trụ lại đội tuyển quốc gia, nhưng cuối cùng không thể góp mặt ở SEA Games 27 vì lý do khác nhau.

 

Với một đội hình dự SEA Games được làm mới một cách bất đắc dĩ, thật khó hy vọng các tay vợt nam Việt Nam có thể giành vé vào trận chung kết nội dung đồng đội hay có huy chương ở nội dung đơn. Tại SEA Games 27, ở nội dung đồng đội, một suất vào chung kết được mặc định dành cho Singapore. Suất còn lại, về lý thuyết là cuộc tranh chấp giữa Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Trong năm nay, ở một số giải đấu quốc tế, đội tuyển nam Việt Nam có cả Đinh Quang Linh lẫn Trần Tuấn Quỳnh nhưng đều thất bại trước Thái Lan và đặc biệt là Indonesia - có sự tiến bộ trông thấy trong mấy năm gần đây. Ở nội dung đơn cũng khó có bất ngờ bởi các tay vợt Singapore rất mạnh, thường xuyên chia nhau 2 vé vào chung kết. Bởi thế, chỉ cần lặp lại thành tích đoạt HCĐ đơn nam như Trần Tuấn Quỳnh từng làm được tại SEA Games 26 đã là quá tốt với Nguyễn Văn Ngọc, Lê Tiến Đạt - hai tay vợt được cử tham dự nội dung đơn nam sau khi giành vị trí nhất, nhì ở vòng tuyển chọn nội bộ. Không có nhiều kinh nghiệm "đối ngoại" cũng như không có sự hiểu biết đáng kể về các tay vợt trong khu vực Đông Nam Á, đó là lý do khiến người ta lo ngại về khả năng tranh chấp một suất vào chung kết đồng đội hay bán kết đơn nam của Đội tuyển Bóng bàn nam Việt Nam.

 

Trình độ, kinh nghiệm là vậy, Đội tuyển Bóng bàn nam Việt Nam còn không có được sự chuẩn bị tốt nhất. Giữa năm nay, kế hoạch thuê chuyên gia người CHDCND Triều Tiên và gần đây là Trung Quốc thất bại nên đến lúc này, tình thế của các tay vợt nam càng chông chênh. Nếu có các chuyên gia nước ngoài ngay từ giữa năm, rất có thể các tay vợt nam Việt Nam sẽ được "nâng cấp", đủ tự tin vào trận SEA Games. Còn bây giờ, người ta chỉ còn trông chờ vào "bài vở" từ các thầy nội, vào chuyến tập huấn tại Trung Quốc (từ ngày 25-11 đến 10-12) của đội tuyển cũng như khát khao chứng tỏ bản thân của các tay vợt lần đầu lĩnh ấn tiên phong.