Đông Nam Á: Thiên đường của F1

08:23, 30/12/2013

Tham vọng tổ chức F1 của Thái Lan vào mùa giải 2014 sẽ không thành hiện thực. Dù vậy, việc phải lùi kế hoạch lại một năm cũng không phải điều gì quá to tát. Một khi chặng đua được khởi tranh, đó không chỉ là bước tiến quan trọng cho đất nước Chùa Vàng, mà cho cả khu vực Đông Nam Á. Bởi vì, khi ấy khu vực này sẽ có đường đua thứ ba được đăng cai F1.

Giấc mơ của người Thái

 

Thái Lan đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á. Thống kê ngành du lịch Thái Lan cho thấy, lượng khách trong năm 2011 là 19,1 triệu người, tăng đáng kể so với trước đó, và tỷ lệ này dự kiến còn cao hơn nhiều khi kết thúc năm 2012. Những xung đột về mặt chính trị nổ ra trong những năm vừa qua không thể ngăn khách du lịch trên khắp thế giới tìm đến đất nước nằm trung tâm khu vực Đông Nam Á này.

 

Chưa nói đến cách phát triển ngành du lịch của đất nước này, mà chính những điều kiện tự nhiên tại nơi đây có sức hút rất lớn. Người ta đến với Thái Lan để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó, nơi được mệnh danh là đất nước Chùa Vàng. Văn hóa Thái đa dạng và có những điểm rất đặc biệt. Tất nhiên, sẽ là thiếu khi bỏ quên điểm nhấn quan trọng mà khách du lịch thường quan tâm: sex show.

 

Tham vọng của người Thái là phát triển mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch. Một công cụ quan trọng để thực hiện tham vọng này là đăng cai một chặng đua F1. Kế hoạch xây dựng đường đua F1 đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng giờ đây chính phủ Thái Lan mới đẩy nhanh quá trình thực hiện. Thủ đô Bangkok được chọn tổ chức cuộc tranh tài môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh. Mới đây, sau thời gian tham khảo ý kiến của nhiều phía, sân Rajamangala, một trong những sân bóng đá lớn nhất tại Thái Lan, được chọn làm nơi xây dựng đường đua. Ban đầu, một phần của kế hoạch là biến Grand Prix Thái Lan thành chặng đua đường phố, giống như Monaco, Singapore hay Valencia. Dù vậy, sau đó đã có thay đổi về địa điểm xây dựng, và sân vận động quốc gia Rajamangala được số đông ủng hộ.

 

Hai tuần trước (14-16/12), Rajamangala đã tổ chức cuộc đua Race of Champions 2012. Đây là cuộc đua dành cho những nhà vô địch thế giới ở nhiều giải đấu tốc độ khác nhau, từ F1 cho đến Moto GP, DTM… Huyền thoại Michael Schumacher, cùng với tay đua vừa vô địch F1 mùa giải thứ ba liên tiếp, Sebastian Vettel, mang về chiến thắng chung cuộc cho đội tuyển Đức, sau khi giành chiến thắng 2-0 trước cặp Romain Grosjean - Sebastien Ogier của Pháp. Ở hạng đua cá nhân, Grosjean là người bước lên ngôi vô địch, khi anh lần lượt đánh bại các đối thủ Vettel, Schumi rồi đến Tom Kristensen, tay đua người Đan Mạch.

 

Đây là lần đầu tiên Thái Lan đăng cai Race of Champions, giải đấu ra đời từ năm 1988. Ban tổ chức Bangkok xem đây như một cơ hội quan trọng để thực hiện cuộc thử nghiệm cho quá trình xây dựng đường đua F1 sắp tới. Cũng từ cuộc đua này, Thái Lan đã phải đổi kế hoạch. Theo đó, nếu được Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) đồng ý, đường đua tại Bangkok sẽ chính thức khởi tranh từ mùa 2015, trễ hơn một năm so với dự kiến ban đầu. Chặng đua ở đất nước Chùa Vàng dự kiến sẽ tranh tài buổi tối như đường đua Vịnh Marina ở Singapore.

