Việt Nam khó vượt qua vòng đấu bảng

10:58, 12/12/2013

Như đã nhận định từ trước, mặc dù đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam có được trận đại thắng 7-0 trước U-23 Brunei trong trận mở màn, nhưng lối chơi rườm rà, lắt nhắt của đội U-23 Việt Nam đã không thể mang lại khó khăn cho U-23 Singapore trong trận đấu thứ 2. Kết quả, các cầu thủ Singapore đã đánh bại đội U-23 việt Nam với tỷ số 1-0. Kết quả này đã gần như làm tan biến mục tiêu lọt vào vòng bán kết của U-23 Việt Nam tại SEA Games 27.

Xem đội U-23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games lần này cho thấy lối chơi, tinh thần, bản lĩnh của các tuyển thủ U-23 Việt Nam không có gì khác với đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Phan Thanh Hùng tại AFF cúp 2011 và đội tuyển Việt Nam hiện nay dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ. Các tuyển thủ của chúng ta chỉ thi đấu giao hữu là có hiệu quả, còn thi đấu chính thức thì như những cầu thủ nghiệp dư, chơi bóng kiểu “gôn tôm” mà trẻ còn vẫn chơi trên sân ruộng mạ. Một lối chơi quá rườm ra, lắt nhắt, tốn sức và đặc biệt là không hề có sự bất ngờ với đối phương. Lối chơi ấy chỉ có thể thắng những đội bóng có đẳng cấp ngang đội bóng cấp huyện như Brunei mà thôi. Vậy nên chiến thắng 7-0 như chúng tôi đã nhận định sẽ chỉ có ý nghĩa tâm lý và không có ý nghĩa về mục tiêu phải đi đến trận đấu cuối cùng - trận chung kết.

 

Lối chơi bóng chậm chạp, rườm rà chẳng phải bây giờ mới bị lên án mà đã phải trả giá cho những thất bại cay đắng, nhưng lại được các huấn luyện viên Việt Nam ưa dùng và coi đó như là lối chơi đẹp, kỹ thuật kiểu như đội Barca của Tây Ban Nha thì đúng là nực cười. Trình độ bóng đá của ta còn thua họ hàng vài trăm năm và không bao giờ đuổi kịp thì ví von cho vui mà thôi. Đội tuyển Việt Nam đã đại bại tại AFF cúp 2011 với lối chơi như vậy và đến SEA Games này, đội U-23 Việt Nam vẫn chơi lối chơi như thế thì sao có được chiến thắng. Tại vòng đấu bảng, U-23 Việt Nam còn 2 trận nữa là trận gặp đội Lào và Malaysia. Theo nhìn nhận của chúng tôi, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ khó thắng được đội Lào với lối chơi như hiện nay. Các cầu thủ Lào có thể hình thể lực và kỹ thuật cá nhân không kém ta và họ có lối chơi rất đường nét và hiện đại. Xem các cầu thủ Lào thi đấu với Singapore thì chúng ta khó đánh bại họ. Các cầu thủ Lào thi đấu rất bản lĩnh, có nhiều bài tấn công sắc nét và bất ngờ với những đường bóng bật tường nhanh và những pha bóng tấn công trung lộ bất ngờ, hiệu quả. Lào thi đấu thiếu người từ phút thứ 2 nhưng vẫn không mất thế trận và gỡ hòa Singapore trong trận đầu ra quân. Vậy nên người hâm mộ không mấy tin tưởng đội Việt Nam sẽ có được chiến thắng trước đội Lào với lối chơi quá mờ nhạt, lắt nhắt của các cầu thủ Việt Nam hiện nay.

 

Cửa đi tiếp của Việt Nam cũng sẽ rất hẹp khi có thắng được đội Lào thì cũng rất khó có cửa thắng được đội Malaysia, bởi đây là một đội bóng rất thực dụng trong lối chơi và cũng là đội bóng có thực lực mạnh, đang là đương kim vô địch. Trong trận đầu ra quân, Malaysia chỉ thắng Brunei 2-0, nhưng sức mạnh của đội bóng này chưa thể hiện hết. Với những gì mà U-23 Việt Nam đang có, chúng ta không nhiều hy vọng có thể chiến thắng được Malaysia trong trận cuối cùng vòng bảng. Hiện nay trong tình thế rất khó khăn, cửa vào bán kết đã trở nên rất hẹp. Mong rằng trong cái khó đó, U-23 Việt Nam lại tìm được đường thoát để lọt qua cửa hẹp, tiếp tục cuộc hành trình.