Chủ nhà sẵn sàng ứng thí

10:00, 29/11/2013

Qua bốn kỳ Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc, được tổ chức tại các tỉnh, năm 2013 này, tỉnh Thái Nguyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn đăng cai. Với vai trò là chủ nhà, cùng với các khâu chuẩn bị tổ chức Hội thi, công tác chuẩn bị đội tuyển cũng diễn ra hết sức khẩn trương, kỹ lưỡng…

Nòng cốt của Đoàn thể thao Thái Nguyên là học sinh Trường Giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh. Mặc dù Trường đã cử Đoàn vận động viên(VĐV) tham gia cả bốn kỳ Hội thi, xong mỗi Hội thi lại có những lo lắng riêng. Lo lắng lớn nhất với Đoàn VĐV Thái Nguyên đó là trách nhiệm của chủ nhà. bởi lẽ chuẩn bị không kỹ sẽ gây thất vọng cho các đội khách cũng như sự mong đợi của cổ động viên tỉnh nhà. Ảnh hưởng nữa là sẽ khó khăn hơn trong việc tuyên truyền vận động sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em bị thiệt thòi.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Mặc dù là hoạt động mang tính phong trào, song Hội thi có quy mô toàn quốc nên không thể cử VĐV theo kiểu có mặt để điểm danh. Bên cạnh đó, với số lượng 14 đoàn, các tỉnh đã có sự lựa chọn VĐV rất kỹ và chất lượng, nhất là các thành phố lớn. Chính vì vậy, nhà trường xác định phải tập trung cao độ trong luyên tập và lựa chọn VĐV, phấn đấu vượt thành tích đứng thứ Ba đã đạt được tại kỳ Hội thi trước. Khó khăn nhất trong việc nâng cao thành tích chính là nguồn lựa chọn VĐV. Bởi lẽ, đây là Hội thi thể thao dành riêng cho đối tượng là học sinh khuyết tật, trong khi đối tượng tại tỉnh hiện chỉ có gần 300 em”.

 

Kéo co khiếm thị là môn thi đấu lần đầu tiên được đưa vào Hội thi, Đội Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị tốt, hứa hẹn đạt thành tích cao trong nội dung này.

 

Với phương châm học tập đi đôi với rèn luyện và thực hành nhằm mục tiêu cho các em học sinh khỏe về thể chất, trong sáng về tâm hồn, thoải mái tinh thần và tự tin hòa nhập cộng đồng, trong hai năm  (2011-2012), Nhà trường đã chú trọng phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Quang Sơn, giáo viên môn thể chất cho biết: “Trong quá trình học tập, các em học sinh được tập luyện vận động nhiều để bảo đảm sự linh hoạt, Nhà trường đã tích hợp một số môn thể thao vào các hoạt động này để các em tham gia theo sở trường. Mặc dù thiếu giáo viên chuyên môn, nhưng tất cả cán bộ, giáo viên trong trường đều tự rèn luyện và ngoài giờ học chính khóa có thể giúp các em tập luyện hoặc chơi cùng các em. Từ những hoạt động này đã phát hiện và giao cho giáo viên chuyên môn bồi dưỡng thêm để các em có thể phát huy tốt năng khiếu”.

 

HLV Hà Chí Linh: Đội Điền kinh khiếm thị của tỉnh có 10 VĐV, buổi sáng, mỗi VĐV phải tập 3-4 lần chạy ở cự ly 60m và tôi phải chạy theo để hướng dẫn như vậy 30 đến 40 lần cho cả đội. Vất vả nhưng thấy các em ngày càng tiến bộ nên tôi rất vui.

 

Để bồi dưỡng và rèn luyện thường xuyên các em có năng khiếu, được biết Trường đã nhận được sự giúp đỡ của gần 10 tình nguyện viên thường xuyên, là giáo viên giáo dục thể chất tại các trường đại học và THCS. Năm 2011, Đoàn Thái Nguyên tham dự Hội thi toàn quốc tại tỉnh Thái Bình, đoạt 35 huy chương các loại, vượt qua Đoàn thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đứng thứ ba.

 

Bóng đá khiếm thị là môn đấu khó, dễ gặp chấn thương, các VĐV tham gia môn thi đấu này được luyện tập các ám hiệu chiến thuật, phân biệt tiếng chuông lăn trong bóng để chỉnh bóng đi đúng hướng. Trong ảnh: HLV Ngỗ Quang Sơn hướng dẫn chiến thuật cho đội hình thi đấu của Thái Nguyên.

 

Năm nay, Đoàn thể thao Thái Nguyên tham dự đủ 6 môn thi đấu (Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, kéo co và điền kinh) với 50 VĐV tham gia, tăng hơn 10 VĐV so với Hội thi lần trước. Hai môn thi khó và mới được đội chủ nhà đăng ký thi đấu là bóng đá khiếm thị và điền kinh khiếm thị. Mặc dù rất khó khăn trong luyện tập, xong các VĐV và huấn luyện viên (HLV) đều rất quyết tâm giành giải. HLV Hà Chí Linh (tình nguyện viên đến từ Đại học sư phạm Thái Nguyên) kể lai: “VĐV khiếm thị rất khó khăn trong vận động, nhất là sự chính xác càng khó, vì vậy, mỗi khi huấn luyện thường phải có nhiều người phụ giúp, nếu không các em sẽ gặp tai nạn.

 

Thấy các em luôn có khát khao vươn lên trong cuộc sống và không cam chịu trước những khó khăn, thành tích tiến bộ từng ngày, chúng tôi càng cố gắng động viên khích lệ các em. Với sự say sưa tập luyện của học trò, sự nhiệt tình của HLV, chắc chắn Đoàn Thái Nguyên sẽ có thành tích cao.