Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

08:38, 29/01/2014

Nhiều người bảo, Tết là thời điểm để nghỉ ngơi, để sum vầy và cũng là lúc tự thưởng cho mình nhiều món ăn ngon, nhiều cuộc chè chén. Với dân thể thao, đặc biệt là VĐV thể thao đỉnh cao thì điều đó tuyệt đối tránh.

Người ngoài nghề vẫn luôn tấm tắc và thắc mắc, vì sao VĐV TDDC lại nhỏ người mà luôn “zon zon” hình thể như vậy. Một đôi lần tiếp xúc với những con người ấy mới hiểu ngoài tập luyện khá vất vả, họ cũng phải kiêng kỵ tránh tăng cân, nhất là dịp nghỉ Tết. Phan Thị Hà Thanh từng cho biết, trọng lượng cơ thể luôn phải đảm bảo ở khoảng kg nhất định bởi chỉ tăng cân chút xíu là thi đấu sẽ thấy khó khăn, không hoàn thiện được động tác ngay.

 

“Búp bê” Ngân Thương đã cho biết “với VĐV TDDC, giữ vẻ đẹp hình thể từ bài tập cũng là nguyên tắc cơ bản của môn thể thao này. Có vẻ đẹp hình thể thì sẽ tạo ấn tượng được với trọng tài chấm điểm. Kế đó, tăng ký thì không thể tập được các kỹ thuật uốn lượn khó…”. Đó là lý do vì sao, dù cũng nghỉ tết theo lịch như các môn thể thao khác nhưng VĐV TDDC nói riêng thường sớm tự rèn thể lực và tập bài cho mình ngay từ những ngày mùng 3, mùng 4 tết. “Đồ ngọt như bánh, kẹo hay đồ nếp như bánh chưng tuyệt đối hạn chế. Thức ăn đó rất dễ gây tăng trọng lượng”, VĐV nam Nguyễn Hà Thanh hé lộ.

 

Sau họ, những chân chạy của môn điền kinh cũng là người phải kiêng khem và giữ gìn cao độ nhất. Gần như tất cả VĐV điền kinh của các tổ đều phải “giữ mình” trong những dịp vui xuân bên chén rượu cỗ cao mâm đầy. Tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ) từng kể cô và em trai Nguyễn Thành Ngưng phải có chế độ giữ trọng lượng tối đa nhất. “Môn đi bộ cũng không thể quá gầy để thiếu sức nhưng không quá mập để khó vận động”, Phúc từng cho biết. Thế nên, ngay sau những ngày nghỉ tết thì Phúc thường trở lại đường tập từ mùng 3.

 

Ngoài họ, những VĐV của tổ đường dài như Nguyễn Văn Lai (5.00m. 10.000m), Nguyễn Thị Phương (3.000m chướng ngại vật), Phạm Thị Bình (marathon) bất kể ngày nắng mưa, trừ chấn thương, đều ngốn khối lượng tập chạy không dưới 20km. Với tết, họ càng giữ nhịp ổn định hơn vì đó là thời điểm vắng người tập nên càng thảnh thơi một mình một đường. Chia sẻ niềm vui mới đây, chàng Thượng úy Nguyễn Văn Lai cho biết, trong lễ ăn hỏi với bạn gái vừa qua, ngay sau lễ ăn hỏi, anh lại vội phóng xe máy về tập luyện như thường.

 

Dẫu phải tự tập luyện sớm và giữ gìn bản thân, ít ra họ vẫn còn may mắn khi được vui xuân đón tết bên người thân, gia đình. Năm nay, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) lại thêm một lần xa nhà. Như HLV Đặng Anh Tuấn đã phân tích, “VĐV chuyên nghiệp thì ít khi có kỳ nghỉ tết”. Ánh Viên và ông Tuấn vẫn lưu lại Mỹ tập luyện.

 

Dĩ nhiên, về mặt tâm sinh lý con người, đó là nỗi buồn của từng bản thân. Trước đây, những cô bé, cậu bé của TDDC Hà Nội như Ngân Thương, Phước Hưng… thậm chí còn phải xa nhà dịp tết tới 7 năm. Mà lúc đó, họ còn mới 7 – 8 tuổi vẫn cần nhiều hơi ấm gia đình. Vượt qua tất cả, vì nhiệm vụ thể thao thành tích cao, Ánh Viên và những tuyển thủ TDDC cũng vượt qua.

 

Năm nay, rất có thể đại kiện tướng số 1 cờ vua nam Việt Nam Lê Quang Liêm sẽ có cái tết đầu tiên xa nhà. Liêm hiện đang học tập tại Mỹ. Đó hẳn là một sự trải nghiệm mới của VĐV vừa cán đích thứ nhì ở cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc 2013.