 

“Cuộc đua Công thức 1 sẽ diễn ra từ năm 2015, thay vì 2014 như dự kiến bao đầu của chúng tôi”, ông Kanokphand Chulakasem, người đứng đầu Công ty điều hành thể thao thuộc Bộ thể thao và du lịch Thái Lan, vừa lên tiếng xác nhận trên nhật báo Bangkok Post.

 

Thiên đường Đông Nam Á

 

Sự xuất hiện của Grand Prix Bangkok trong tương lai gần sẽ tạo một cú hích quan trọng với bộ mặt Đông Nam Á, cũng như thể thao ở khu vực này. Là vùng trũng thế giới khi nói về thể thao, nhưng Đông Nam Á sẽ trở thành thiên đường của F1, với ba chặng đua khác nhau. Khu vực Đông Á hiện nay cũng đang tham gia đăng cai ba chặng đua, gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện tại, Malaysia và Singapore là hai chặng đua Đông Nam Á với không ít kịch tính.

 

Theo Bangkok Post, dù chưa chính thức được phê duyệt kế hoạch đăng cai một chặng đua, nhưng thực tế giữa ông Chulakasem với Bernie Ecclestone, người có quyết định cao nhất trong ban tổ chức F1, đã có sự thỏa thuận bằng miệng. Điều này được thực hiện khi Chulakasem đến dự Grand Prix Singapore hồi tháng 9 vừa qua. Ông Chulakasem vừa chủ động lấy lòng “bố già” Ecclestone, vừa quan sát cách kết hợp giữa thể thao tốc độ và du lịch của người Singapore.

 

Những cuộc đàm phán với Ecclestone vẫn đang tiếp tục được tiến hành, và mọi chuyện đang có những chuyển biến tích cực. Một trong những điểm quan trọng với Thái Lan trong kế hoạch đăng cai là sự hậu thuẫn từ Red Bull. Tỷ phú Chalerm Yoovidhya, người qua đời tháng 3 năm nay, là đồng sở hữu thương hiệu Red Bull danh tiếng toàn cầu. Michael de Santiesteban, người phát ngôn của Red Bull, cho rằng nỗ lực đàm phán sắp mang lại kết quả khả quan nhất: “Tôi thấy mọi việc rất tốt. Nhiều khả năng Thái Lan sẽ được đăng cai một chặng đua, để làm tăng thêm tính đa dạng cho lịch thi đấu của môn thể thao này”.

 

Ông Chulakasem là một trong những người có ý tưởng mang F1 về Thái Lan. Điều này vừa để phát triển tối đa tiềm năng du lịch (một chặng đua kéo dài trong ba ngày có thể mang về cho thành phố đăng cai ít nhất 100 triệu euro, chỉ dựa vào dịch vụ du lịch và khách sạn), vừa kích thích sự tiến bộ thể thao Thái Lan. Kế hoạch xây dựng đường đua thứ ba khu vực Đông Nam Á cũng được vạch xong. Theo như xác nhận mới nhất của Chumpol Silpaarcha, Bộ trưởng du lịch và thể thao Thái Lan, 60% chi phí xây dựng sẽ được chính phủ cấp. Khoảng 40% còn lại đến từ sự đầu tư của tư nhân. Chắc chắn, sẽ không thể thiếu phần của Red Bull. Chi phí để bảo trì đường đua những năm tiếp theo khi đăng cai cũng được chính phủ hỗ trợ lên tới 60%.

 

Từ nhiều năm trước, Thái Lan là lá cờ đầu Đông Nam Á khi mang những đối thủ danh tiếng của nền bóng đá châu Âu đến với khu vực này. Bây giờ, dù chậm hơn Malaysia và Singapore, nhưng người Thái đang có những đóng góp mới để biến Đông Nam Á thành một thiên đường mới về du lịch và F1. Từ đó, có thể sẽ xuất hiện thêm những đường đua khác…