Tự tin trước thử thách lớn

10:33, 04/11/2013

(TN)- Chặng đường chuẩn bị cho SEA games 27 của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam đã khép lại. Các tuyển thủ sẽ lên đường sang Myanma, chính thức bước vào chiến dịch quan trong nhất của bóng đá Việt Nam năm 2013, đó là phải vào được trận chung kết tại SEA Games 27. Đây được xem là một thách thức không hề nhỏ của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam hiện tại.

Nhìn lại 15 trận đấu của đội tuyển U-23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc cho thấy đội tuyển đã có sự tiến bộ khá rõ nét và chúng ta có thể đặt niềm tin vào đội tuyển trước những thử thách lớn tại SEA Games 27 trên sân cỏ Myanma.

 

Trước hết về thành tích, trong số các trận thi đấu tập huấn, đội tuyển U- 23 Việt Nam đã có 14 trận bất bại và chỉ thua duy nhất 1 trận, đó là trận thua đội bóng với rất nhiều cầu thủ chất lượng- đội Bình Dương tại trận chung kết BTV cúp vừa qua. Đây là một trận đấu mà người hâm mộ cho rằng tính chất của trận đấu và thực lực của Bình Dương đã đánh giá đúng nhất chất lượng của đội U-23 Việt Nam trước khi sang Myanma. Trận đấu không hề khoan nhượng, mạnh mẽ và cống hiến. Có thể nói các cầu thủ U- 23 đã thể hiện rõ nhất khả năng cũng như những điểm yếu của mình trước một đội bóng rất mạnh Bình Dương. Mặc dù thua nhưng bài kiểm tra rất thực chất cuối cùng này cho thấy đội U-23 Việt Nam có thể tự tin trước các trận đấu tại SEA Games 27. Chúng ta có thể đưa ra nhận xét rằng U-23 Việt Nam đã có được tinh thần thi đấu tốt, lối chơi khá rõ ràng với các bài tấn công đa dạng từ tấn công trung lộ đến tấn công biên với sự nhanh nhẹn, chắc chắn của cặp hậu vệ biên, trong đó nổi bật là Quang Hùng và Thanh Hào. Lối chơi nhanh, bóng ngắn cũng đã khá nhuần nhuyễn, nhất là phẩm chất kỹ thuật của Phi Sơn, Văn Thắng, Văn Quyết đã hỗ trợ tốt cho tiền đạo có thể hình, thể lự tốt như Mạc Hồng Quân ghi bàn. Hàng hậu vệ cũng đã có những tiến bộ với sự ăn ý, chặc chắn của các trung vệ và tài năng của thủ môn Nguyên Mạnh đã hạn chế tốt các đợt tấn công của các cầu thủ có thể hình cao to, mạnh mẽ.

 

 

Tuy nhiên đội tuyển U-23 Việt Nam sau các trận tập huấn, nhất là sau cúp BTV cho thấy vấn đề thể lực vẫn là điểm yếu mà người hâm mộ lo lắng nhất. Chúng ta thi đấu rất hay trong hiệp 1, nhưng lại hụt hơi trong hiệp 2. Từ thể lực suy giảm đó các bài phối hợp trong tấn công, phòng ngự của đội tuyển sẽ bị hạn chế rất nhiều. Tại trận chung kết với Bình Dương, các tuyển thủ U- 23 Việt Nam không hề thua kém đối thủ về kỹ thuật, đẳng cấp, nhưng lại thua về thể lực, vì vậy đến hiệp 2 đã bị đối thủ lấn lướt và ghi bàn trong sự nuối tiếc của người hâm mộ.

 

Tại SEA Games 27, các tuyển thủ U- 23 Việt Nam cũng sẽ phải đương đầu với các đội vốn có thể lực rất tốt, thể hình cao to và mạnh mẽ như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanma. SEA Games lại là một giải đấu dài tới 5 đến 6 trận liên tục (nếu như được vào trận chung kết). Vì vậy việc tiếp tục tăng cường thể lực cho các cầu thủ trong những ngày tới là rất cần thiết. Mặt khác, ban huấn luyện cũng cần phải điều tiết tốt về lực lượng để có đủ sức thi đấu hiệu quả trong tất cả các trận đấu của giải. Chúng ta không cần những trận thắng rất đậm tại vòng loại rồi lại hụt hơi và thua trận tại các vòng đấu quan trong khác và bị loại trong muối tiếc. Một bài học tại các giải thi đấu lớn đó là các đội thi đấu chắc chắn, giữ sức và càng vào sâu càng đá hay, hiệu quả thì sẽ đoạt chức vô địch. Đây là điều mà U-23 Việt Nam cần tham khảo và vận dụng.